Tạm "cắt" 131 số điện thoại của đơn vị với quảng cáo, rao vặt vi phạm

(Baohatinh.vn) - Tình trạng quảng cáo, rao vặt trái quy định trên địa bàn TP Hà Tĩnh thời gian qua đã làm mất mỹ quan đô thị. Bằng các biện pháp mạnh, thành phố đã và đang kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm.

Tạm “cắt” 131 số điện thoại của đơn vị với quảng cáo, rao vặt vi phạm

Tình trạng quảng cáo, rao vặt trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh gây mất mỹ quan đô thị

Trước thực trạng các mẩu quảng cáo, rao vặt dán nhan nhản khắp các cột điện, bờ tường, công trình công cộng gây phản cảm, bức xúc trong nhân dân, TP. Hà Tĩnh đã tập trung chỉ đạo các đơn vị liên quan vào cuộc quyết liệt để xử lý các trường hợp vi phạm theo luật định.

Phó trưởng phòng Văn hóa TP Hà Tĩnh Nguyễn Duy Cường cho biết: "Thành phố giao cho phòng chủ trì cùng với Phòng Quản lý đô thị thành lập đoàn rà soát tất cả các tuyến đường, khu dân trên địa bàn để xác định những trường hợp vi phạm. Tại đây, lực lượng chức năng sẽ ghi lại những số điện thoại được in trên các tờ quảng cáo, rao vặt, đồng thời liên lạc với chủ cơ sở có sản phẩm quảng cáo để trực tiếp đến xử lý.

Tạm “cắt” 131 số điện thoại của đơn vị với quảng cáo, rao vặt vi phạm

Mẫu rao vặt dán tràn lan trong một con ngõ ở đường Phan Đình Giót

Tuy nhiên, do các chủ sản phẩm bất hợp tác, chây ỳ trong việc khắc phục vi phạm nên thành phố đã đề nghị Sở Thông tin – Truyền thông chỉ đạo các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông ngừng cung cấp dịch vụ đối với các số điện thoại của các tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo vặt trái quy định trên địa bàn thành phố.

Mới đây, Phòng Văn hóa thành phố đã mời chủ nhân của 131 số điện thoại đang bị ngừng hoạt động lên làm việc. “Trước mắt là tuyên truyền, phổ biến về các quy định của pháp luật, sau đó tiến hành ký cam kết và phạt hành chính. Với mục tiêu nhắc nhở, cảnh cáo là chính, TP Hà Tĩnh đã xử phạt 22 tổ chức, cá nhân vi phạm với số tiền 44 triệu đồng và buộc phải tiến hành bóc gỡ tất cả các mẩu quảng cáo sai quy định mới cấp lại dịch vụ điện thoại.” – Anh Cường cho biết thêm.

Tạm “cắt” 131 số điện thoại của đơn vị với quảng cáo, rao vặt vi phạm

Phòng Văn hóa Thành phố Hà Tĩnh phối hợp với các cơ quan chức năng mời các tổ chức, cá nhân vi phạm lên ký cam kết và nộp phạt hành chính

Không chỉ các phòng ban ra quân, một số địa phương trên địa bàn thành phố cũng vào cuộc quyết liệt với nhiều cách làm hay để xử lý tình trạng vi phạm này.

Ông Hồ Quốc Tuấn - Chủ tịch UBND phường Trần Phú cho hay: "Phường đã huy động các tổ chức đoàn thể, học sinh ra quân bóc gỡ các tờ quảng cáo, rao vặt trái quy định. Tiến hành giao toàn bộ tuyến đường, vỉa hè cho các hộ dân quản lý; lắp đặt hơn 100 mắt camera để phát hiện kịp thời các trường hợp vi phạm.

Tuy nhiên, nan giải nhất hiện nay vẫn là các tổ chức quảng cáo, rao vặt về hỗ trợ tài chính, cho vay thế chấp, mua trả góp... khi các đơn vị này phô tô hàng nghìn tờ rao vặt chờ đêm xuống cho người tỏa đi dán khắp các nơi...

Tạm “cắt” 131 số điện thoại của đơn vị với quảng cáo, rao vặt vi phạm

Nhờ vào cuộc quyết liệt, tình trạng vi phạm quảng cáo, rao vặt trên địa bàn TP Hà Tĩnh giảm hẳn

Thành phố đang tiếp tục rà soát giấy phép kinh doanh các đơn vị trên để có biện pháp xử lý. Nếu các đơn vị trên vẫn không chấp hành, tiếp tục vi phạm, lực lượng chức năng sẽ tiến hành lập hồ sơ đề xuất các cấp thẩm quyền rút giấy phép hoạt động, xử lý dứt điểm.

Được biết, nhằm giải quyết tình trạng trên, hiện thành phố đang gấp rút chỉ đạo các địa phương khảo sát, xác định số lượng, địa điểm, nhu cầu quảng cáo của các tổ chức, cá nhân để xây dựng bảng dành riêng cho quảng cáo, rao vặt.

Quy định xử phạt đối với quảng cáo, rao vặt sai quy định:

Theo điều 29 (Nghị định 28/2017/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 158/2013/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo.)

Vi phạm các quy định về địa điểm, vị trí quảng cáo: Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000đ-300.000đ đối với mỗi áp - phích, tờ rơi, tờ gấp quảng cáo không đúng nơi quy định, không ghi rõ số lượng, nơi in.

Phạt tiền từ 5.000.000đ-10.000.000đ đối với một trong các hành vi quảng cáo số điện thoại, địa chỉ của người làm dịch vụ không đúng nơi quy định; viết, vẽ, dán, quảng cáo lên tường, gốc cây, cột điện và các vật thể khác.... làm mất mỹ quan đô thị, cảnh quan môi trường; tái phạm phạt tiền từ 10.000.000đ-20.000.000đ.

Phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả: Cắt liên lạc điện thoại đối với hành vi quy định tại điểm b, k5, k6; buộc thu dọn áp-phích, tờ rơi, tờ gấp không đúng nơi quy định.

Chủ đề Đô thị loại II

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast