Thế giới ngày qua: Triều Tiên chính thức hợp nhất múi giờ với Hàn Quốc

(Baohatinh.vn) - Triều Tiên chính thức hợp nhất múi giờ với Hàn Quốc; Hủy bỏ giải Nobel Văn học 2018 do bê bối tấn công tình dục... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 4/5 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi ngay qua trieu tien chinh thuc hop nhat mui gio voi han quoc

Hủy bỏ giải Nobel Văn học 2018 do bê bối tấn công tình dục: Lần đầu tiên trong 75 năm, ban giám khảo giải thưởng Nobel sẽ không công bố giải thưởng danh giá về văn học vào mùa thu này. Thay vào đó, vào năm 2019, họ sẽ công bố 2 người đoạt giải.

Quyết định trên được Viện hàn lâm Thụy Điển thông báo vào 9h sáng ngày 4/5 (giờ Thụy Điển). Động thái xuất hiện sau một chuỗi các cáo buộc về tấn công tình dục nhằm vào nhiếp ảnh gia người Pháp Jean-Claude Arnault – chồng của thi sĩ Katarina Frostenson, một thành viên của Viện hàn lâm Thụy Điển.

Arnault còn bị cáo buộc đã làm rò rỉ tên của 7 người từng đoạt giải Nobel. Arnault đã phủ nhận cả 2 cáo buộc trên. (Ảnh minh họa: AlfredNobel.Org)

the gioi ngay qua trieu tien chinh thuc hop nhat mui gio voi han quoc

Triều Tiên chính thức hợp nhất múi giờ với Hàn Quốc: Theo Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), 22 giờ ngày 4/5 (giờ Việt Nam), tức 0 giờ ngày 5/5 (giờ địa phương), múi giờ của Triều Tiên đã chính thức hợp nhất với múi giờ của Hàn Quốc.

Đây được coi là một biểu tượng của nỗ lực thúc đẩy sự hòa giải và thống nhất giữa hai miền.

Động thái của Bình Nhưỡng được đưa ra sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã bất ngờ đề xuất chỉnh múi giờ của nước này nhanh hơn 30 phút, trùng với múi giờ của Hàn Quốc, trong cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 27/4 vừa qua. (Ảnh: Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc gặp lịch sử hôm 27/4 ở Bàn Môn Điếm. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua trieu tien chinh thuc hop nhat mui gio voi han quoc

Mỹ, Triều Tiên đã chốt thời gian và địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh lịch sử: Hãng tin Bloomberg và hàng loạt hãng truyền thông Mỹ dẫn phát biểu của Tổng thống Donald Trump với báo giới tại Nhà Trắng trước khi ông lên chuyên cơ Marine One hôm 4/5 nói rõ: “Chúng tôi đã chốt thời gian và địa điểm (của hội nghị)”. Song ông Trump không cho biết thêm chi tiết.

Tổng thống Trump nêu rõ: “Chúng tôi đang có các cuộc thảo luận vững chắc với Triều Tiên”, bao gồm cả việc trả tự do cho ba công dân Mỹ bị giam giữ tại nước này.

Nữ phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cũng từ chối bình luận và trả lời các câu hỏi của báo giới sau tuyên bố trên. Dự kiến, một thông báo chính thức sẽ sớm được công bố. (Ảnh: Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nguồn: CBS News)

the gioi ngay qua trieu tien chinh thuc hop nhat mui gio voi han quoc

Ít nhất 20 người thương vong trong vụ lở đất tại Myanmar: Theo thông tin từ Bộ Thông tin Myanmar, lở đất xảy ra khi khối đất cao hơn 60m tại khu vực khai khoáng Hpakant, thuộc bang Kachin, Myanmar bị sập làm ít nhất 12 người chết, 8 người bị thương.

Những người bị thương đã ngay lập tức được đưa vào viện để điều trị. Chiến dịch cứu hộ, cứu nạn đang tích cực triển khai nhằm tìm kiếm những người mất tích. (Ảnh: Khu khai thác Hpakant. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua trieu tien chinh thuc hop nhat mui gio voi han quoc

Saudi Arabia "bơm" 13,6 tỷ USD phát triển công nghiệp giải trí: Hồi năm ngoái, sau khi dỡ bỏ lệnh cấm rạp chiếu phim kéo dài nhiều thập kỷ, Saudi Arabia đã bắt đầu hiện thực hóa tham vọng trở thành trung tâm văn hóa giải trí như một phần trong kế hoạch hiện đại hóa vương quốc này.

Ngày 3/5, Saudi Arabia đã khởi động sáng kiến mang tên "Chương trình Chất lượng cuộc sống 2020," theo đó đầu tư 130 tỷ riyal (tương đương 34,7 tỷ USD) vào lĩnh vực văn hóa và giải trí từ nay cho đến năm 2020. (Ảnh minh họa. Nguồn: ameinfo.com)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast