Tuổi trẻ Hà Tĩnh sáng tạo trong quảng bá văn hóa, lịch sử quê hương

(Baohatinh.vn) - Xây dựng hệ thống “Mã QR tuyên truyền, quảng bá các địa chỉ đỏ, di tích lịch sử - văn hóa” là một trong những hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin sáng tạo của thanh niên Hà Tĩnh, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ.

Trên địa bàn huyện Thạch Hà hiện có 104 di tích lịch sử - văn hóa (LSVH) được xếp hạng. Nhằm tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, mảnh đất và con người nơi đây tới du khách gần xa, Huyện đoàn Thạch Hà đã phối hợp Phòng VH-TT huyện triển khai các công trình quét mã QR thông tin về các di tích.

Tuổi trẻ Hà Tĩnh sáng tạo trong quảng bá văn hóa, lịch sử quê hương

Huyện đoàn Thạch Hà phối hợp Phòng VH-TT triển khai lắp đặt các công trình quét mã QR tại điểm di tích.

Anh Võ Thanh Bình - Bí thư Huyện đoàn Thạch Hà cho biết: “Từ tháng 7/2021 đến nay đã có 36 điểm di tích LSVH cấp quốc gia, cấp tỉnh trên địa bàn được lắp đặt mã QR. Trong đó có nhiều di tích lớn như: đền Nen, đền Lê Khôi, nhà thờ cụ Mai Kính, nhà thờ Trương Quốc Dụng, di tích tội ác chiến tranh Trường cấp III Lý Tự Trọng...

Để tích hợp đầy đủ, chính xác các thông tin trên QR code, chúng tôi đã phải dành nhiều thời gian nghiên cứu, tìm hiểu, đối chiếu với sách “Di tích lịch sử - văn hóa huyện Thạch Hà” để soạn thảo thông tin, hình ảnh chính xác, phù hợp”.

Tuổi trẻ Hà Tĩnh sáng tạo trong quảng bá văn hóa, lịch sử quê hương

Với điện thoại kết nối internet, người dùng có thể thu thập đầy đủ thông tin về di tích.

Với chiếc điện thoại thông minh có kết nối mạng Internet, người dân, du khách khi đến với các địa chỉ đỏ đã có gắn mã QR chỉ cần quét mã là có thể nhanh chóng tìm kiếm được thông tin cần thiết về địa điểm mình đang đến. Các thông tin, hình ảnh về địa chỉ đỏ được thu thập, biên soạn với nội dung hấp dẫn, thiết kế rõ ràng, chi tiết, dễ hiểu, dễ theo dõi.

Tại TX Kỳ Anh, các công trình quét mã QR cũng được lắp đặt ở nhiều khu di tích, phục vụ hiệu quả cho việc tuyên truyền, quảng bá văn hóa, lịch sử địa phương.

Tuổi trẻ Hà Tĩnh sáng tạo trong quảng bá văn hóa, lịch sử quê hương

Thị đoàn Kỳ Anh triển khai lắp đặt công trình quét mã QR tại các điểm di tích.

Sau thời gian thí điểm lắp đặt hệ thống quét mã QR tại 3 di tích LSVH là đền thờ Chế Thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu (xã Kỳ Ninh), đền thờ Công chúa Liễu Hạnh (xã Kỳ Nam), đền thờ Lê Quảng Chí và Lê Quảng Ý (phường Kỳ Phương), Thị đoàn Kỳ Anh phối hợp Phòng VH-TT tiếp tục lắp đặt tại nhiều di tích, địa chỉ đỏ trên địa bàn.

Chị Trần Thị Thanh Hoa - Bí thư Thị đoàn Kỳ Anh cho biết: “Thời gian tới, Thị đoàn Kỳ Anh sẽ tiếp tục phối hợp, đầu tư hoàn thiện thông tin tích hợp trong mã QR trên tất cả các di tích LSVH, địa chỉ đỏ trên địa bàn. Đồng thời, sẽ tiến hành khảo sát và lắp đặt các bảng mã QR tại các điểm chờ xe buýt, chợ, trung tâm thương mại...”.

Tuổi trẻ Hà Tĩnh sáng tạo trong quảng bá văn hóa, lịch sử quê hương

Thành đoàn Hà Tĩnh phối hợp với Đoàn Thanh niên BIDV Hà Tĩnh tổ chức lễ ra mắt công trình thanh niên mã QR di tích lịch sử, văn hóa, du lịch. (Ảnh Phan Trâm)

Bằng phương thức xã hội hóa nguồn kinh phí, Thành đoàn Hà Tĩnh cũng đã ra mắt nhiều công trình quét mã QR tại 7 điểm di tích LSVH, du lịch (Khu lưu niệm Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh, Di tích lịch sử Núi Nài, Công viên Lý Tự Trọng, Văn Miếu Hà Tĩnh, chùa Cảm Sơn, Nghĩa trang Núi Nài, Di tích lịch sử Võ Miếu) và 10 tuyến đường lớn trên địa bàn thành phố. Hệ thống mã QR này còn được kết nối với trang thông tin điện tử của UBND thành phố nên hiệu quả tuyên truyền, quảng bá thông tin cũng thường xuyên được tăng cường.

Anh Nguyễn Anh Tuấn - đoàn viên phường Nam Hà chia sẻ: “Việc tích hợp mã QR vào các di tích, địa chỉ đỏ là cách làm rất phù hợp với xu thế công nghệ số và xu hướng sử dụng công nghệ thông tin của giới trẻ. Cách làm đơn giản, tiện lợi nên mỗi khi đến các địa điểm này, tôi đều tranh thủ quét mã để biết thêm thông tin”.

Tuổi trẻ Hà Tĩnh sáng tạo trong quảng bá văn hóa, lịch sử quê hương

Các tuyến đường lớn ở thành phố cũng được gắn mã QR. (Ảnh Phan Trâm).

Được biết, đến nay, toàn tỉnh đã lắp đặt được hơn 100 điểm quét mã QR tại các khu di tích LSVH, địa chỉ đỏ. Phó Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Ny Hương cho biết: “Thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ phối hợp các đơn vị liên quan tiếp tục gắn mã QR tại các điểm di tích; kết hợp với các hình thức thể hiện hấp dẫn như video hiện dẫn, kỹ thuật 3D... Chúng tôi tin tưởng với cách làm này sẽ khuyến khích người dân nói chung, đoàn viên thanh niên nói riêng tích cực tìm hiểu thông tin các địa chỉ đỏ trên địa bàn, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng và phát huy trách nhiệm quảng bá nét đẹp văn hóa của quê hương”.

Chủ đề Tuổi trẻ Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast