Đồ gia dụng “diệt Covid-19” bị cảnh báo

Nhiều điều hòa, máy lọc không khí, máy phun khử khuẩn được quảng cáo có tính năng diệt Covid-19, nhưng không phải trong điều kiện thực tế, gây hiểu lầm.

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD) - Bộ Công thương, thời gian qua có một số sản phẩm điện tử được giới thiệu là có chức năng liên quan đến ngăn ngừa, ức chế, diệt Covid-19 được bán tại Việt Nam.

Đồ gia dụng “diệt Covid-19” bị cảnh báo

Hai hình ảnh giới thiệu sản phẩm bị Cục CT&BVNTD cảnh báo.

Cục cho biết các sản phẩm này chủ yếu căn cứ vào các kết quả kiểm nghiệm trong phòng thí nghiệm. Điều kiện này có thể bị kiểm soát bởi một số yếu tố như diện tích, thể tích, độ ẩm, nhiệt độ không khí, chất liệu... dẫn đến kết quả có thể khác với điều kiện sống thực tế.

“Tuy nhiên, nội dung thông tin về các sản phẩm không nêu hoặc nêu không rõ ràng về các vấn đề hạn chế này”, thông báo viết.

Ghi chú về điều kiện kiểm nghiệm trên một số sản phẩm được Cục cho là ghi không đầy đủ, không rõ ràng. Thông tin hiển thị quá nhỏ trên ảnh hoặc chạy quá nhanh trên video giới thiệu, khiến người xem không thể đọc được. Ngoài ra, sản phẩm cũng không nêu hạn chế của phòng thí nghiệm, hoặc điều kiện thí nghiệm không tương xứng với điều kiện sử dụng thực tế.

Bên cạnh đó, có tình trạng sản phẩm không liên quan đến Covid-19, nhưng được đặt tên và thông tin về chức năng liên quan, như “CV19”, “diệt virus”, mà không nêu rõ có phải virus Covid-19 hay không.

Việc đưa các thông tin như trên có dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh 2018. Trong thông báo, Cục CT&BVNTD nêu tên sáu sản phẩm, gồm: Máy điều hòa không khí công nghệ Nanoe X của Panasonic Việt Nam; Sản phẩm sử dụng công nghệ ScentAir ION của Appliancz Việt Nam; Sản phẩm sử dụng công nghệ Airocide của Việt Mỹ; Máy lọc không khí Blueair Health Protect của ASH Việt Nam; Quạt khử trùng Philips Disinfection Air Cleaner của In Situ; Máy phun khử trùng, diệt khuẩn Covid Nano của Công ty Điện tử Thái Thắng.

Hiện thông tin liên quan đến tính năng ngăn ngừa, ức chế và tiêu diệt virus Covid-19 của các sản phẩm nói trên đã được xóa, hoặc sửa lại với ghi chú rõ ràng hơn.

“Người dân nên tìm hiểu kỹ thông tin trước khi mua các sản phẩm có công dụng liên quan đến chức năng này”, Cục CT&BVNTD khuyến cáo.

Theo Lưu Quý/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast