Thế giới ngày qua: Thủ tướng Abe giành thắng lợi trong cuộc bầu cử thượng viện

(Baohatinh.vn) - Thủ tướng Abe giành thắng lợi trong cuộc bầu cử Thượng viện; Anh bác bỏ mọi tuyên bố của Iran về vụ bắt tàu Stena Impero... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 21/7 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Thủ tướng Abe giành thắng lợi trong cuộc bầu cử thượng viện

Thủ tướng Shinzo Abe phát biểu tại cuộc họp của LDP ở Yamaguchi. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Thủ tướng Abe giành thắng lợi trong cuộc bầu cử Thượng viện: Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tối 21/7 đã tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Thượng viện.

Thủ tướng nhấn mạnh rằng chiến thắng này cho thấy các cử tri ủng hộ những chính sách của chính phủ.

Theo kết quả sơ bộ của Đài NHK, liên minh cầm quyền đã giành được ít nhất 65 trong tổng số 124 ghế. Phát biểu trên truyền hình sau khi có kết quả sơ bộ, Thủ tướng Abe khẳng định, chiến thắng chắc chắn giành cho liên minh cầm quyền cho thấy các cử tri ủng hộ đề xuất của ông về sửa đổi Hiến pháp.

Thủ tướng cũng khẳng định, việc tăng thuế tiêu dùng theo kế hoạch từ 8% lên 10% vào tháng 10 tới là cần thiết đối với hệ thống an ninh xã hội, cũng như giành lại sự tin tưởng quốctế.

Để thúc đẩy kế hoạch sửa đổi Hiến pháp, liên minh cầm quyền và các lực lượng ủng hộ cần phải giành được 2/3 số ghế tại Thượng viện. Tuy nhiên, theo đánh giá của Đài NHK, liên minh cầm quyền của Thủ tướng Abe và các lực lượng ủng hộ không nhận đủ 2/3 số ghế cần thiết để thúc đẩy kế hoạch.

Thế giới ngày qua: Thủ tướng Abe giành thắng lợi trong cuộc bầu cử thượng viện

Tàu Stena Impero, treo cờ Anh đi qua vùng biển ngoài khơi thành phố Rotterdam, Hà Lan ngày 3/4/2018. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Anh bác bỏ mọi tuyên bố của Iran về vụ bắt tàu Stena Impero: Nhà chức trách Iran đã giam giữ tàu Stena Impero cùng thủy thủ đoàn gồm 23 thành viên, sau khi các tàu tuần tra của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) bắt giữ tàu này hôm 19/7, trong một tình huống rất nhạy cảm tại Eo biển Hormuz.

Phía Iran cho rằng tàu này đã tắt thiết bị liên lạc sau khi va chạm với một tàu cá của Iran và bị bắt giữ sau khi không phản hồi tín hiệu cầu cứu của tàu cá này.

Tuy nhiên, trong bức thư gửi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đề ngày 20/7, Đại biện lâm thời Anh tại Liên hợp quốc Jonathan Allen đã bác bỏ từng tuyên bố một của Iran.

Trong thư, ông Allen nhấn mạnh thiết bị liên lạc của Stena Impero được bật, tàu này đã tiếp cận lãnh hải của Oman và tàu đã "sử dụng quyền hợp pháp khi đi qua một eo biển quốc tế." Về tuyên bố tàu Stena Impero va chạm với tàu cá Iran, ông Allen nói: "Không có bằng chứng về điều này. Thậm chí nếu nó đã xảy ra, vị trí của tàu này ở trong lãnh hải của Oman, đồng nghĩa Iran không được phép can thiệp vào Stena Impero".

Thế giới ngày qua: Thủ tướng Abe giành thắng lợi trong cuộc bầu cử thượng viện

Binh sỹ Mỹ tham gia cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn tại Pocheon, Hàn Quốc ngày 19/9/2017. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Mỹ và Hàn Quốc sẽ tiếp tục duy trì tập trận chung trong tháng 8: Reuters đưa tin một quan chức cấp cao Hàn Quốc ngày 20/7 cho biết một cuộc tập trận chung giữa nước này với Mỹ sẽ tiếp tục diễn ra theo kế hoạch vào tháng Tám tới.

Động thái này phủ nhận cáo buộc của Bình Nhưỡng rằng việc tổ chức cuộc tập trận sẽ phá vỡ thỏa thuận đã đạt được giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Ông Choi Jong-kun, thư ký về kế hoạch hòa bình của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, đã phát biểu tại diễn đàn chiến lược thường niên của Viện Aspen, trong đó ông nêu rõ: "Bản chất của cuộc tập trận không phải là cuộc tấn công... mà là để củng cố liên minh."

Trao đổi với Reuters sau đó, ông Choi cho biết cuộc tập trận vào tháng tới sẽ mô phỏng bằng máy tính ở quy mô lớn và không triển khai binh sỹ ở thực địa.

Thế giới ngày qua: Thủ tướng Abe giành thắng lợi trong cuộc bầu cử thượng viện

Người dân đi bộ trên Quảng trường Thời Đại ở New York , Mỹ, trong ngày nắng nóng. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Mỹ cảnh báo người dân những mối nguy hiểm khi nhiệt độ "siêu nóng": Ngày 20/7, Cơ quan thời tiết Quốc gia Mỹ đã đưa ra cảnh báo đối với người dân Mỹ về mức độ nguy hiểm của đợt nắng nóng khủng khiếp mà đỉnh điểm là hai ngày cuối tuần khi nhiệt độ ngoài trời ở nhiều nơi, đặc biệt là khu vực miền Đông của Mỹ, có thể lên tới gần hoặc vượt quá 100-115 độ F (tức 43-46 độ C).

Cảnh báo cho biết mức nhiệt nắng nóng nguy hiểm kết hợp với độ ẩm có thể nhanh chóng gây ra tình trạng sốc nhiệt hoặc đột quỵ, gây ra tử vong nếu người dân không có biện pháp phòng ngừa. Người dân Mỹ được khuyến cáo tránh để cơ thể mất nước, chăm sóc đối với người bị ốm và người già, không để trẻ nhỏ hoặc động vật trong xe ôtô, nên hạn chế đi ra ngoài đường khi không thật cần thiết.

Theo kênh truyền hình CBS, đợt nắng nóng này cho tới nay đã khiến 6 người thiệt mạng, trong đó có 4 người ở bang Maryland và đang ảnh hướng tới cuộc sống của gần 2 triệu người dân Mỹ ở các thành phố lớn dọc Bờ Đông và miền Trung Tây.

Thế giới ngày qua: Thủ tướng Abe giành thắng lợi trong cuộc bầu cử thượng viện

Binh lính Syria trong chiến dịch truy quét khủng bố. (Ảnh: ABC)

Quân đội Syria mở chiến dịch truy quét khủng bố thánh chiến: Ngày 20/7, Hãng tin nhà nước SANA của Syria cho biết quân đội nước này đã tiến hành chiến dịch nhằm phá hủy các trại huấn luyện các phần tử khủng bố nước ngoài ở tỉnh Idlib, cách thủ đô Damascus 420 km về phía Bắc.

Trong chiến dịch này, quân đội Syria đã không kích, sử dụng pháo và tên lửa nhằm vào các phần tử khủng bố thánh chiến người nước ngoài trong các trại huấn luyện tại khu vực tự trị Jesser Al-Shugur, phía Tây Idlib, gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có các thị trấn Latamneh, Kafer Zeta và Khan Shaikhun.

Số liệu thống kê cho thấy hơn 65.000 đối tượng khủng bố, trong số đó có hàng nghìn phần tử người nước ngoài đang lẩn trốn tại Idlib, thành trì cuối cùng và lớn nhất của các nhóm thánh chiến ở Syria.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast