‘Lương duyên’ Microsoft - Samsung đe dọa Apple

Trong sự kiện ra mắt Galaxy Note20, quan hệ ngày một sâu sắc giữa Samsung và Microsoft cũng là một điểm nhấn thú vị không thể bỏ qua.  

‘Lương duyên’ Microsoft - Samsung đe dọa Apple

CEO Microsoft Sundar Pichai (phải) xuất hiện trong sự kiện ra mắt Note10 năm 2019

Quan hệ giữa Microsoft và Samsung ngày một khăng khít. Hôm 5/8, trong sự kiện trực tuyến giới thiệu hàng loạt sản phẩm mới của Samsung, công ty công bố tích hợp sâu giữa sản phẩm và dịch vụ của hai hãng, trong đó có khả năng sử dụng ứng dụng di động trên Windows 10 và chơi game Xbox trên Note20. Đây là bước tiến tiếp theo của mối “lương duyên” giữa hai ông lớn công nghệ từ năm 2019.

Điều thú vị tại sự kiện là Samsung không còn tập trung nhiều vào tính năng chụp ảnh ưu việt trên Note20. Thay vào đó, hãng nhấn mạnh tới công cụ tăng hiệu quả làm việc của mẫu smartphone mới nhất.

Tính năng Link to Windows được giới thiệu lần đầu một năm trước, cho phép người dùng smartphone Android gọi điện, nhắn tin, xem thông báo… từ máy tính Windows thông qua ứng dụng Your Phone. Với Note20 mới, người dùng sẽ được tương tác với ứng dụng như Instagram, WhatsApp ngay trên PC . Chúng có thể ghim vào thanh tác vụ (taskbar) hoặc trình đơn Start. Họ cũng chạy được nhiều ứng dụng di động cùng lúc trên PC từ cuối năm nay.

Ngoài ra, còn có tính năng tự động đồng bộ giữa Samsung Notes, Samsung Reminders với các ứng dụng văn phòng của Microsoft như Outlook, OneNote. Microsoft cũng tích hợp Outlook lên đồng hồ thông minh Samsung.

Quan hệ giữa Samsung và Microsoft còn được mở rộng sang lĩnh vực game . Người dùng Note20 có thể chơi hơn 100 tựa game Xbox như Minecraft Dungeons và Gears 5 trực tiếp từ đám mây thông qua gói chơi game Xbox Game Pass Ultimate. Bên cạnh đó, phiên bản đặc biệt của ứng dụng Xbox Game Pass cũng có mặt trên Galaxy Store của Samsung, cho phép người chơi Xbox mua sắm skin, vật phẩm trong Xbox Store. Đây là điều Xbox Game Pass trên Google Play Store không hỗ trợ.

Samsung và Microsoft từng hợp tác trong quá khứ nhưng đến năm 2019 mới gần gũi hơn. Tiến triển của mối quan hệ này gây chú ý vì Microsoft từng gặp khó khăn với mảng kinh doanh smartphone, còn Samsung từng bị Microsoft kiện 6 năm trước vì vấn đề phí sử dụng bản quyền. Microsoft dự kiến ra mắt thiết bị Android riêng, Surface Duo hai màn hình, vào cuối năm nay.

Nhà phân tích Frank Gillett của hãng nghiên cứu Forrester nhận xét việc đưa ứng dụng Microsoft 365 vào smartphone Samsung là tin tức quan trọng nhất của sự kiện Note20. Ông cho rằng Samsung và Microsoft đã thực hiện bước tiến mạnh mẽ để tạo ra trải nghiệm xuyên suốt giữa smartphone Galaxy và máy tính Windows theo cách mà Apple hay Google không thể đuổi kịp.

DJ Koh, Chủ tịch kiêm CEO bộ phận Công nghệ thông tin và Truyền thông di động của Samsung, chỉ ra ngành công nghiệp di động đang đứng trước một cuộc chuyển đổi, trong đó thiết bị của mỗi cá nhân mang đến trải nghiệm xuyên suốt, kết nối, liên tục bất kể họ ở đâu. Mở rộng hợp tác với một hãng dẫn đầu thị trường như Microsoft giúp cả hai tiên phong trong thế hệ trải nghiệm di động mới.

Ngành di động đang tiến đến trận quyết đấu mới giữa iOS và Android. Nó không đơn thuần chỉ là thông số, cấu hình của bản thân chiếc điện thoại nữa mà còn liên quan tới sự phối hợp giữa điện thoại với thiết bị khác, bất kể đó là laptop, desktop hay máy chơi game console. Thông qua sự kiện Note20, chúng ta có thể thấy rõ ranh giới giữa điện thoại, tablet hay laptop đang trở nên nhạt nhòa hơn bao giờ hết. Xu hướng ấy đặt Samsung vào thế bất lợi hơn so với Apple . “Táo khuyết” đang kiểm soát hệ sinh thái di động và điện toán đáng mơ ước. Một khi chuyển hoàn toàn sang chip ARM trên máy Mac, họ sẽ có được hệ sinh thái ứng dụng thống nhất để dùng được trên cả điện thoại lẫn máy tính chuyên nghiệp như Mac Pro.

Chính vì vậy, Samsung cần tới những đối tác như Microsoft nếu muốn các sản phẩm làm việc với nhau mượt mà như của Apple. Cách tiếp cận của Samsung cũng mang tới lợi thế: thay vì tự làm mọi thứ trong khu vườn kín, Samsung lại nhờ cậy thế mạnh lớn nhất của Microsoft, chẳng hạn xCloud. Trong khi người dùng Samsung được tiếp cận thư viện game của xCloud, người dùng Apple chỉ có thể chơi game được viết cho iOS .

Với khả năng kiểm soát hạn chế, Samsung không thể đi một mình trong trận chiến chống lại Apple. Tuy nhiên, “kết hôn” với Microsoft giúp hãng điện tử Hàn Quốc có thêm đối tác để đi xa hơn và thực hiện mục tiêu của mình.

Theo Du Lam (Tổng hợp)/ ictnews

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast