Mỹ “rủ” Hàn Quốc tẩy chay Huawei

(Baohatinh.vn) - Trong bối cảnh Mỹ đang tích cực kêu gọi các đồng minh không sử dụng sản phẩm của tập đoàn viễn thông khổng lồ Trung Quốc Huawei, tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc hôm nay (23/5) đưa tin, Washington đã vận động Seoul tham gia vào cuộc tẩy chay tập thể.

Mỹ “rủ” Hàn Quốc tẩy chay Huawei

Bên trong một cửa hàng Huawei ở Thượng Hải, Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Theo tờ Chosun Ilbo, trong một cuộc họp gần đây giữa phái đoàn Bộ Ngoại giao Mỹ và Hàn Quốc, một quan chức Mỹ đã vô tình tiết lộ hãng viễn thông LG Uplus Corp không được phép hoạt động tại các khu vực nhạy cảm của Hàn Quốc do sử dụng thiết bị của Huawei. Quan chức này cũng tuyên bố sau cùng Huawei nên được đưa ra khỏi Hàn Quốc.

Washington đã và đang hối thúc các đồng minh không sử dụng thiết bị do Huawei sản xuất vì lo ngại nó có thể được sử dụng cho hoạt động gián điệp hoặc tấn công mạng – điều mà Huawei khẳng định là không có cơ sở.

Chiến dịch “tẩy chay” Huawei của Mỹ được tăng cường hơn nữa khi tuần trước Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh hành pháp ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia liên quan tới các thiết bị viễn thông có thể gây ra mối đe dọa với an ninh quốc gia Mỹ. Sắc lệnh này cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông bị Bộ Thương mại coi là rủi ro với an ninh quốc gia.

Cũng trong ngày 15/5, Bộ Thương mại Mỹ cho biết họ sẽ đưa Huawei và 70 chi nhánh vào danh sách những bên bị cấm mua các bộ phận và linh kiện từ công ty Mỹ, nếu không có sự chấp thuận của chính phủ Mỹ.

Trong khi là đồng minh thân cận của Mỹ, Trung Quốc lại là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Hàn Quốc. Theo số liệu của chính phủ Hàn Quốc, Trung Quốc chiếm gần một phần tư tổng kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc trong 4 tháng đầu năm nay.

Thông qua các kênh ngoại giao khác nhau, chính quyền Mỹ đã liên tục gửi thông điệp tới Hàn Quốc rằng việc sử dụng các sản phẩm của Huawei có thể dẫn đến các vấn đề an ninh, Chosun Ilbo trích dẫn một nguồn tin ngoại giao giấu tên ở Seoul đưa tin.

Đại sứ quán Mỹ tại Seoul và Bộ Ngoại giao Hàn Quốc hiện chưa đưa ra bình luận gì về thông tin này.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters, một quan chức của LG Uplus cho biết hãng viễn thông này không nhận được bất kỳ thông báo hay yêu cầu nào từ Bộ Ngoại giao Hàn Quốc hay Mỹ về việc sử dụng thiết bị của Huawei.

(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast