Thế giới ngày qua: Tổ chức IS nhận tiến hành vụ tấn công bằng dao ở Australia

(Baohatinh.vn) - Tổ chức IS nhận tiến hành vụ tấn công bằng dao ở Australia; Sri Lanka giải tán Quốc hội... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 9/11 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Tổ chức IS nhận tiến hành vụ tấn công bằng dao ở Australia

Cảnh sát kiểm tra thi thể tại hiện trường vụ tấn công. (Ảnh: AFP)

Tổ chức IS nhận tiến hành vụ tấn công bằng dao ở Australia: Theo Reuters, trang web tin tức Amaq của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ngày 9/11 cho biết một trong những tay súng IS đã tiến hành vụ tấn công bằng dao ở một khu trung tâm tại thành phố Melbourne, bang Victoria trước đó trong ngày.

Vụ tấn công đã khiến 1 người thiệt mạng và 2 người bị thương. Tuy nhiên, hiện IS chưa cung cấp bằng chứng xác nhận thông tin trên.

Vụ tấn công bằng dao xảy ra vào giờ cao điểm khi người dân bắt đầu tan sở. Nghi phạm đã đâm xe bán tải vào khu phố mua sắm sầm uất trên đường Bourke, sau đó dùng dao tấn công cảnh sát và người đi đường trong lúc chiếc xe của y bốc cháy. Tên này sau đó đã bị cảnh sát bắn trọng thương và tử vong tại bệnh viện.

Thế giới ngày qua: Tổ chức IS nhận tiến hành vụ tấn công bằng dao ở Australia

Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena. (Ảnh: AFP)

Sri Lanka giải tán Quốc hội: Tổng thống Sri Lanka -Maithripala Sirisena ngày 9/11 ký thông báo giải tán Quốc hội nước này.

Thông báo có hiệu lực ngay trong đêm. Quyết định này đồng nghĩa với việc, bầu cử Quốc hội mới ở Sri Lanka sẽ được tổ chức trong tháng 1 hoặc tháng 2/2019. Giới phân tích nhận định, động thái trên của Tổng thống Sri Lanka sẽ làm phức tạp thêm cuộc khủng hoảng chính trị ở nước này.

Khủng hoảng chính trị bùng phát tại Sri Lanka thời gian qua liên quan đến quyết định của Tổng thống Sirisena về việc bổ nhiệm cựu Tổng thống Mahinda Rajapakse làm Thủ tướng, thay thế ông Ranil Wickremesinghe.

Nhiều cuộc biểu tình thu hút sự tham gia của hàng chục nghìn người xảy ra tại thủ đô Colombo của Sri Lanka nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với Thủ tướng vừa bị cách chức Ranil Wickremesinghe.

Thế giới ngày qua: Tổ chức IS nhận tiến hành vụ tấn công bằng dao ở Australia

Những người di cư Trung Mỹ chờ tàu điện ngầm ở Mexico City khi trên đường đến biên giới với Mỹ ngày 9/11. (Ảnh: AFP)

Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh nhập cư mới, nói không với dòng người tị nạn: "Tôi vừa ký tuyên bố về người tị nạn - rất quan trọng", Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 9/11 nói, theo Reuters. "Mọi người có thể vào nước Mỹ nhưng họ phải đi qua các điểm nhập cảnh".

Những người nhập cư bất hợp pháp từ Mexico vào Mỹ vốn có thể yêu cầu tị nạn nếu tự nộp mình cho biên phòng - lựa chọn được nhiều gia đình có trẻ em sử dụng. Những người xin tị nạn chọn cách đến các cửa khẩu thường phải chờ đợi vài ngày trước khi được vào lãnh thổ Mỹ.

Sắc lệnh có hiệu lực từ ngày 10/11 của Trump yêu cầu người nhập cư phải trình diện tại các cửa khẩu để đủ điều kiện xin tị nạn. Động thái này nhằm từ chối yêu cầu tị nạn của những người vượt qua biên giới Mexico bất hợp pháp, trong nỗ lực để ngăn chặn đoàn người di cư Trung Mỹ.

Thế giới ngày qua: Tổ chức IS nhận tiến hành vụ tấn công bằng dao ở Australia

Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Kim Dong-yeon trả lời câu hỏi trong một phiên họp của Ủy ban Ngân sách Quốc hội ngày 8/11. (Ảnh: Yonhap)

Tổng thống Hàn Quốc sa thải Bộ trưởng Tài chính: Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 9/11 đề cử nhà kỹ trị về kinh tế, Chủ nhiệm Văn phòng Điều phối Chính sách Chính phủ Hong Nam-ki làm Phó thủ tướng phụ trách kinh tế kiêm Bộ trưởng Tài chính, thay thế ông Kim Dong-yeon, KBS dẫn thông báo từ Nhà Xanh.

Bên cạnh đó, Chánh văn phòng tổng thống phụ trách về chính sách Jang Ha-sung cũng bị thay thế bởi cố vấn cấp cao chính phủ chuyên về các vấn đề xã hội Kim Soo-hyun.

Kim Dong-yeon và Jang Ha-sung là hai quan chức đã công khai thể hiện bất đồng về việc xử lý các vấn đề kinh tế, trong bối cảnh Hàn Quốc đang phải đối mặt với nhiều khó khăn như tốc độ tăng trưởng chậm, tỷ lệ thất nghiệp tăng và khoảng cách thu nhập lớn.

Thế giới ngày qua: Tổ chức IS nhận tiến hành vụ tấn công bằng dao ở Australia

Cựu Đệ nhất phu nhân Philippines Imelda Marcos. (Ảnh: Reuters)

Tòa án Philippines ra lệnh bắt giữ cựu Đệ nhất phu nhân Marcos: Ngày 9/11, tòa án chống tham nhũng của Philippines đã ra lệnh bắt giữ cựu Đệ nhất phu nhân Imelda Marcos sau khi phán quyết bà phạm 7 tội danh tham nhũng trong 2 thập kỷ tại nhiệm của chồng bà - cố Tổng thống Ferdinand Marcos.

Tòa án Sandiganbayan phán quyết các mức án từ 6-11 năm tù giam đối với mỗi tội danh tham nhũng của bà Marcos. Cựu Đệ nhất phu nhân bị kết tội thực hiện 7 giao dịch ngân hàng tổng giá trị 200 triệu USD tới các quỹ ở Thụy Sĩ trong thời gian bà giữ chức Thống đốc Manila.

Cựu Đệ nhất phu nhân Imelda Marcos, 89 tuổi, nổi tiếng về sở hữu những "bộ sưu tập khổng lồ" giày dép, trang sức và tác phẩm nghệ thuật, đối mặt với hàng chục vụ kiện tham nhũng từ khi Tổng thống Ferdinand Marcos bị phế truất vào năm 1986. Bà Marcos không xuất hiện tại phiên tòa ngày 9/11.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast