“Ông chủ tịch” của công nhân nghèo

(Baohatinh.vn) - Giản dị, kiệm lời nhưng vô cùng ấm áp và trách nhiệm là những gì mà đoàn viên, người lao động Xí nghiệp Khai thác và Chế biến khoáng sản Hà Tĩnh cảm nhận về ông Lê Hồng Nhị - Chủ tịch Công đoàn của đơn vị. Ông được mệnh danh là “ông chủ tịch” của những công nhân nghèo.

Làm công nhân của Xí nghiệp Khai thác và Chế biến khoáng sản (thuộc Tổng Công ty Khoáng sản & Thương mại Hà Tĩnh) từ năm 1990, rồi trở thành cán bộ phụ trách công tác tổ chức, đến nay, ông Lê Hồng Nhị (SN 1973) đã có 32 năm gắn bó với máy móc, nhà xưởng, với anh em công nhân của đơn vị.

“Ông chủ tịch” của công nhân nghèo

Ông Lê Hồng Nhị - Chủ tịch Công đoàn Xí nghiệp Khai thác và Chế biến khoáng sản - người hết lòng vì công nhân, lao động.

Chuyên môn vững vàng, trách nhiệm cao cùng với một trái tim ấm áp, nhân hậu, ông Nhị luôn được lãnh đạo, đồng nghiệp tin tưởng, yêu quý. Trong suốt thời gian công tác, ông đã từng trải qua nhiều vị trí như cán bộ kỹ thuật, cán bộ tổ chức, bí thư đoàn thanh niên, chủ tịch công đoàn. Với vị trí công tác nào, ông cũng luôn hết lòng vì anh em công nhân, lao động, đặc biệt là những công nhân có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, hoạn nạn.

Mỗi lần nhắc đến Chủ tịch Công đoàn Lê Hồng Nhị, anh Dương Danh Thái (công nhân xí nghiệp) đều dành cho ông một sự biết ơn, trân trọng. Hơn 20 năm làm công nhân, anh Thái luôn trong cảnh nợ nần, “gà trống nuôi con” chật vật, nhà cửa xuống cấp không có tiền sửa chữa.

“Ông chủ tịch” của công nhân nghèo

Ở đâu công nhân cần là ở đó ông Nhị có mặt. Trong ảnh: Ông Nhị (ngoài cùng bên phải) trao quà hỗ trợ, động viên anh Dương Danh Thái (ở giữa).

Chia sẻ với khó khăn của bố con anh Thái, năm 2021, ông Nhị đã vận động đoàn viên đóng góp giúp đỡ; đề xuất LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 40 triệu đồng, động viên anh vay mượn thêm tiền để xây nhà mới. “Những thời điểm tôi khó khăn nhất, anh Nhị đều có mặt động viên, chia sẻ. Có được căn nhà mới này cũng nhờ phần lớn công lao của anh. Tôi rất trân quý tình cảm, tấm lòng đó!” - anh Thái xúc động chia sẻ.

Cũng là một trong những đoàn viên được ông Nhị và tổ chức công đoàn quan tâm giúp đỡ kịp thời, chị Nguyễn Thị Lương (công nhân xí nghiệp) không bao giờ quên những ân tình ấm áp mà mình được nhận trong thời điểm khó khăn, hoạn nạn. Chị Lương và chồng đều là công nhân lâu năm của xí nghiệp. Đầu năm 2021, chị bàng hoàng khi biết tin chồng bị ung thư gan, sức khỏe ngày một yếu dần.

“Ông chủ tịch” của công nhân nghèo

Gần gũi, giản dị, ông Nhị trở thành chỗ dựa tinh thần cho anh chị em công nhân, lao động của xí nghiệp.

Chị Lương bữa làm, bữa nghỉ để chăm chồng, thu nhập chẳng đáng là bao. Cuộc sống gia đình đã khó khăn nay càng túng quẫn hơn khi chi phí điều trị cho anh tại bệnh viện lên đến hàng trăm triệu đồng. Trong lúc bế tắc, gia đình anh chị thường xuyên nhận được sự quan tâm, hỗ trợ vật chất, tinh thần từ Công đoàn Tổng Công ty, xí nghiệp, đặc biệt là “ông chủ tịch” Lê Hồng Nhị.

Chị Lương chia sẻ: “Nếu không có anh Nhị và anh em đồng nghiệp không biết gia đình tôi sẽ vượt qua giai đoạn khó khăn đó như thế nào. Bây giờ, chồng tôi đã không may qua đời, mẹ con tôi vẫn thường xuyên được mọi người quan tâm động viên, chia sẻ”.

Giản dị, kiệm lời, ông Nhị luôn thể hiện tình cảm và trách nhiệm của người cán bộ công đoàn bằng những hành động, việc làm thiết thực trước mỗi hoàn cảnh của đoàn viên. Mặc dù nơi ở của công nhân, lao động cách xa xí nghiệp hàng chục cây số nhưng khi gia đình ai có khó khăn, hoạn nạn, ông đều là người đầu tiên tìm đến động viên, chia sẻ.

“Ông chủ tịch” của công nhân nghèo

Chuyên môn vững vàng, “ông chủ tịch” cũng thường xuyên hướng dẫn, hỗ trợ đồng nghiệp trong công việc.

Trên chiếc xe máy cũ kỹ, không quản ngại đường xa, mưa nắng, ở đâu công nhân cần, ở đó ông có mặt. Tác phong gần gũi, giản dị, ông là chỗ dựa tinh thần vững chắc, là nơi anh em công nhân tìm đến mỗi khi có tâm tư, khó khăn trong cuộc sống cũng như trong công việc.

Hình ảnh “ông chủ tịch” cả tháng trời không về nhà để cùng anh em bám trụ tại nhà xưởng trong đợt lũ lịch sử tháng 10/2020; lo từng bữa ăn, chỗ ngủ cho anh em công nhân khi xí nghiệp phải thực hiện “3 tại chỗ” trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ... mãi trở thành những hình ảnh đẹp, in đậm trong tâm trí của nhiều người.

22 năm làm công tác công đoàn (từ năm 2000 đến nay), trong đó, 12 năm là chủ tịch công đoàn của đơn vị, không chỉ là chỗ dựa của đoàn viên, người lao động, ông Nhị còn luôn tích cực tham mưu lãnh đạo xí nghiệp các giải pháp phát triển sản xuất kinh doanh; thực hiện tốt chính sách cho người lao động.

“Ông chủ tịch” của công nhân nghèo

22 năm làm công tác công đoàn, ông Nhị đã tham mưu lãnh đạo đơn vị nhiều giải pháp phát triển sản xuất kinh doanh, thực hiện tốt chế độ chính sách cho người lao động.

Ông Võ Hữu Linh - Giám đốc Xí nghiệp cho biết: “Ông Nhị là người có chuyên môn vững vàng, trách nhiệm với công việc và rất gần gũi với đồng nghiệp. Với vai trò là chủ tịch công đoàn, ông thường xuyên tham mưu ban giám đốc nhiều vấn đề liên quan đến sản xuất kinh doanh, chế độ chính sách cho người lao động; góp phần quan trọng đưa đơn vị vượt qua những giai đoạn khó khăn của thiên tai, dịch bệnh”.

Với những đóng góp của mình cho phong trào công nhân, lao động và hoạt động công đoàn, ông Nhị đã được nhận nhiều bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh, Công đoàn Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh; kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức công đoàn” của Tổng LĐLĐ Việt Nam... Đó là những phần thưởng, sự ghi nhận xứng đáng cho một cán bộ công đoàn hết lòng vì người lao động.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast