Mourinho tái sinh Chelsea từ nơi bắt đầu

"Vòng tròn cuộc sống đưa Jose Mourinho trở lại nơi ông bắt đầu. Nổi lên từ Porto, và cũng sống lại nhờ đội bóng Bồ Đào Nha", cây bút Paul Hayward bình luận trên Telegraph.

Đó là phần đúc kết của chuyên gia người Anh sau khi chứng kiến Chelsea đánh bại Porto bằng tỷ số 2-0, qua đó giúp "The Blues" thẳng tiến vào vòng knock-out Champions League với vị trí nhất bảng. Với Mourinho, chiến thắng ở Champions League ảnh hưởng quan trọng đến tương lai được báo chí mô tả đang lâm nguy sau chuỗi trận bết bát từ đầu mùa. "Người đặc biệt" có thể bị sa thải từ tháng trước. Tuy nhiên, Mourinho còn giữ ghế ở Chelsea tất cả phải nhờ sự thay đổi trong tư duy của ông chủ người Nga, Roman Abramovich.

Ai đã cứu Chelsea?

Nỗ lực sút bóng của Diego Costa? Pha ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0 do công Willian? Hay cổ động viên, những người luôn dành một niềm tin cho vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha? Trước trận đấu, rất đông người hâm mộ bày tỏ tình cảm cho Mourinho khi họ giương những băng-rôn với thông điệp "chúng tôi yêu Mourinho". Điều đó cho thấy hình ảnh Mourinho như chết trong tim những ai yêu mến đội chủ sân Stamford Bridge. Cũng có thể lắm, vì có ai đem đến cho CLB thành công vang dội hơn Mourinho đâu.

Nhưng không, chính ngài chủ tịch lắm tiền nhiều của Roman Abramovich mới giúp Chelsea còn tại vị, ít nhất ở thời điểm này.

Niềm tin của chủ tịch Abramovich cho Mourinho được đền đáp. Ảnh: Digital South.

Niềm tin của chủ tịch Abramovich cho Mourinho được đền đáp. Ảnh: Digital South.

Nói về Abramovich, giới truyền thông xứ sương mù đánh giá, người đàn ông quyền lực ấy chỉ giỏi "chơi" HLV trong suốt hơn một thập niên qua. Tính đến thời điểm Mourinho về lại Chelsea lần thứ hai vào tháng 6/2013, Abramovich đã thay 10 vị thuyền trưởng của đội bóng. Công thức đi tìm vinh quang đó đôi lúc mang đến thành công cho Chelsea, nhưng thất bại cũng không đếm xuể. Điều này buộc vị tỷ phú phải có một suy nghĩ theo hướng khác. Thực tế thì Abramovich có thể "trảm" Mourinho ngay sau trận thua Bournemouth cuối tuần qua bởi đang có hàng tá HLV chờ xếp hàng ngoài sân Stamford Bridge chỉ để được bị sa thải. Lý do vì khoản tiền họ nhận bồi thường rất hậu hĩnh.

Dù vậy, Abramovich đã không thực hiện nước cờ sai lầm như từng thực hiện. "Chém tướng" trong bối cảnh đội bóng sắp bước vào trận đấu ở Champions League là quyết định thiếu khôn ngoan. Đó còn chưa kể danh hiệu vô địch ở sân chơi này luôn trở thành nỗi ám ảnh trong suy nghĩ nhà tài phiệt xứ bạch dương.

Với Abramovich, chỉ có Mourinho mới đủ khả năng dẫn dắt Chelsea đi qua khó khăn bởi chính ông đã tạo nên thương hiệu, bản sắc và danh tiếng cho "The Blues" như hôm nay. Nhìn ra thế giới, người khiến Abramovich thèm khát như Pep Guardiola thì không thể chạm tới bởi nhà cầm quân này vẫn còn hợp đồng với Bayern Munich, trong khi đó, bậc ngang tài với đẳng cấp Mourinho lại không có mấy người.

Khán giả vẫn dành cho Mourinho một tình cảm không thay đổi. Ảnh: Reuters.

Khán giả vẫn dành cho Mourinho một tình cảm không thay đổi. Ảnh: Reuters.

Vậy nên, giữ Mourinho với Abramovich nào có sai. Nên nhớ, Chelsea đang thực hiện kế hoạch toàn cầu hóa thương bằng nhiều dự án vĩ mô. Sắp tới, họ có thể sẽ xây một sân vận động mới và mở rộng thị trường. Nhưng tất cả sẽ vô nghĩa nếu không có một HLV đủ tài năng để dẫn dắt và tạo ra tầm ảnh hưởng như Mourinho. Thử nhìn khung cảnh sân Stamford Bridge tối qua, hiếm khi nào người ta thấy một đội bóng đang sa sút nhưng người hâm mộ vẫn luôn dành tình cảm và ủng hộ cho HLV hết mình. Lý do vì đó là Mourinho, người thật sự chinh phục khán giả và khiến họ luôn hậu thuẫn mình dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

"Bad boy" Diego Costa và cái tài của Mourinho

Barney Ronay, cây bút của báo Guardian có mặt trên sân Stamford Bridge, tin chiến thắng Chelsea giành được mang đậm dấu ấn Diego Costa và chiến thuật cao tay nơi Mourinho. Dù không ghi bàn, tiền đạo người Tây Ban Nha vẫn là cầu thủ quan trọng nhất với Mourinho. Dưới góc nhìn những người khó tính, họ coi cựu sao Atletico Madrid là "Bad boy", tức gã trai hư. Trên sân, chỉ có may mắn mới giúp Diego Costa không phải nhận thẻ đỏ từ trọng tài sau pha phạm lỗi rất thô với thủ thành Iker Casillas.

Ngoài ra, anh cũng bỏ lỡ một số tình huống ghi bàn. Nhưng về mặt hiệu quả, Diego Costa đã có trận đấu thành công. Anh trở thành mối đe dọa thường trực và sẵn sàng kết liễu đối phương bằng bản năng một chiến binh dữ dằn.

Costa hoạt động rộng và tích cực bên cánh trái, đây cũng là hướng tấn công chính của Chelsea đêm qua. Đồ họa: Opta

Costa hoạt động rộng và tích cực bên cánh trái, đây cũng là hướng tấn công chính của Chelsea đêm qua. Đồ họa: Opta

Nếu không có tình huống thoát xuống dứt điểm để bóng đập trúng Ivan Marco qua vạch vôi trong hiệp 1 của Diego Costa, Chelsea chưa chắc đã giành được chiến thắng. Rồi cũng chính tiền đạo sinh năm 1988 tham gia vào bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 với đường chuyền tinh tế cho Eden Hazard trước khi cầu thủ này kiến tạo để Willian lập công.

Ở trận này, Mourinho cũng dùng người rất hiệu quả. Ông loại Cesc Fabregas và sử dụng Ramires. Điều này giúp Chelsea như được cơ bắp ở tuyến giữa với Nemanja Matic và Ramires sắm vai những chiếc máy ủi bóp nghẹt khu trung tuyến, từ đó khiến không gian trở nên chật chội và hạn chế tối đa các pha phối hợp từ trung lộ của Porto.

Theo John Brewin của ESPN, bài toán ngăn chặn Porto từ tuyến giữa được tin rằng trở thành nhân tố quan trọng giúp Chelsea giành chiến thắng. Trận này, đội khách gặp khó khăn trong việc kiểm soát và đưa bóng lên phía trên. Ngoài ra, các mũi nhọn của họ cũng không phải những chân sút đẳng cấp để khuấy đảo hàng thủ Chelsea.

Đồ họa nhiệt của Whoscored cho thấy Porto (bên phải) bế tắc và "chôn chân" ở giữa sân (các chấm đỏ và vàng) không thể gây sức ép lên hàng thủ Chelsea. Số lần chạm bóng của các cầu thủ Chelsea (525) ít hơn Porto (754) nhưng hiệu quả hơn.

Đồ họa nhiệt của Whoscored cho thấy Porto (bên phải) bế tắc và "chôn chân" ở giữa sân (các chấm đỏ và vàng) không thể gây sức ép lên hàng thủ Chelsea. Số lần chạm bóng của các cầu thủ Chelsea (525) ít hơn Porto (754) nhưng hiệu quả hơn.

Mùa trước, Porto có Jackson Martinez, nhưng hôm nay ở Stamford Bridge, kẻ thay thế Jesus Corona xuất hiện như thể người vô hình. Để hạ Chelsea hai lần chỉ với lực lượng và tài trí HLV Julen Lopetegui trên ghế chỉ đạo Porto là chưa đủ khi đêm trên đất London chứng kiến đội chủ nhà chơi đúng với màu cờ sắc áo.

Với Mourinho, bản CV là chiếc cúp vô địch Champions League ngày trước ở Porto đưa ông tới Chelsea và nâng tầm sự nghiệp. Rồi hôm nay, cũng từ Champions League và Porto, Mourinho có thể sẽ hồi sinh.

Theo Zing.vn

Chủ đề Champions League

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast