Nhân rộng môn bóng rổ trong trường học

(Baohatinh.vn) - Được sự giúp đỡ của Công ty CP Thể thao ngôi sao Geru, từ đầu năm học 2013-2014, Phòng GD&ĐT thành phố Hà Tĩnh đưa môn bóng rổ vào thử nghiệm tại một số trường THCS, bước đầu cho tín hiệu vui. Đặc biệt, dịp hè vừa qua, vào mỗi buổi chiều, giới trẻ học đường Thành Sen lại đến các sân bóng rổ để vui chơi, rèn luyện sức khỏe.

Phong trào luyện tập môn bóng rổ đang được nhân rộng trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh.
Phong trào luyện tập môn bóng rổ đang được nhân rộng trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh.

Theo chân bố con anh bạn đến sân bóng rổ Trường THCS Nguyễn Du vào một chiều hè, tôi được chứng kiến không khí luyện tập, thi đấu giao hữu sôi nổi của các cháu. Bọn trẻ mặt mũi lấm láp mồ hôi, nhưng rất say sưa, hào hứng rượt đuổi theo trái bóng, thoăn thoắt ném bóng vào giỏ để ghi điểm cho đội mình. Ông Chân - bố cháu Biện Văn Sơn (phường Bắc Hà) dán mắt dõi theo từng bước chạy của con và luôn hô hào, khen tụng khi cháu ném bóng trúng rổ.

Trao đổi với chúng tôi, thầy Nguyễn Hữu Nghĩa – Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Hà Tĩnh chia sẻ: Được sự quan tâm của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, sự hỗ trợ tích cực của Công ty CP Thể thao ngôi sao Geru, sự đồng tình ủng hộ của các bậc phụ huynh, phòng đã xây dựng điểm và thành lập các CLB bóng rổ học đường cho các trường THCS: Lê Văn Thiêm, Nguyễn Du, Nam Hà, Lê Bình, Hưng Đồng. Theo đó, chủ trương đầu tư cơ sở vật chất, huy động phụ huynh đóng góp xây dựng sân bãi, tổ chức các lớp huấn luyện, đào tạo đội ngũ trọng tài, phục vụ tập luyện và điều hành các hoạt động thi đấu được chính quyền địa phương và các trường đồng tình hưởng ứng.

Công ty CP Thể thao ngôi sao Geru đã tài trợ lắp đặt 10 trụ bóng rổ tại các trường. Đến nay, toàn thành phố có hơn 300 học sinh nam, nữ thường xuyên tham gia luyện tập môn bóng rổ. Đây là môn thể thao rất bổ ích, góp phần giảm thiểu các tệ nạn xã hội trong giới trẻ học đường. Trước thềm năm học mới, nhiều trường THCS trên địa bàn thành phố đã xây dựng sân bóng rổ khang trang, thoáng mát, đạt tiêu chuẩn kỹ thuật phục vụ hoạt động luyện tập và thi đấu. Trong đó, nhiều sân được đầu tư hàng trăm triệu đồng từ nguồn đóng góp của phụ huynh như các trường THCS Nguyễn Du, Lê Văn Thiêm. Hiện nay, toàn thành phố đã hình thành 5 CLB bóng rổ thiếu niên, nhi đồng thường xuyên hoạt động hiệu quả.

Nhìn con trai cùng bạn bè say sưa trên sân tập, ông Nguyễn Đình Luận thổ lộ: “Từ khi Trường THCS Nguyễn Du có sân bóng rổ, suốt cả mùa hè, chiều nào tôi cũng ra đây xem các cháu rèn luyện sức khỏe”.

Thầy Nguyễn Đình Tiến – Chuyên viên giáo dục thể chất Phòng GD&ĐT thành phố cho biết: Dịp hè vừa rồi, phòng đã chỉ đạo các trường bố trí cán bộ, giáo viên giáo dục thể chất trực hè, trực tiếp quản lý và hướng dẫn kỹ thuật cơ bản, giúp các em nắm bắt các kỹ năng chơi và thi đấu. Mặc dù mới được tiếp cận bộ môn bóng rổ, nhưng đến nay, nhiều em đã khá thành thạo các kỹ năng cơ bản như kỹ thuật khống chế bóng, nhồi bóng, dẫn bóng, chuyền và ném rổ. Nhiều em như Nguyễn Ngọc Hiếu, Phan Đường Duy Đạt (THCS Nguyễn Du); Nguyễn Văn Thành (THCS Lê Văn Thiêm); Trần Đình Long (THCS Nam Hà)… đã bộc lộ được năng khiếu và rất đam mê với môn bóng rổ.

Theo kế hoạch, năm học 2014-2015, Phòng GD&ĐT thành phố triển khai nhân rộng mô hình sân chơi bóng rổ trong các trường THCS và một số trường tiểu học; tiến tới đưa bóng rổ trở thành môn thể thao tự chọn trong chương trình giảng dạy thể dục bậc THCS. Tuy nhiên, đây đang là bài toán khó đối với ngành GD&ĐT thành phố.

Hy vọng, với sự quan tâm tích cực của tỉnh, chính quyền địa phương và sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, sự chung tay, góp sức của các bậc phụ huynh, ngành Giáo dục và các nhà trường tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu luyện tập của học sinh trên địa bàn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast