Thế giới ngày qua: Hạ viện Mỹ thông qua dự thảo chấm dứt việc đóng cửa chính phủ

(Baohatinh.vn) - Hạ viện Mỹ thông qua dự thảo chấm dứt việc đóng cửa chính phủ; LHQ kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế về vụ sát hại nhà báo Khashoggi... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 4/1 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Hạ viện Mỹ thông qua dự thảo chấm dứt việc đóng cửa chính phủ

Ảnh minh họa. (Nguồn: ThoughtCo)

Hạ viện Mỹ thông qua dự thảo chấm dứt việc đóng cửa chính phủ: Theo Reuters, Hạ viện Mỹ, nơi các nghị sỹ đảng Dân chủ chiếm đa số, ngày 3/1, đã thông qua dự thảo nhằm chấm dứt việc đóng cửa một phần chính phủ vốn bắt đầu từ gần 2 tuần trước ở một số cơ quan liên bang, đồng thời cấp ngân sách cho Bộ An ninh Nội địa đến ngày 8/2.

Tuy nhiên, kế hoạch ngân sách này không cấp khoản tiền 5 tỷ USD cho việc xây dựng bức tường biên giới phía Nam với Mexico theo yêu cầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ít giờ trước cuộc bỏ phiếu trên, Nhà Trắng cũng thông báo các cố vấn của Tổng thống Donald Trump sẽ kiến nghị ông phủ quyết văn kiện nếu được Quốc hội Mỹ thông qua mà không kèm khoản tiền theo yêu cầu của ông chủ Nhà Trắng.

Trong bối cảnh các nghị sỹ Mỹ vẫn đang tranh cãi về kinh phí xây bức tường biên giới, ước tính khoảng 800.000 nhân viên công vụ tiếp tục phải nghỉ việc tạm thời hoặc làm việc trong tình trạng không được trả lương.

Thế giới ngày qua: Hạ viện Mỹ thông qua dự thảo chấm dứt việc đóng cửa chính phủ

Nhân viên pháp y Thổ Nhĩ Kỳ điều tra tại Lãnh sự quán Saudi Arabia ở thành phố Istanbul, nơi nhà báo Jamal Khasoggi mất tích, ngày 15/10/2018. (Ảnh: THX/ TTXVN)

LHQ kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế về vụ sát hại nhà báo Khashoggi: Ngày 4/1, Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc khẳng định cơ quan này không thể đánh giá sự công bằng của một phiên tòa tại Saudi Arabia xét xử về vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.

Người phát ngôn cơ quan trên, bà Ravina Shamdasani cho rằng phiên tòa của Saudi Arabia là “không đủ,” đồng thời kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra quốc tế độc lập. Phát biểu về thông tin cho rằng cơ quan công tố Saudi Arabia đề nghị án tử hình đối với 5 nghi can trong vụ sát hại ông Khashoggi, bà Shamdasani nhấn mạnh Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc luôn luôn phản đối các bản án tử hình.

Thế giới ngày qua: Hạ viện Mỹ thông qua dự thảo chấm dứt việc đóng cửa chính phủ

Trong năm 2017, "gã khổng lồ" trong lĩnh vực công nghệ của Mỹ Google đã sử dụng một cơ chế hợp pháp để chuyển gần 20 tỷ euro từ Hà Lan sang Bermuda để trốn thuế. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Google chuyển lượng tiền lớn tới "thiên đường thuế" Bermuda: Tờ FD, nhật báo tài chính của Hà Lan, ngày 4/1 đưa tin trong năm 2017, Google, hiện đang thuộc sở hữu của công ty Alphabet tại Mỹ, đã chuyển 19,9 tỷ euro (tương đương 22,7 tỷ USD) sang Bermuda trong một chiến lược trốn thuế với mật danh "Double Irish, Dutch Sandwich".

Phản ứng trước thông tin trên, Google khẳng định đã trả mọi khoản thuế và tuân thủ luật pháp tại từng quốc gia mà công ty này hoạt động.

Tuyên bố nêu rõ, cũng giống như những công ty đa quốc gia khác, doanh nghiệp này đã trả phần lớn thuế thu nhập công ty tại quê nhà và thanh toán mức thuế toàn cầu lên tới 26% trong 10 năm qua.

Không chỉ riêng Google, các "ông lớn" công nghệ của Mỹ như Apple, Facebook và Amazon cũng đều bị điểm danh khi lợi dụng các kẽ hở tài chính để chỉ phải trả ít thuế nhất có thể. Tại châu Âu, các công ty này thường hưởng lợi từ mức thuế thấp tại Ireland và Luxembourg.

Thế giới ngày qua: Hạ viện Mỹ thông qua dự thảo chấm dứt việc đóng cửa chính phủ

Tàu cứu hộ Open Arms chở người di cư cập cảng Algeciras ở Campamento, gần San Roque, Tây Ban Nha ngày 28/12/2018. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tây Ban Nha thế chỗ Italy trở thành "điểm đến" chính tại châu Âu: Hầu hết người di cư vượt Địa Trung Hải tới châu Âu trong năm 2018 đều đã đến "cửa ngõ" Tây Ban Nha, thay vì Italy như trước đây.

Chính điều này đã khiến số người di cư từ khu vực châu Phi qua vùng biển nói trên tới Italy giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2012 - thời điểm bắt đầu làn sóng người di cư từ Trung Đông và Bắc Phi tới "Lục địa Già".

Số liệu công bố ngày 4/1 của Frontex - Cơ quan bảo vệ biên giới và biển của Liên minh châu Âu (EU)- cho thấy trong năm 2018, số người di cư tìm cách vào châu Âu qua ngả này vào khoảng 150.000 - mức thấp nhất trong 5 năm qua và thấp hơn nhiều so với năm 2015, thời điểm ghi nhận số người di cư "đổ bộ" vào châu Âu cao kỷ lục - khoảng 1 triệu người.

Thế giới ngày qua: Hạ viện Mỹ thông qua dự thảo chấm dứt việc đóng cửa chính phủ

Paul Whelan. (Ảnh: News.com.au)

Nga chính thức buộc tội công dân Mỹ Paul Whelan làm gián điệp: Quan hệ Nga-Mỹ một lần nữa dậy sóng khi Cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB) bắt giữ một cựu lính thủy đánh bộ Mỹ là Paul Whelan và mở cuộc điều tra ông này vì tình nghi hoạt động gián điệp.

Theo thông tin mới nhất, hôm 3/1, các cơ quan điều tra Nga đã chính thức buộc tội làm gián điệp đối với công dân Mỹ Paul Whelan - người bị Nga bắt giữ tại Moscow từ ngày 28/12.

Trước những động thái của Nga, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã yêu cầu Nga ngay lập tức trả tự do cho ông Paul Whelan đồng thời yêu cầu phía Nga giải thích lý do bắt giữ.

Đáp lại yêu cầu của phía Mỹ, Bộ Ngoại giao Nga đã cho phép Mỹ tiếp cận lãnh sự với Paul Whelan.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast