Giúp trẻ mồ côi Hà Tĩnh vững bước tới tương lai

(Baohatinh.vn) - Với nhiều hoạt động thiết thực và nhân văn, Trung tâm hòa nhập trẻ mồ côi thuộc Hội Chữ thập đỏ huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã thực sự mang đến những điều ấm áp, lan tỏa yêu thương, giúp các em có hoàn cảnh khó khăn vững bước tương lai.

Giúp trẻ mồ côi Hà Tĩnh vững bước tới tương lai

Sự hỗ trợ kịp thời của Trung tâm hòa nhập trẻ mồ côi huyện Cẩm Xuyên đã giúp em Nguyễn Minh Khôi (ở thôn Phúc Đồng, xã Nam Phúc Thăng) yên tâm hơn trên hành trình chinh phục “con chữ”.

Thiếu hơi ấm, vòng tay chở che của bố mẹ từ tấm bé, em Nguyễn Minh Khôi (ở thôn Phúc Đồng, xã Nam Phúc Thăng) - học sinh lớp 5A, Trường Tiểu học Nam Phúc Thăng 1 lớn lên bằng tình yêu thương của bà nội và sự giúp đỡ của cộng đồng, cuộc sống của hai bà cháu hết sức khó khăn.

Biết được hoàn cảnh của Khôi, Trung tâm hòa nhập trẻ mồ côi thuộc Hội Chữ thập đỏ huyện Cẩm Xuyên đã đến động viên và quyết định hỗ trợ em 400 nghìn đồng/tháng, với hy vọng có thể giúp hai bà cháu vơi bớt gánh nặng.

Giúp trẻ mồ côi Hà Tĩnh vững bước tới tương lai

Em Nguyễn Minh Khôi (áo xanh) nhận quà hỗ trợ từ Hội Chữ thập đỏ huyện Cẩm Xuyên.

Bà Nguyễn Thị Minh (bà nội của Khôi) chia sẻ, bố Khôi mất sớm, mẹ lại đi lấy chồng từ khi cháu được 18 tháng và cũng thưa dần những lần về thăm. Từ đó, 2 bà cháu chỉ biết nương tựa vào nhau bằng nguồn thu nhập ít ỏi từ ve chai hay con tôm, con tép ngoài đồng.

“Thế nhưng, may mắn thay, khi biết được gia cảnh của hai bà cháu, Trung tâm hòa nhập trẻ mồ côi đã nhận đỡ đầu, đồng hành cùng cháu trong học tập. Từ lúc Khôi học lớp 1 đến nay, nhờ có sự giúp đỡ từ trung tâm mà cháu đã có điều kiện, môi trường tốt hơn để lớn lên và phát triển như những đứa trẻ cùng trang lứa. Tôi rất biết ơn sự giúp đỡ của trung tâm” - bà Minh xúc động nói.

Giúp trẻ mồ côi Hà Tĩnh vững bước tới tương lai

Được Trung tâm hòa nhập trẻ mồ côi huyện Cẩm Xuyên đỡ đầu từ lúc 5 tuổi, đến nay, em Nguyễn Thị Trà My (SN 2003, thôn Nam Song, xã Cẩm Lộc) đã trưởng thành và xuất sắc đỗ vào Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Dẫu cuộc sống của những em nhỏ mồ côi còn muôn vàn khó khăn, song với sự hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời của Trung tâm hòa nhập trẻ mồ côi Cẩm Xuyên đã giúp các em phần nào được khỏa lấp những thiếu thốn và tiếp thêm niềm tin để các em nỗ lực học tập, vươn lên trong cuộc sống.

Cũng là một trong những hoàn cảnh được Trung tâm hòa nhập trẻ mồ côi nhận đỡ đầu, giúp đỡ từ lúc 5 tuổi, đến nay, em Nguyễn Thị Trà My (SN 2003, thôn Nam Song, xã Cẩm Lộc) đã trưởng thành và xuất sắc trở thành cô sinh viên năm thứ hai - chuyên ngành Hóa học của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Giúp trẻ mồ côi Hà Tĩnh vững bước tới tương lai

Trà My luôn nỗ lực học tập để sau này có thể giúp đỡ được nhiều em nhỏ có hoàn cảnh như mình.

Nói về hoàn cảnh của bản thân, Trà My nghẹn ngào: Bố mất từ khi em mới 11 tháng tuổi, sau đó mẹ để em cho ông bà nội chăm nom rồi đi lấy chồng. Thế nhưng, ông bà cũng già yếu, cuộc sống khó khăn, thiếu thốn đủ bề. Biết được hoàn cảnh của em, Trung tâm hòa nhập trẻ mồ côi huyện đã đến nhận đỡ đầu, hỗ trợ em số tiền 400 nghìn đồng/tháng.

“Trung tâm hòa nhập trẻ mồ côi đã chắp cánh tương lai cho em, giúp em có thể đến với giảng đường đại học. Hiện tại, em được nhận hỗ trợ hơn 2 triệu đồng/tháng, số tiền này đã giúp em ổn định việc học ở Hà Nội. Em hy vọng rằng, mỗi ngày sẽ có thêm nhiều hoàn cảnh như em được giúp đỡ, hỗ trợ từ Trung tâm hòa nhập trẻ mồ côi để cho các em được nâng bước tương lai” - Trà My chia sẻ.

Giúp trẻ mồ côi Hà Tĩnh vững bước tới tương lai

Từ khi thành lập đến nay, Trung tâm hòa nhập trẻ mồ côi huyện Cẩm Xuyên đã giúp đỡ hơn 200 cháu mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, với mức phụ cấp từ 350 - 400 nghìn đồng/tháng/cháu.

Được biết, Trung tâm hòa nhập trẻ mồ côi huyện Cẩm Xuyên được thành lập vào năm 1997. Với sự quan tâm, giúp đỡ của Hội huynh đệ Việt Nam tại Pháp, chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm, suốt thời gian qua, trung tâm đã đem nhiều “mầm xanh” đến với các em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên.

Khác với nhiều trung tâm chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ mồ côi khác, Trung tâm hòa nhập trẻ mồ côi huyện Cẩm Xuyên không tổ chức nuôi dạy trẻ tập trung, thay vào đó, các cháu mồ côi vẫn được sống cùng người thân. Tùy vào hoàn cảnh của từng cháu mà trung tâm sẽ kêu gọi sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm và có chính sách hỗ trợ riêng.

Bà Chu Thị Hường - Phụ trách Trung tâm hòa nhập trẻ mồ côi huyện Cẩm Xuyên cho biết, từ khi thành lập đến nay, trung tâm đã giúp đỡ hơn 200 cháu mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, với mức phụ cấp 350 - 400 nghìn đồng/tháng/cháu. Đặc biệt, mức hỗ trợ này sẽ tăng lên khi các cháu vào bậc cao đẳng, đại học.

Giúp trẻ mồ côi Hà Tĩnh vững bước tới tương lai

Qua 25 năm thực hiện sứ mệnh giúp đỡ trẻ mồ côi, Trung tâm hòa nhập trẻ mồ côi huyện Cẩm Xuyên đã chắp cánh tương lai cho nhiều em nhỏ.

Qua gần 25 năm thực hiện sứ mệnh giúp đỡ trẻ mồ côi, Trung tâm hòa nhập trẻ mồ côi huyện Cẩm Xuyên đã chắp cánh tương lai cho nhiều em nhỏ. Đến nay, đã có nhiều em đang theo học ở các trường đại học thuộc tốp đầu của cả nước, cánh cửa tương lai tươi sáng đang dần hiện ra với các em.

“Các em tuy thiếu tình cảm, sự chở che của cha mẹ từ sớm nhưng luôn nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Nhiều em giờ đã trưởng thành, có công việc ổn định và đã quay lại cùng hỗ trợ chúng tôi chăm lo giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn như mình trước đây. Đây thực sự là một điều đáng quý, khiến những người làm công tác xã hội như chúng tôi có thêm niềm tin vào công việc từ tâm này” - bà Hường chia sẻ.

Chủ đề Nhịp cầu nhân ái

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast