Hà Tĩnh hỗ trợ 100% chi phí mua BHYT cho người mắc căn bệnh thế kỷ

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh vừa ban hành chính sách hỗ trợ 100% chi phí đóng thẻ BHYT và 100% chi phí cùng chi trả thuốc ARV cho người nhiễm HIV/AIDS. Đây được đánh giá là chính sách có tính nhân văn, chia sẻ gánh nặng với những người mang trong mình căn bệnh thế kỷ.

Tính đến nay, toàn tỉnh đã phát hiện 1.822 người nhiễm HIV, trong đó có 877 người chuyển sang giai đoạn AIDS và 388 người tử vong do AIDS.

Số ca nhiễm HIV mới hàng năm được ghi nhận với khoảng 60 - 80 trường hợp. Hiện, có 13/13 huyện, thị xã, thành phố và 210/262 xã, phường, thị trấn đã có người nhiễm HIV/AIDS; có 403 người đang được điều trị bằng thuốc kháng vi rút HIV (ARV).

Hà Tĩnh hỗ trợ 100% chi phí mua BHYT cho người mắc căn bệnh thế kỷ

Hỗ trợ mua BHYT và hỗ trợ chi phí cùng chi trả thuốc ARV giúp người nhiễm căn bệnh thế kỷ được điều trị, duy trì cuộc sống.

Theo mục tiêu của Liên hợp quốc, đến năm 2020 sẽ có 90% người có HIV biết được tình trạng bệnh của mình; 90% số người được chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị ARV và 90% số người được điều trị ARV kiểm soát được tải lượng vi rút ở mức thấp để sống khỏe mạnh và làm giảm nguy cơ lây truyền HIV cho người khác.

Để thực hiện được mục tiêu này, trong những năm qua, Hà Tĩnh đã quản lý tốt các đối tượng bị nhiễm HIV đang sinh sống trong cộng đồng, có các giải pháp hữu hiệu tuyên truyền, vận động tham gia điều trị ARV liên tục và theo dõi, chăm sóc sức khỏe cho các đối tượng.

Hà Tĩnh hỗ trợ 100% chi phí mua BHYT cho người mắc căn bệnh thế kỷ

Thuốc ARV được chi trả thông qua BHYT (Trong ảnh: Đại diện BHXH tỉnh và Sở Y tế Hà Tĩnh trao tượng trưng nguồn thuốc ARV cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh).

Theo bác sỹ Phùng Bình Văn - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh, nguồn thuốc ARV trước đây người bệnh được tiếp cận miễn phí thông qua sự tài trợ của các tổ chức quốc tế. Tuy nhiên, từ năm 2018 lại nay, nguồn tài trợ này không còn mà người sử dụng phải tự chi trả.

Việc điều trị HIV là suốt đời, khả năng tài chính của người nhiễm HIV phần lớn là khó khăn. Chính vì vậy, để đảm bảo cho bệnh nhân được điều trị ARV liên tục nhằm kiểm soát tốt tải lượng vi rút ở mức thấp, hạn chế lây lan ra cộng đồng thì việc ban hành chính sách hỗ trợ người bệnh để họ được khám và điều trị từ nguồn thuốc ARV là hết sức cần thiết.

Hà Tĩnh hỗ trợ 100% chi phí mua BHYT cho người mắc căn bệnh thế kỷ

Tại kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVII, 100% đại biểu HĐND đã thống nhất ban hành chính sách hỗ trợ mức đóng BHYT cho người nhiễm HIV/AIDS chưa có thẻ BHYT và hỗ trợ chi phí cùng chi trả thuốc ARV cho người nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn.

Theo đó, trên cơ sở Thông tư 27 của Bộ Y tế về hướng dẫn thực hiện bảo hiểm y tế và khám bệnh, chữa bệnh liên quan đến HIV/AIDS, ngành Y tế Hà Tĩnh đã tham mưu UBND tỉnh xây dựng chính sách hỗ trợ mức đóng BHYT cho người nhiễm HIV/AIDS chưa có thẻ BHYT và hỗ trợ chi phí cùng chi trả thuốc kháng vi rút HIV (ARV) cho người nhiễm HIV/AIDS giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo.

Theo đó, hàng năm, ngân sách tỉnh trích kinh phí để hỗ trợ 100% chi phí mua thẻ BHYT cho người nhiễm HIV/AIDS chưa có thẻ BHYT và hỗ trợ chi phí cùng chi trả thuốc ARV cho người nhiễm HIV/AIDS.

Với sự cấp thiết và tính nhân văn sâu sắc của chính sách nên tại kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVII đã thông qua Nghị quyết về ban hành chính sách để nhanh chóng hỗ trợ kịp thời cho người bệnh.

Hà Tĩnh hỗ trợ 100% chi phí mua BHYT cho người mắc căn bệnh thế kỷ

Người nhiễm HIV/AIDS đến khám chữa bệnh tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS Hà Tĩnh.

“Việc hỗ trợ đóng BHYT cho người nhiễm HIV/AIDS chưa có thẻ BHYT và hỗ trợ chi phí cùng chi trả thuốc kháng vi rút HIV (ARV) cho người nhiễm HIV/AIDS là một chính sách nhân văn, chia sẻ gánh nặng kinh tế đối với bản thân người nhiễm và gia đình. Đồng thời, chính sách cũng tạo cơ sở cho việc hoàn thành mục tiêu 90 - 90 – 90 mà Liên hợp quốc đã đặt ra, phấn đấu để đến năm 2030 kết thúc đại dịch HIV/AIDS” – bác sỹ Văn chia sẻ.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast