Những gương mặt vàng của thể thao Hà Tĩnh

Từ sau ngày tách tỉnh lại nay, trong lĩnh vực thể thao, nhiều con em Hà Tĩnh như Ngô Văn Lợi, Võ Mạnh Tuấn, Trần Ngọc Thạch, Dương Hồng Hạnh; VĐV Nguyễn Văn Sử, Đường Thanh Bình, Trần Thị Sâm, Trần Văn Chiến, Nguyễn Văn Lý… trưởng thành từ TTĐT -HL thể thao TTC đã sớm khẳng định tài năng và từng giành được nhiều tấm HCV cao quý tại các đấu trường khu vực và quốc tế. Hiện nay, nhiều VĐV sau khi rời sàn đấu đã trở thành những HLV giỏi của thể thao quốc gia và của tỉnh nhà, đáng kể như Nguyễn Thị Hồng Hạnh HLV Điền kinh Quốc gia; Trần Ngọc Thạch HLV cờ vua quốc gia; Ngô Đức Lợi HLV Điền Kinh Hà Tĩnh; Võ Mạnh Tuấn HLV Karatedo Hà Tĩnh…

Đầu năm mới Quý Tỵ, chúng tôi có dịp gặp lại một số gương mặt VĐV đã góp phần làm nên thương hiệu của thể thao tỉnh nhà và hiện đang được coi là những gương mặt anh tài sáng giá của thể thao Việt nam.

Gương mặt vàng đầu tiên của thể thao Hà Tĩnh đó là Võ sĩ Karatedo Võ Mạnh Tuấn, vốn một thời lừng lẫy danh tiếng trên võ đài Seagame của khu vực Đông Nam Á.Võ Mạnh Tuấn sinh năm 1982, quê ở Phường Nam Hà, Thành phố Hà Tĩnh. Tuấn có một người anh trai Võ Mạnh Chiến cũng trưởng thành từ VĐV và hiện đang là cán bộ của ngành HVTT&DL Hà Tĩnh. Theo chân anh Trai, tuấn tham gia LCB karate thành phố từ khi đang còn học cấp 2 và năm1994 Tuấn đã xuất sắc giành tấm HCĐ giải trẻ quốc gia. Năm 1997 được gọi vào tập luyện tại Trung tâm HL thể thao tỉnh và lần thứ hai tham gia giải trẻ toàn quốc năm 2010, Tuấn đã xuất sắc giành HCV nội dung đối kháng và ngay lập tức được gọi vào đội tuyển quốc gia. Được chăm chút, huấn luyện bài bản, Tuấn đã nhanh chóng khẳng định tài năng và liên tục giành HCV cả 3 kỳ Seagames ( 2003,2005 và 2007). Hiện nay, Võ Mạnh Tuấn đã có vợ, một con và đang đảm nhiệm trong trách HLV trưởng bộ môn Karatedo của tỉnh ta.

Gương mặt vàng thứ hai đang rất được giới hâm mộ thể thao tỉnh nhà quan tâm đó là võ sĩ Nguyễn Văn Sử. Vốn là một cậu học trò sinh ra và lớn lên bên bờ sông Ngàn Mọ thuộc xã Cẩm Thạch, Cẩm Xuyên,Nguyễn Văn Sử sớm bộc lộ tính cách con nhà võ. Sự hiếu động và trí tò mò hay bắt chước làm theo người lớn là những tố chất sớm đưa chân cậu bé đến với bộ môn võ thuật Karatedo. Được Trung tâm HLĐT Thể thao tỉnh phát hiện và trực tiếp bồi dưỡng, Nguyễn Văn Sử nhanh chóng trưởng thành VĐV Karatedor trẻ đầy tài năng.

Võ sĩ Karatedo Nguyễn Văn Sử - mỏ vàng Seagame ĐNA
Võ sĩ Karatedo Nguyễn Văn Sử - mỏ vàng Seagame ĐNA

Trưởng thành từ lò luyện thể thao của tỉnh, Nguyễn Văn Sử nhanh chóng nhập cuộc tranh tài rất ấn tượng và sớm khẳng định vị thế của mình tại các kỳ hội khoẻ Phù Đổng toàn quốc và các giải trẻ trong nước. Với sở trường mạnh về lối đánh tấn công trực diện chính xác, phản công hiệu quả, phòng thủ khá chắc chắn và linh hoạt, những cú ra đòn đòn quyết định rất dũng mãnh nhanh, chính xác Nguyễn Văn Sử ngày càng tiến xa trên các sàn đấu khu vực và quốc tế. Năm nay Sử bắt đầu bước sang tuổi 23 nhưng đã liên tục giành được nhiều giải thưởng HCV cao quý, mang vinh quang về cho tổ quốc, quê hương.

Với thành tích gặt hái được tại các kỳ Seagames gần đây đã giúp Nguyễn Văn Sử tiếp tục tỏa sáng giải Karatedo trẻ châu Á với tấm HCV hạng cân 75kg. Đặc biệt, tấm HCV giành được tại giải Karatedo Châu Á vừa qua càng khích lệ tinh thần để Sử tự tin tiếp tục chinh phục đỉnh cao vinh quang tại đấu trường Seagame 27 sắp tới.

Cặp đôi uyên ương Đường Thanh Bình và Trần Thị Sâm

Cặp đôi uyên ương Đường Thanh Bình và Trần Thị Sâm

Trường hợp thứ 3 không thể không nhắc đến, đó chính là cặp đôi cặp đôi vợ chồng Rowing Bình - Sâm, hiện đang chiếm giữ ngôi vị HCV Châu Á về nội dung thuyền đôi và thuyền 4 Rowing. Năm nay Trần Thị Sâm vừa tròn 28 tuổi. Được sinh ra nơi miền quê có dòng sông Lam thơ mộng, là điều kiện thuân lợi để cô thôn nữ thuần phác sớm bộc lộ tố chất năng khiếu của mình trên làn nước trong xanh. Được phát hiện năng khiếu từ Hội khoẻ Phù Đổng, Sâm trở thành VĐV đua thuyền từ năm 19 tuổi và tính đến nay đã gần 10 năm tuổi nghề nhưng Sân đã có đến 8 năm liên tục khoác áo đội tuyển đua thuyền Rowing quốc gia. Chị đã từng tham gia quá nhiều giải đấu quốc khu vực và quốc tế đến nỗi không nhớ hết. Thành tích cao nhất của Sâm là HCV Châu Á và trước đó, Sâm cùng với chồng mình là VĐV Đường Thành Bình đã giành HCV (thuyền 4) Asias 16. Riêng ở sân chơi Seagames, hầu như kỳ nào Sâm cũng giành được vàng và tính đến nay trong tay chị đã có đến 6 bộ HCV Seagame chủ yếu ở nội dung thuyền đôi nữ Rowing hạng nhẹ và thuyền đôi nữ hạng nặng ở cự ly 2000m.

Cùng với người bạn đời của mình, Đường Thanh Bình quê ở xã Sơn Tiến, huyện Hương Sơn là một chàng trai sơn cước to cao, vạm vỡ, được Trung tâm HLTT tỉnh phát hiện, gọi vào đội tuyển đua thuyền từ khi 18 tuổi và năm 2007, được khoác áo đội tuyển quốc gia tham dự Seagames 24 tại Thái Lan, Bình đã xuất sắc giành được 1HCV, 1HCB nội dung thuyền đôi Rowing và thuyền 4 nam. Seagame 26 tại xứ sở Vạn đào, Bình tiếp túc giành thêm 1HCV thuyền Rowing đôi nam hạng nặng 2000m và 1HCB thuyền 8 nam. Đặc biệt, tấm HCV giành được vừa qua tại giải đua thuyền RoWing Châu Á là hành trang tiếp lửa tinh thần để cặp đôi vợ chồng Bình-Sâm vươn xa trên đấu trường quốc tế.

Được biết, hiện nay cả hai vợ chồng Thanh Bình và Nguyễn Thị Sâm đang ra sức tập luyện để chuẩn bị cho Seagame 27 vào cuối năm nay. Hy vọng với phong độ hiện nay, cặp vợ chống trẻ đất Hồng Lam sẽ tiếp tục toả sáng tài năng trên đường đua xanh để mang vinh quang về cho tổ quốc, cho quê hương tỉnh nhà.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast