“Hãy nghĩ về an toàn trước khi hành động”

(Baohatinh.vn) - Đó là chủ đề xuyên suốt của hội thi An toàn Vệ sinh viên giỏi năm 2018 của ngành ĐIện lực. Hội thi là một cuộc tập dượt quy mô, tạo sức lan tỏa trong toàn Công ty Điện lực Hà Tĩnh về xây dựng môi trường làm việc an toàn, hiệu quả.

Hội thi An toàn Vệ sinh viên giỏi năm nay thu hút 39 thí sinh đại diện cho 69 an toàn vệ sinh viên trong toàn Công ty Điện lực Hà Tĩnh tranh tài ở 6 nội dung: năng khiếu qua màn chào hỏi; phần thi bấm chuông giành quyền trả lời; phần thi nhận diện an toàn qua hình ảnh; phần thi thực hành PCCC và cứu nạn cứu hộ, quy trình hồi sinh tổng hợp và băng bó vết thương.

“Hãy nghĩ về an toàn trước khi hành động”

Hội thi là cuộc tập dượt quy mô, tạo sức lan tỏa trong toàn Công ty Điện lực Hà Tĩnh về xây dựng môi trường làm việc an toàn, hiệu quả.

Ở phần thi Chào hỏi, các quy định, quy trình về vệ sinh an toàn lao động được chuyển tải sinh động qua các tiểu phẩm lôi cuốn, có sức thuyết phục cao. Phần thi thực hành là sự tranh đua quyết liệt, sự khéo léo và chuẩn xác trong từng động tác của những người thợ.

Phần thi bấm chuông giành quyền trả lời và tự luận thể hiện rõ trình độ, năng lực của thí sinh thông qua kiến thức chuyên môn đã học và những kinh nghiệm tích lũy qua quá trình làm việc.

“Hãy nghĩ về an toàn trước khi hành động”

Phần thi Chào hỏi hấp dẫn của Điện lực TP. Hà Tĩnh

Thành công nhất của hội thi là tạo sự lan tỏa và nâng cao nhận thức trong cộng đồng, trong mỗi cán bộ, nhân viên ngành điện về công tác an toàn, nâng cao phương pháp và kỹ năng làm việc an toàn, phòng chống cháy nổ tại đơn vị cũng như đánh giá và nhận diện được mối nguy hiểm khi thực hiện công việc, góp phần thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn trong lao động sản xuất.

Từ đó, những thông điệp “Từ chối làm việc khi không đảm bảo an toàn”, “Đảm bảo an toàn lao động, ý thức và trách nhiệm”… được cán bộ, công nhân ngành điện nhận thức sâu sắc hơn.

“Hãy nghĩ về an toàn trước khi hành động”

Phần thi bấm chuông giành quyền trả lời đầy gay cấn giữa Điện lực Lộc Hà và Điện lực Vũ Quang

Anh Nguyễn Văn Như - Phân xưởng thí nghiệm điện cho biết: “Chúng tôi đã lên kế hoạch, chuẩn bị kỹ lưỡng cho hội thi. Từ nghiên cứu tài liệu, luật, nghị định, quy định, quy trình liên quan đến vệ sinh an toàn lao động. Mặt khác, phối hợp Phòng cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ - Công an tỉnh, trường Cao đẳng Y Hà Tĩnh để được hỗ trợ về Luật phòng chống cháy nổ và cứu hộ cứu nạn, các tình huống, biện pháp thoát nạn, xử trí khi gặp sự cố… Kiến thức nghiên cứu được cùng những trải nghiệm qua công việc hàng ngày giúp chúng tôi hoàn thành xuất sắc phần thi, giành ngôi vô địch”.

“Hãy nghĩ về an toàn trước khi hành động”

Phần thi băng bó vết thương,...

Anh Trần Đình Thắng – Điện lực Hương Khê chia sẻ: “Đặc thù ngành Điện luôn tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn, chỉ cần sơ suất có thể gây hậu quả không lường. Những tình huống về an toàn hội thi đưa ra, chúng tôi đã bàn bạc, phân tích là kinh nghiệm sâu sắc để ứng dụng vào công việc hàng ngày.

Theo đó, khi bắt đầu làm việc trên lưới, quy trình an toàn luôn được tuân thủ nghiêm ngặt, chúng tôi sẽ từ chối làm việc khi không an toàn để tránh tai nạn, rủi ro. Thậm chí những trường hợp “nước sôi lửa bỏng” càng không được xem nhẹ công tác bảo hộ lao động và vai trò của an toàn vệ sinh viên. Điều này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với chúng tôi khi làm việc trên lưới điện trong khu vực nhiều đồi núi, địa hình phức tạp, cây cối rậm rạp”.

“Hãy nghĩ về an toàn trước khi hành động”

... và quy trình hồi sinh tổng hợp đòi hỏi sự chính xác trong từng động tác

Đánh giá về hội thi, ông Nguyễn Tiến Long – Chủ tịch Công đoàn Công ty Điện lực Hà Tĩnh nhấn mạnh: “Với chủ đề “Hãy nghĩ về an toàn trước khi hành động”, hội thi là dịp tập dượt quy mô, nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức, phương pháp, kỹ năng của mạng lưới an toàn vệ sinh viên, góp phần thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh lao động ở các đơn vị, nâng cao hiệu suất làm việc trong toàn công ty. Hội thi còn là cơ hội để an toàn vệ sinh viên với chức năng của mình là “Đôn đốc – kiểm tra – tham gia – kiến nghị” được thể hiện bản lĩnh, trí tuệ, thực tế nghiệp vụ, góp phần ngăn ngừa, giảm thiểu tai nạn lao động.”

Chủ đề Công nghiệp, Tiểu thủ Công nghiệp, xây dựng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast