Thế giới ngày qua: Tấn công nghiêm trọng nhằm vào lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ ở Mali

(Baohatinh.vn) - Tấn công nghiêm trọng nhằm vào lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ ở Mali; Biểu tình tại Iran phản đối việc Mỹ bắt giữ nhà báo của Press TV... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 20/1 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Tấn công nghiêm trọng nhằm vào lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ ở Mali

Lực lượng gìn giữ hòa bình MINUSMA tại Mali. (Ảnh: Reuters)

Tấn công nghiêm trọng nhằm vào lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ ở Mali: Sáng sớm ngày 20/1, một số tay súng đã tấn công căn cứ Aguelhok của Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc ở Mali (MINUSMA) cách Kidal 200km về phía Bắc, gần biên giới Algeria, giết hại ít nhất 8 nhân viên người Chad.

Trong khi đó, một nguồn tin an ninh Mali cho biết ít nhất 6 người đã thiệt mạng và 19 người bị thương. Một nhân viên ngoại giao khác cho biết một số kẻ tấn công đã bị tiêu diệt.

MINUSMA gồm 13.000 nhân viên gìn giữ hòa bình đã được triển khai tới Mali sau khi phiến quân Hồi giáo đánh chiếm miền Bắc quốc gia Bắc Phi này hồi năm 2012.

Thế giới ngày qua: Tấn công nghiêm trọng nhằm vào lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ ở Mali

Biểu tình tại Iran phản đối Mỹ bắt giữ nhà báo Marzieh Hashemi. (Ảnh: PressTV)

Biểu tình tại Iran phản đối việc Mỹ bắt giữ nhà báo của Press TV: Những người biểu tình Iran ngày 20/1 đã tụ tập bên ngoài Đại sứ quán Thụy Sĩ ở Tehran để phản đối việc Mỹ gần đây bắt giữ nhà báo kiêm người dẫn chương trình của đài Press TV Marzieh Hashemi ở Washington.

Những người biểu tình hô vang khẩu hiệu "thả Marzieh Hashemi" và yêu cầu giới chức Washington thả ngay lập tức nhà báo gốc Mỹ này. Bà Hashemi từng sống tại Iran trong nhiều năm, đã bị Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) bắt giữ tại sân bay quốc tế ở St. Louis, Missouri vào ngày 13/1 trong một chuyến về thăm nhà.

Lệnh của tòa án liên bang Mỹ ngày 18/1 khẳng định rằng bà Hashemi đã bị bắt giữ theo lời khai của "nhân chứng quan trọng" và hiện vẫn chưa bị cáo buộc bất kỳ tội danh nào. Quan hệ ngoại giao giữa Iran và Mỹ đã xấu đi hồi năm 1979. Sau đó, Mỹ đã chọn Thụy Sĩ bảo vệ các lợi ích của Washington ở Iran.

Thế giới ngày qua: Tấn công nghiêm trọng nhằm vào lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ ở Mali

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên hồi tháng 6 năm ngoái ở Singapore. (Ảnh: Reuters)

Mỹ chốt địa điểm tổ chức thượng đỉnh Trump-Kim lần thứ 2: AFP đưa tin, ngày 19/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết nước này đã chọn được địa điểm tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh tiếp theo giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, dự kiến diễn ra vào khoảng cuối tháng 2 tới.

Phát biểu với báo giới, ông Trump nói: "Chúng tôi đã chọn một quốc gia". Tuy nhiên, ông không tiết lộ thêm chi tiết.

Hôm 18/1, Nhà Trắng đã xác nhận rằng cuộc gặp thượng đỉnh nêu trên sẽ diễn ra vào cuối tháng 2 tới, sau chuyến thăm hiếm thấy của Phó Chủ tịch Ban chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol tới Washington.

Thế giới ngày qua: Tấn công nghiêm trọng nhằm vào lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ ở Mali

Cụ ông cao tuổi nhất thế giới, Masazo Nonaka. (Ảnh: guinnessworldrecords.com)

Cụ ông cao tuổi nhất thế giới qua đời: Sinh ngày 25/7/1905 tại thành phố Ashoro, tỉnh Hokkaido, Nhật Bản, ngày 10/4/2018, cụ Nonaka được ghi danh vào sách Kỷ lục thế giới Guiness là người cao tuổi nhất thế giới ở tuổi 113.

Cho đến phút cuối đời, ông vẫn sống ở Ashoro cùng với gia đình, nơi ông làm chủ một nhà nghỉ suối nước nóng hơn 100 năm tuổi. Gia đình cụ chia sẻ trước khi qua đời, sức khỏe và mọi sinh hoạt ăn, ngủ của cụ vẫn bình thường dù di chuyển nhờ xe lăn. Cụ vẫn cố gắng tự làm những việc trong khả năng, xem tivi, đọc báo và tắm suối nước nóng 1 lần/tuần. Cụ có 2 con trai và 3 con gái. Vợ của cụ đã qua đời từ năm 1992.

Kỷ lục Guinness từng ghi danh người sống lâu nhất thế giới là cụ bà Jeanne Calment, người Pháp. Cụ qua đời năm 1997, thọ 122 tuổi và 164 ngày.

Thế giới ngày qua: Tấn công nghiêm trọng nhằm vào lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ ở Mali

Tên lửa được nhìn thấy trên bầu trời Syria, từ phía thủ đô Damascus. (Ảnh: Reuters)

Phòng không Syria tuyên bố đẩy lùi không kích từ Israel: Ngày 20/1, hãng thông tấn SANA đưa tin, lực lượng phòng không Syria đã đẩy lui một vụ không kích của Israel ở phía Nam.

SANA dẫn một nguồn tin quân đội cho biết các tên lửa Israel đã không đến được mục tiêu ở miền Nam Syria.

Nguồn tin nêu rõ: "Hệ thống phòng không của chúng tôi đã đẩy lui một vụ khiêu khích bằng đường không của Israel, ngăn cản họ đạt được mục tiêu." Nguồn tin trên không cung cấp chi tiết và phía Israel vẫn chưa đưa ra bình luận gì.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast