Ứng dụng thẻ nhận diện khuôn mặt cho bệnh nhân dùng Methadone

(Baohatinh.vn) - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh (CDC) vừa triển khai việc ứng dụng công nghệ tích hợp mã vạch với công nghệ nhận diện khuôn mặt, giảm thủ tục cho bệnh nhân tại các cơ sở điều trị Methadone.

Theo đó, bệnh nhân khi đến các cơ sở điều trị, cấp phát thuốc Methadone chỉ cần xuất trình thẻ NFC tích hợp mã vạch với công nghệ nhận diện khuôn mặt là được điều trị, uống thuốc mà không cần làm các thủ tục khác.

Ứng dụng thẻ nhận diện khuôn mặt cho bệnh nhân dùng Methadone

Người bệnh đến các cơ sở điều trị Methadone để được điều trị và cấp phát thuốc.

Hiện nay, Hà Tĩnh có 3 cơ sở điều trị Methadone được đặt tại TP Hà Tĩnh, thị xã Hồng Lĩnh và huyện Hương Sơn, cùng với 3 cơ sở cấp phát thuốc được đặt tại huyện Kỳ Anh, Nghi Xuân và Hương Khê.

Sau 6 năm triển khai, đến nay đã có 730 bệnh nhân đăng ký tham gia điều trị.

Với việc ứng dụng công nghệ tích hợp mã vạch, mỗi bệnh nhân đều được cấp 1 mã nhận diện (ID) để quản lý toàn bộ quá trình điều trị bằng hệ thống phần mềm.

Hệ thống nhận diện có 120 tính năng áp dụng các giải pháp công nghệ thông minh, nhất là quản lý và tiếp đón bệnh nhân đến cơ sở y tế một cách nhanh chóng bằng mã vạch tích hợp trên thẻ NFC và công nghệ nhận diện khuôn mặt.

Hơn nữa khi sử dụng thẻ thì tất cả các thông tin của bệnh nhân đều được thể hiện trên máy tính.

Ứng dụng thẻ nhận diện khuôn mặt cho bệnh nhân dùng Methadone

Việc lưu trữ thủ công bằng hồ sơ bệnh án giấy gặp nhiều khó khăn, công tác báo cáo, thống kê, sổ sách tốn nhiều thời gian.

Theo ông Phùng Bình Văn - Phó Giám đốc CDC Hà Tĩnh, nhờ mã nhận diện nên tất cả các bệnh nhân khi đến các cơ sở điều trị, cấp phát thuốc Methadone trên toàn tỉnh chỉ cần xuất trình thẻ là được điều trị, uống thuốc Metahdone mà không cần làm các thủ tục khác.

Điều này không những tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu quả cải cách hành chính mà còn giúp các cơ sở điều trị metahdone có thể quản lý và điều trị tốt hơn cho người bệnh.

Ứng dụng thẻ nhận diện khuôn mặt cho bệnh nhân dùng Methadone

Sử dụng thẻ NFC giúp giảm thời gian tiếp đón và cấp phát thuốc cho bệnh nhân

Chia sẻ về việc sử dụng thẻ nhận diện, anh M. xã Sơn Kim 1 (huyện Hương Sơn) cho biết: "Thay vì phải uống thuốc một nơi cố định thì nay đến bất cứ cơ sở Methadone nào trong tỉnh, chỉ cần trình thẻ là được sử dụng thuốc. Không như trước đây mỗi lần di chuyển đến nơi khác, muốn uống thuốc là phải chuyển hồ sơ, làm các thủ tục mất rất nhiều thời gian".

Sau gần một tháng triển khai hệ thống phần mềm đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực. Kết quả cho thấy, hệ thống đã giúp giảm 50% thời gian tiếp đón và cấp phát thuốc cho mỗi bệnh nhân. Với cán bộ y tế, các báo cáo hàng ngày, quản lý kho dược, báo cáo tháng thay vì mất 2-4 giờ để tổng hợp, thì nay có thể xem và in ngay từ hệ thống phần mềm chỉ trong một cái click chuột.

Được biết, khi hệ thống phần mềm quản lý, điều trị Methadone được đồng bộ trên toàn quốc, thì bệnh nhân chỉ cần xuất trình thẻ là có thể đăng ký thời gian, địa điểm uống thuốc ở tất cả các cơ sở điều trị Methadone khác nhau mà không cần nộp lại hồ sơ giấy tờ, giúp giảm thời gian chờ đợi, đi lại.

Chủ đề Cải cách hành chính

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast