Thế giới ngày qua: 68% cổ đông bỏ phiếu yêu cầu Mark Zuckerberg từ chức Chủ tịch Facebook

(Baohatinh.vn) - Ukraine sẽ trưng cầu ý dân về gia nhập NATO; Hàn Quốc phê duyệt kế hoạch viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 5/6 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: 68% cổ đông bỏ phiếu yêu cầu Mark Zuckerberg từ chức Chủ tịch Facebook

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (phải) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong cuộc họp báo tại Brussels, Bỉ, ngày 4/6/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ukraine sẽ trưng cầu ý dân về gia nhập NATO: Ngày 5/6, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tuyên bố nước này sẽ chỉ gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sau khi tiến hành trưng cầu dân ý.

Trả lời phỏng vấn trên truyền hình, ông Zelenskiy nêu rõ: "Gia nhập NATO sẽ đảm bảo an ninh cho đất nước chúng ta... Chúng ta phải nói với người dân Ukraine NATO là gì và tổ chức này không tồi tệ. Khi nào người dân Ukraine sẵn sàng, thì chắc chắn chúng ta sẽ nêu câu hỏi này trong một cuộc trưng cầu ý dân, và Ukraine sẽ gia nhập NATO."

Trước đó một ngày, trong cuộc họp báo chung với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ở thủ đô Brussels (Bỉ), Tổng thống Zelenskiy nhấn mạnh việc gia nhập NATO và EU là ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Ukraine.

Thế giới ngày qua: 68% cổ đông bỏ phiếu yêu cầu Mark Zuckerberg từ chức Chủ tịch Facebook

Tổng thống Hàn Moon Jae-in tại Seoul tháng 5/2017. (Ảnh: Reuters)

Hàn Quốc phê duyệt kế hoạch viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên: Bộ thống nhất Hàn Quốc cho biết, 1 kế hoạch quyên góp 8 triệu USD thông qua 2 tổ chức quốc tế để viện trợ lương thực cho Triều Tiên đã được phê duyệt. Theo một quan chức của Bộ thống nhất Hàn Quốc, kế hoạch này nhằm thúc đẩy trao đổi và hợp tác liên Triều.

Theo kế hoạch, 4,5 triệu USD thông qua Chương trình lương thực thế giới (WFP) và 3,5 triệu USD được viện trợ thông qua Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF). Các khoản này để viện trợ thực phẩm nhân đạo cho trẻ sơ sinh và phụ nữ mang thai tại Triều Tiên.

Chính quyền của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in từng công bố kế hoạch viện trợ nhân đạo trị giá 8 triệu USD cho Triều Tiên nhưng kế hoạch này đã bị dừng lại trong bối cảnh các lệnh trừng phạt quốc tế thắt chặt đối với Triều Tiên.

Lần cuối cùng Hàn Quốc viện trợ lương thực cho Triều Tiên là vào năm 2010 khi nước này chuyển 5.000 tấn gạo cho Triều Tiên.

Thế giới ngày qua: 68% cổ đông bỏ phiếu yêu cầu Mark Zuckerberg từ chức Chủ tịch Facebook

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Thủ tướng Anh Theresa May trong cuộc họp báo chung sau cuộc gặp tại London ngày 4/6/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng thống Mỹ D.Trump kết thúc chuyến thăm Vương quốc Anh: Ngày 5/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kết thúc chuyến thăm cấp nhà nước đến Anh bằng việc cùng Nữ hoàng Anh Elizabeth II, Thủ tướng Anh Theresa May, lãnh đạo 14 quốc gia khác và khoảng 60.000 người dân tham dự Lễ kỷ niệm 75 năm ngày quân Đồng minh đổ bộ vào bãi biển Normandy (6/6/1944 - 6/6/2019) diễn ra tại thành phố Portsmouth, Vương quốc Anh.

Tổng thống Trump đã cùng Thủ tướng Anh Theresa May và nguyên thủ quốc gia và lãnh đạo 14 nước khác như Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Thủ tướng Australia Scott Morrison, Thủ tướng Bỉ Charles Michel, Thủ tướng Đức Angela Merkel... ký “Tuyên bố Ngày D” trong cam kết sẽ tích cực làm việc cùng nhau tìm ra tiếng nói chung cho các vấn đề mà các bên có ý kiến khác biệt để có thể giải quyết các căng thẳng quốc tế một cách hòa bình.

Sau khi dự Lễ kỷ niệm 75 năm ngày quân đồng minh đổ bộ vào bãi biển Normandy, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên máy bay tiếp tục chuyến công du châu Âu đến Cộng hòa Ireland và Cộng hòa Pháp.

Thế giới ngày qua: 68% cổ đông bỏ phiếu yêu cầu Mark Zuckerberg từ chức Chủ tịch Facebook

Nhà đồng sáng lập, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành tập đoàn Facebook Mark Zuckerberg. (Ảnh: Getty)

68% cổ đông bỏ phiếu yêu cầu Mark Zuckerberg từ chức Chủ tịch Facebook: Sức ép nhằm vào nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg buộc ông phải giảm bớt tầm ảnh hưởng tại tập đoàn đã gia tăng sau khi có đến 68% cổ đông nhất trí yêu cầu ông từ bỏ chức chủ tịch hiện nay.

Theo trang Yahoo News, nhà đầu tư Trillium Asset Management – nắm giữ số cổ phiếu trị giá gần 7 triệu USD tại Facebook – đã nộp đơn yêu cầu tỷ phú công nghệ Zukerberg phải tách biệt hai chức vụ của ông: Chủ tịch và Giám đốc Điều hành.

Đầu tháng 6, Trillium Asset Management đại diện cho số đông cổ đông lập luận rằng việc một người cùng lúc giữ hai chức cao như vậy đã dẫn đến những rủi ro gần đây của “người khổng lồ mạng xã hội” này. Đơn đề nghị cũng nhắc đến cần phải lập một ban lãnh đạo độc lập mới.

Động thái trên xuất hiện trong bối cảnh Facebook phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ trong việc xử lý thông tin cá nhân của người dùng cũng như các vấn đề chống độc quyền. Được biết, Ủy ban Thương mại Liên bang và các nhà lập pháp Hạ viện Mỹ đang lên kế hoạch đánh giá sâu rộng về Facebook và Google cùng những tập đoàn công nghệ lớn khác.

Thế giới ngày qua: 68% cổ đông bỏ phiếu yêu cầu Mark Zuckerberg từ chức Chủ tịch Facebook

Các container tại một cảng biển ở California (Mỹ). (Ảnh: Reuters)

WB hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu: Trong báo cáo Triển vọng Kinh tế toàn cầu vừa công bố, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo kinh tế toàn cầu tăng trưởng 2,6% năm nay, giảm so với dự báo 2,9% hồi tháng 1 và 3% năm ngoái. Sang năm sau, tốc độ này sẽ nhích lên 2,7%.

"Niềm tin kinh doanh đi xuống, thương mại toàn cầu lao dốc, đầu tư tại các nền kinh tế đang phát triển và mới nổi cũng trì trệ", Chủ tịch Ngân hàng Thế giới David Malpass cho biết, "Đà tăng trưởng vẫn rất mong manh". WB cho rằng nếu xung đột thương mại trầm trọng hơn, triển vọng sẽ càng u ám.

Tổ chức này cảnh báo kinh tế toàn cầu đối mặt với nhiều rủi ro do căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc, biến động tài chính tại các thị trường mới nổi và tăng trưởng yếu hơn dự báo tại các nước phát triển, đặc biệt là châu Âu. "Bất ổn chính trị đang tăng. Căng thẳng thương mại giữa các nền kinh tế lớn gần đây cũng leo thang trở lại. Đầu tư toàn cầu đang suy giảm và niềm tin đi xuống", báo cáo nhận định.

Trước đó, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu, do lo ngại các động thái thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gây ra tác động tiêu cực.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast