Lộc Hà triển khai xây dựng nhà thờ cúng các liệt sỹ

(Baohatinh.vn) - Lộc Hà là địa phương duy nhất ở Hà Tĩnh đang triển khai xây dựng nhà thờ cúng đối với các liệt sỹ không còn bố mẹ, anh, em ruột và giao các cơ quan, đơn vị nhận đỡ đầu, chăm sóc các thân nhân liệt sỹ có hoàn cảnh khó khăn, già yếu, không nơi nương tựa...

Lộc Hà triển khai xây dựng nhà thờ cúng các liệt sỹ

Ngôi nhà thờ cúng liệt sỹ Phan Văn Mạch (xã Tân Lộc) được xây dựng bằng tình đồng đội, nghĩa đồng bào.

Cách đây hơn 1 tháng, ngôi nhà thờ cúng liệt sỹ Phan Văn Mạch (SN 1943, hy sinh năm 1973) ở thôn Tân Thượng, xã Tân Lộc đã hoàn thành và đưa vào thờ tự. Ngôi nhà khoảng 50 m2, trị giá gần 140 triệu đồng được xây dựng từ sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự tham gia ngày công của các cựu chiến binh và sự chung tay của con cháu trong dòng họ.

Đặc biệt, cựu chiến binh, doanh nhân Nguyễn Văn Sửu (xã Thạch Châu) hỗ trợ 40 triệu đồng để xây dựng công trình ý nghĩa này.

Lộc Hà triển khai xây dựng nhà thờ cúng các liệt sỹ

Giờ đây, con cháu trong dòng họ của liệt sỹ Phan Văn Mạch đã có nơi hương khói, phụng thờ khang trang, sạch đẹp, tôn nghiêm.

Ông Phan Thanh Sơn (em con chú của liệt sỹ Phan Văn Mạch) xúc động: “Lâu nay, việc cúng đơm, thờ tự, giỗ chạp liệt sỹ Phan Văn Mạch do các cháu nội tộc thực hiện ở bàn thờ chung. Vì vậy, khi được chính quyền các cấp và các tấm lòng hảo tâm giúp đỡ xây nơi thờ phụng riêng, chúng tôi rất phấn khởi và biết ơn.

Sắp tới, con cháu trong dòng họ sẽ tiếp tục láng đường, xây bờ rào, trồng cây bóng mát... trong khuôn viên để nhà thờ luôn khang trang, sạch sẽ, linh thiêng và việc hương khói, phụng thờ liệt sỹ được chu đáo hơn".

Lộc Hà triển khai xây dựng nhà thờ cúng các liệt sỹ

Lãnh đạo huyện Lộc Hà động thổ làm nhà thờ cúng cho liệt sỹ Hồ Sỹ Lựu ở xã Hồng Lộc.

Ngoài liệt sỹ Phan Văn Mạch thì sau hơn 1 năm vận động và tổ chức thực hiện, huyện Lộc Hà đã xây được 4 nhà thờ cúng cho các anh hùng liệt sỹ Phan Thanh Lưu (xã Thạch Châu), Diệp Xuân Úc (xã Bình An) và Hồ Sỹ Lựu (xã Hồng Lộc).

Đây đều là những liệt sỹ không còn bố mẹ, không có vợ, con và việc thờ tự, cúng đơm do con cháu trong dòng họ đảm nhận. Mỗi nhà thờ cúng có trị giá từ 130 – 200 triệu đồng, chủ yếu bằng nguồn xã hội hóa (doanh nghiệp, con cháu hỗ trợ tiền mặt và các đoàn thể, xóm làng hỗ trợ ngày công).

Lộc Hà triển khai xây dựng nhà thờ cúng các liệt sỹ

Nhà thờ cúng liệt sỹ Phan Thanh Lưu (xã Thạch Châu) mới được con cháu trong dòng họ và các tấm lòng hảo tâm đóng góp xây dựng.

Theo khảo sát, hiện nay, ở Lộc Hà có 10 liệt sỹ không có cha mẹ, vợ, con chăm lo hương khói, thiếu nơi thờ phụng. Ngoài 4 nhà mới làm thì huyện đã bố trí kinh phí 20 triệu đồng/nhà và đang vận động các mạnh thường quân giúp đỡ thêm với quyết tâm có thể hoàn thành tất cả 10 nhà vào cuối năm sau.

Hiện nay, con cháu các dòng họ và đoàn viên, hội viên trong các đoàn thể đều đang sẵn sàng tham gia ngày công, khi các mạnh thường quân hỗ trợ thêm tiền là bắt tay vào xây dựng các công trình.

Lộc Hà triển khai xây dựng nhà thờ cúng các liệt sỹ

Liên đoàn Lao động huyện Lộc Hà, Công đoàn xã Thịnh Lộc hỗ trợ ngày công và 18 triệu đồng làm đường vào nhà bà Phan Thị Tuyết (vợ liệt sĩ, không có con, già yếu) vào cuối tháng 3/2022.

Ngoài làm nhà thờ cúng thì hơn 1 năm qua, Lộc Hà đã vận động, kêu gọi các cơ quan, đơn vị, phòng, ngành trên địa bàn nhận chăm sóc, phụng dưỡng, đỡ đầu 6 vợ liệt sỹ (già yếu, không nơi nương tựa), 2 con liệt sỹ (đau yếu, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn) và 2 bệnh binh nặng (không có vợ con, bị bệnh tâm thần, đang sống với mẹ già).

Cùng với các món quà nhân ngày giỗ liệt sỹ, ngày 27/7 và các ngày lễ tết khác thì các cơ quan, đơn vị nhận đỡ đầu thường xuyên thăm hỏi, động viên, dọn dẹp nhà cửa và trích kinh phí hỗ trợ từ 5-10 triệu đồng/đối tượng/năm.

Lộc Hà triển khai xây dựng nhà thờ cúng các liệt sỹ

Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà Nguyễn Việt Hùng tặng quà cho bà Phan Thị Tuyết - vợ liệt sỹ Đoàn Tuân ở xã Thịnh Lộc.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Hà – Chính trị viên Ban CHQS huyện Lộc Hà thông tin: “Đơn vị chúng tôi nhận đỡ đầu bà Hoàng Thị Lý (SN 1966, ở xã Ích Hậu) là con liệt sỹ Hoàng Trạc. Bà Lý bị tâm thần đặc biệt nặng, hoàn cảnh rất khó khăn nên mỗi năm chúng tôi đã vận động cán bộ, chiến sỹ quyên góp khoảng 10 triệu đồng để hỗ trợ, động viên, thăm hỏi.

Riêng dịp 27/7 này, Ban CHQS huyện Lộc Hà đã đề xuất Bộ CHQS tỉnh tặng 1 sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng cho bà Lý”.

Lộc Hà triển khai xây dựng nhà thờ cúng các liệt sỹ

Cán bộ chính sách huyện Lộc Hà đến thăm hỏi, động viên bà Lê Thị Việt (vợ liệt sỹ Trần Quốc Tiêu, ở xã Ích Hậu), già cả, đau yếu.

Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Lộc Hà Nguyễn Ngọc Thạch cho biết: “Tuy cấp trên chưa có chủ trương làm nhà thờ cúng liệt sỹ và nhận đỡ đầu, chăm sóc thân nhân liệt sỹ có hoàn cảnh khó khăn (trừ Mẹ Việt Nam anh hùng) nhưng Lộc Hà đã tiên phong làm trước.

Thời gian tới, huyện sẽ tập trung vận động, kêu gọi để hoàn thành 6 nhà thờ cúng liệt sỹ còn lại và nâng mức hỗ trợ cho các thân nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”.

Chủ đề Nhịp cầu nhân ái

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast