Không thả rông trâu bò - cách làm hay ở Khánh Lộc

(Baohatinh.vn) - Trong khi nhiều địa phương đang loay hoay tìm cách giải “bài toán” gia súc thả rông trên các tuyến đường gây mất ATGT thì từ lâu nay, xã Khánh Lộc (Can Lộc - Hà Tĩnh) đã có những biện pháp kiên quyết để chấm dứt tình trạng trên.

khong tha rong trau bo cach lam hay o khanh loc

Đường làng, ngõ xóm ở Khánh Lộc luôn sạch đẹp, cây cối không bị trâu bò phá hoại

Chủ tịch UBND xã Khánh Lộc Nguyễn Xuân Nhân cho biết: Đầu năm 2017, sau quá trình trưng cầu ý kiến nhân dân, UBND xã Khánh Lộc đã cho đưa vào thực hiện quy chế bảo vệ cảnh quan môi trường trên toàn xã. Trong quy chế, vấn đề xử lý trâu bò thả rông được quy đinh rất rõ ràng: cấm người dân thả trâu bò gần các trục đường chính có lượng phương tiện giao thông qua lại lớn; cấm buộc trâu bò ven đường, nhất là gần các bồn hoa, cây cảnh dọc các tuyến đường nông thôn mới; cấm trâu bò phá hoại hoa màu, vườn tược của người dân; trâu bò thả trên ruộng phải có người chăn dắt, trông coi…

Khi quyết định mới được ban hành, lãnh đạo xã đã tổ chức các buổi tuyên truyền, phát trên hệ thống loa phát thanh. Nhờ những biện pháp tích cực đó, tình trạng trâu bò thả rông đã từng bước được hạn chế.

khong tha rong trau bo cach lam hay o khanh loc

Những thời điểm không có người chăn dắt, người dân Khánh Lộc thường tích trữ thức ăn, nuôi nhốt bò trong chuồng

Xã Khánh Lộc còn chỉ đạo Công an xã thành lập các đội tuần tra lưu động để phát hiện các trường hợp vi phạm và nghe phản ánh của nhân dân để trực tiếp xử lý. Lần đầu tiên vi phạm sẽ bị cảnh cáo, tái phạm sẽ bị gọi lên làm việc tại UBND xã và phạt mỗi trường hợp 200 ngàn đồng.

“Từ lâu nay đã có những quy định của xã nên khi không có người chăn dắt, gia đình sẽ cho bò ở trong chuồng chứ không thả ra ngoài. Tôi thấy xã cấm như thế là đúng, vì như thế mới bảo vệ được hoa màu, cây cối, giữ gìn vệ sinh đường làng ngõ xóm, đảm bảo ATGT,” - ông Trần Văn Hạnh, một người dân Khánh Lộc cho biết.

Thiết nghĩ, những biện pháp của UBND xã Khánh Lộc cần phải được nhân rộng, nhất là tại các địa phương đang là “điểm nóng” về vấn nạn này trên tuyến QL1A, để những vụ tai nạn thương tâm bắt nguồn từ việc thả rông trâu bò sẽ không còn tiếp diễn.

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast