Phu nhân tỷ phú Phạm Nhật Vượng lần đầu xuất hiện trước công chúng

Tối 20/1, trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học, Lễ trao giải VinFuture lần thứ I đã chính thức diễn ra tại Hà Nội. Lễ trao giải được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam và livestream ra thế giới thông qua các kênh truyền thông quốc tế chuyên về khoa học công nghệ.

Buổi lễ vinh dự có sự tham gia, chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các nhà khoa học kiệt xuất, là chủ nhân của những giải thưởng khoa học danh giá thế giới như Nobel, Millennium Technology, Turing… Bên cạnh đó còn có lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Phu nhân tỷ phú Phạm Nhật Vượng lần đầu xuất hiện trước công chúng

Cũng trong buổi lễ này, lần đầu tiên công chúng chứng kiến sự có mặt của bà Phạm Thu Hương - phu nhân ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Tập đoàn Vingroup. Bà Hương xuất hiện cùng chồng trên tư cách là người đồng sáng lập Quỹ VinFuture.

Phu nhân tỷ phú Phạm Nhật Vượng lần đầu xuất hiện trước công chúng

Bà Phạm Thu Hương là người đồng hành cùng chồng trong cả sự nghiệp, là Phó Chủ tịch Vingroup và cũng là một trong những người giàu nhất Việt Nam (Ảnh chụp màn hình).

Mặc dù là vợ của tỷ phú giàu nhất Việt Nam và đảm nhiệm cương vị Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup song bà Phạm Thu Hương khá rất kín tiếng. Cho tới trước khi diễn ra buổi lễ trao giải vào tối nay, bà Hương chưa từng xuất hiện trước truyền thông, không một bức ảnh hay một đoạn clip nào được hé lộ.

Bà Phạm Thu Hương (SN 1969) sinh ra và lớn lên ở Hà Nội. Bà tốt nghiệp Đại học Tổng hợp Quốc gia Kiev (Ukraina) với bằng thạc sĩ luật quốc tế.

Bà Phạm Thu Hương được biết đến là người đã đồng hành cùng ông Phạm Nhật Vượng từ những ngày đầu khởi nghiệp ở Đông Âu cho tới ngày nay khi ông Phạm Nhật Vượng đã trở thành một trong những người giàu nhất thế giới. Bà cùng ông Phạm Nhật Vượng gây dựng nên Vingroup là một trong những tập đoàn lớn nhất Việt Nam.

Trên cương vị Phó Chủ tịch Vingroup, bà Phạm Thu Hương đang nắm giữ gần 170 triệu cổ phiếu VIC (chiếm 4,47% vốn điều lệ tập đoàn) trị giá khoảng 15.940 tỷ đồng. Với khối tài sản này, bà Hương nằm trong top 10 tỷ phú giàu nhất thị trường chứng khoán Việt Nam hiện tại. Trong khi đó, chồng bà - ông Phạm Nhật Vượng - vẫn đứng đầu danh sách người giàu ở Việt Nam với giá trị tài sản cổ phiếu là 202.225 tỷ đồng.

Phu nhân tỷ phú Phạm Nhật Vượng lần đầu xuất hiện trước công chúng

Bà Phạm Thu Hương xuất hiện với tà áo dài truyền thống (Ảnh chụp màn hình).

Lễ trao giải VinFuture lần thứ I là sự kiện quốc tế tôn vinh những công trình khoa học kiệt xuất và thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo phụng sự nhân loại năm 2021, với sự tham gia của các nhà khoa học hàng đầu thế giới, các nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo các tập đoàn công nghệ và chủ nhân các giải thưởng.

Quỹ VinFuture do ông Phạm Nhật Vượng và bà Phạm Thu Hương sáng lập ra mắt vào 20/12/2020, nhân ngày Quốc tế Đoàn kết Nhân loại - là quỹ hoạt động độc lập, phi lợi nhuận.

Tầm nhìn và sứ mệnh của Quỹ là tạo ra sự thay đổi tích cực trong cuộc sống hàng ngày của hàng triệu người trên thế giới. Hoạt động cốt lõi của Quỹ là trao Giải thưởng VinFuture hàng năm cho các phát minh khoa học công nghệ đột phá, đã, đang hoặc có tiềm năng tạo ra thay đổi ý nghĩa trong cuộc sống của con người.

Phu nhân tỷ phú Phạm Nhật Vượng lần đầu xuất hiện trước công chúng

Bà Phạm Thu Hương tặng hoa cho các nhà khoa học danh tiếng trong Hội đồng giám khảo (Ảnh chụp màn hình).

Hệ thống giải thưởng gồm có Giải thưởng Chính (VinFuture Grand Prize) trị giá 3 triệu USD là một trong các giải thưởng thường niên có giá trị lớn nhất từ trước đến nay trên toàn cầu; 3 Giải Đặc biệt, mỗi giải trị giá 500.000 USD, dành cho các nhà khoa học nữ, các nhà khoa học đến từ các nước đang phát triển và các nhà khoa học nghiên cứu các lĩnh vực mới.

Ngoài ra, Quỹ cũng tiến hành nhiều hoạt động để hiện thực hóa sứ mệnh của mình, như tài trợ nghiên cứu, hợp tác phát triển học thuật, thúc đẩy giáo dục STEM.

Năm nay, giải thưởng chính VinFuture được trao cho ba người GS Kariko, GS Weissman và GS Pieter R. Cullis với công trình đặc biệt về vaccine Covid-19 sử dụng công nghệ mRNA.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast