Mỹ để ngỏ khả năng đàm phán hạt nhân với Iran

Mỹ muốn Iran chứng tỏ chương trình hạt nhân của nước này nhằm phục vụ mục tiêu dân sự.

Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest ngày 20/9 cho biết Mỹ sẵn sàng đàm phán trên cơ sở tôn trọng song phương với Iran về chương trình hạt nhân, miễn là Iran cho thấy chương trình hạt nhân Iran là để phục vụ cho mục tiêu dân sự.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest (Ảnh: Press TV)
Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest (Ảnh: Press TV)

Ông Earnest cũng cho biết, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Iran Hassan Rowhani có thể sẽ có cuộc gặp bên lề phiên họp Đại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào đầu tuần tới.

Tuyên bố này của Nhà Trắng là dấu hiệu mới nhất cho thấy Mỹ có cái nhìn khá tích cực về Iran và rằng Tổng thống Iran Rowhani là đối tác tiềm năng trong các cuộc đàm phán về hạt nhân.

Tuyên bố trên của ông Earnest đưa ra trong thời điểm Tổng thống Iran Rowhani mới đây trả lời phỏng vấn hãng NBC News của Mỹ đã khẳng định: trong bất cứ hoàn cảnh nào, Iran sẽ không tìm kiếm các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt, trong đó có vũ khí hạt nhân.

Ngay sau khi được bầu làm Tổng thống Iran hồi tháng 6 vừa qua, ông Rowhani đã bày tỏ mong muốn có các cuộc đàm phán “nghiêm túc” với các cường quốc trên thế giới nhằm giải tỏa mối nghi ngờ của phương Tây cho rằng Iran phát triển vũ khí hạt nhân dưới lớp vỏ chương trình hạt nhân dân sự./.

Theo Vov.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast