Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế qua đời ở tuổi 72

(Baohatinh.vn) - Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) – cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc hôm nay (ngày 22/7) thông báo ông Yukiya Amano, người đứng đầu cơ quan này, đã qua đời ở tuổi 72.

Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế qua đời ở tuổi 72

Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế Yukiya Amano. (Ảnh: Reuters)

Ông Yukiya Amano, người Nhật, tiếp quản chức Tổng Giám đốc IAEA vào năm 2009 từ người tiền nhiệm Mohamed ElBaradei.

Nhiệm kỳ kéo dài 4 năm lần thứ ba trên cương vị Tổng Giám đốc IAEA của ông Yukiya Amano sẽ kết thúc vào ngày 30/11/2021. Tuy nhiên có thông tin, ngay từ tháng 3 năm nay, ông Yukiya Amano đã chuẩn bị cho việc rời ghế trước khi nhiệm kỳ kết thúc.

Vào tháng 9 năm ngoái, IAEA cho biết ông Amano đang trải qua một quá trình điều trị y tế không xác định.

“Với nỗi buồn sâu sắc nhất, Văn phòng IAEA lấy làm tiếc phải thông báo Tổng Giám đốc Yukiya Amano đã qua đời”, thông báo của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) ngày 22/7 cho hay. Tuy nhiên, thông báo này không cho biết ai là người kế nhiệm ông Amano cũng như thời điểm cho việc thay thế nhân sự.

Dù vậy cuộc đua cho vị trí này đã bắt đầu nổi lên từ tuần trước khi có những thông tin rõ ràng hơn về việc ông Amano sẽ từ chức sớm.

Đại sứ Argentina tại IAEA, ông Rafael Grossi, đang tham gia cuộc đua này. Cũng có thông tin trưởng điều phối của IAEA, cũng là chánh văn phòng cho ông Amano, ông Cornel Feruta, người Romania, có khả năng cũng sẽ tranh cử.

(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast