Cựu Tổng thống Toledo bị bắt tại Mỹ, đối mặt việc bị dẫn độ về Peru

(Baohatinh.vn) - Bộ trưởng Tư pháp Peru Vicente Zeballos ngày 16/7 cho biết ông Alejandro Toledo - cựu Tổng thống nước này đã bị bắt giữ tại Mỹ và đang đối mặt với việc bị dẫn độ trở lại Peru để điều tra về những cáo buộc tham nhũng trong thời gian ông Toledo tại vị.

Cựu Tổng thống Toledo bị bắt tại Mỹ, đối mặt việc bị dẫn độ về Peru

Cựu Tổng thống Peru Alejandro Toledo. (Ảnh: Reuters)

Ông Toledo – người giữ chức Tổng thống Peru từ năm 2001 đến 2006, bị cáo buộc nhận 20 triệu USD của tập đoàn xây dựng Odebrecht, đổi lại doanh nghiệp của Brazil sẽ được tạo điều kiện thắng thầu các công trình công cộng ở Peru.

Peru chính thức gửi yêu cầu dẫn độ cựu Tổng thống Alejandro Toledo cho Mỹ một năm trước. Ông Toledo đã nhiều lần phủ nhận việc có hành vi sai trái.

Trả lời phỏng vấn đài phát thanh địa phương RPP, luật sư của ông Toledo - Heriberto Benitez cho biết thân chủ của mình không nhận được thủ tục tố tụng trong cuộc điều tra của các công tố viên Peru. Cựu lãnh đạo 73 tuổi bị bắt giữ tại bang California ngày 16/7.

Theo Bộ trưởng Tư pháp Vicente Zeballos, ông Toledo sẽ phải đối mặt với một phiên điều trần vào cuối tuần này. Tòa án sẽ ra quyết định việc ông Toledo có bị giam giữ trong thời gian các cơ quan chức năng hoàn tất các thủ tục để đưa cựu lãnh đạo Peru về nước hay không. Ông Zeballos cho biết quá trình này có thể mất đến 1 năm.

Vụ bê bối xoay quanh Odebrecht làm chấn động cả khu vực Nam Mỹ, khiến Tổng thống Peru Pedro Pablo Kuczynski phải từ chức khi còn đương nhiệm năm 2018. Ông Kuczynski sau đó bị bắt giữ tại nhà riêng để điều tra về các cáo buộc nhận hối lộ.

Một cựu Tổng thống khác của Peru, ông Alan Garcia hồi tháng 4 năm nay đã tự bắn vào đầu mình tự sát khi cảnh sát ập tới để bắt giữ ông này do tình nghi liên quan tới bê bối tham nhũng với tập đoàn Odebrecht.

(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast