Tăng cường quản lý chất lượng các công trình xây gạch không nung

(Baohatinh.vn) - Trước hiện tượng một số công trình xây dựng bằng gạch không nung xuất hiện vết nứt tường, ảnh hưởng đến mỹ quan và khả năng chống thấm, Sở Xây dựng Hà Tĩnh vừa có các giải pháp tăng cường quản lý chất lượng các công trình xây dựng bằng loại gạch này.

Tăng cường quản lý chất lượng các công trình xây gạch không nung

Tất cả các công trình xây dựng bằng vốn nhà nước trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đều đã đưa vào sử dụng gạch xây không nung.

Phó Giám đốc Sở xây dựng Trần Hậu Thành cho biết: “Trong xu thế phát triển bền vững, việc thay thế gạch đất sét nung bằng vật liệu không nung sẽ đem lại nhiều hiệu quả tích cực về mặt kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường. Sau thời gian triển khai đề án phát triển vật liệu xây không nung trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, từ năm 2016 đến nay, tất cả các công trình xây dựng sử dụng vốn nhà nước đều đã được chỉ đạo đưa vào sử dụng gạch xây không nung, các công trình nguồn vốn khác cũng đã sử dụng khá phổ biến”.

Thực hiện các quy định của pháp luật về xây dựng, trong thời gian qua, công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng sử dụng gạch xây không nung đã được Sở Xây dựng quan tâm và tăng cường, nhiều công trình có chất lượng tốt, đáp ứng được yêu cầu về sử dụng.

"Tuy nhiên, qua thực tế, một số công trình xây dựng bằng gạch không nung chất lượng còn hạn chế do chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn giám sát thiếu hướng dẫn, thông tin cụ thể với nhà thầu thi công về các yêu cầu kỹ thuật mới khi sử dụng loại vật liệu này trong xây dựng… Điều này là một trong những yếu tố dẫn đến hiện tượng một số bức tường xây bị nứt làm ảnh hưởng tới mỹ quan và khả năng chống thấm của công trình, gây nên tâm lý nghi ngại khi lựa chọn sử dụng vật liệu xây không nung của người dân và các chủ đầu tư" - ông Trần Hậu Thành cho biết thêm.

Tăng cường quản lý chất lượng các công trình xây gạch không nung

Sở Xây dựng Hà Tĩnh đã có các giải pháp tăng cường quản lý chất lượng các công trình xây dựng bằng gạch không nung.

Trước thực tế này, Sở Xây dựng Hà Tĩnh đã ban hành Văn bản số 1222/SXD- QLHĐ&GĐXD hướng dẫn một số nội dung quan trọng về kỹ thuật xây gạch không nung trong thi công công trình. Đồng thời, tổ chức tập huấn, yêu cầu chủ đầu tư, ban quản lý dự án có trách nhiệm phổ biến kỹ thuật, chỉ đạo và giám sát thường xuyên việc thực hiện của tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và nhà thầu thi công nhằm đảm bảo chất lượng các công trình xây dựng. Nếu phát hiện nhà thầu không thực hiện đầy đủ các yêu cầu này thì buộc phải dừng thi công và kiên quyết không nghiệm thu sản phẩm.

Đối với nhà thầu thi công, phải có trách nhiệm tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc theo quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng có liên quan và các nội dung trong Văn bản số 1222/SXD- QLHĐ&GĐXD.

Tăng cường quản lý chất lượng các công trình xây gạch không nung

Gạch xây trong đó có gạch không nung phải đáp ứng các yêu cầu theo quy định của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 16:2017/BXD và tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6477:2016.

Trong thời gian tới, Sở Xây dựng Hà Tĩnh sẽ phối hợp với cơ quản lý nhà nước về xây dựng tại địa phương và các cơ quan liên quan thực hiện nghiêm túc các quy định hiện hành về quản lý chất lượng công trình. Đồng thời, tăng cường phổ biến, hướng dẫn kỹ thuật; kiểm tra, giám sát việc sử dụng vật liệu xây không nung đối với các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm…

Chủ đề Công nghiệp, Tiểu thủ Công nghiệp, xây dựng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast