Internet trên di động sẽ chiếm 28% lượng sử dụng truyền thông vào 2020

Theo trang fipp.com, nhà nghiên cứu Jonathan Barnard của công ty Zenith Media uy tín vừa đưa ra quan điểm về Báo cáo Dự đoán Tiêu dùng Truyền thông mới nhất của công ty. Dưới đây là nội dung bài viết này

Internet trên di động sẽ chiếm 28% lượng sử dụng truyền thông vào 2020

Ảnh minh họa. (Nguồn: fipp.com)

"Chúng tôi bắt đầu biên soạn báo cáo Dự đoán Tiêu dùng Truyền thông thường niên từ năm 2015 vì mặc dù có nhiều bằng chứng cho thấy tiêu dùng truyền thông đang trải qua những thay đổi lớn trên toàn thế giới nhưng một cái nhìn tổng quan toàn diện xác định số lượng những thay đổi trên tất cả các loại hình truyền thông lại không hề dễ tìm.

Báo cáo này khảo sát những mô hình thay đổi tiêu dùng truyền thông từ năm 2010, và dự đoán lượng thời gian mà người dùng phân bổ cho các loại hình truyền thông khác nhau sẽ thay đổi thế nào từ năm 2018 đến năm 2020 tại 63 quốc gia trên toàn thế giới.

Câu chuyện ở nghĩa rộng có lẽ không quá bất ngờ, nhưng chúng tôi nhận thấy việc đưa những con số rõ ràng vào đó là rất có giá trị.

Báo cáo năm 2018 của chúng tôi nhận thấy rằng sang năm, người dùng trên toàn cầu sẽ dành trung bình 125 phút mỗi ngày để truy cập Internet thông qua các thiết bị di động. Điều đó tương ứng với mức tăng 10% so với thời gian trung bình bỏ ra trong năm nay - ước tính là 114 phút/ngày.

Chúng tôi ước tính rằng 24% tổng tiêu dùng truyền thông sẽ được thực hiện thông qua thiết bị di động trong năm nay, tăng từ mức 5% năm 2010. Tới năm 2020, chúng tôi kỳ vọng tỷ lệ này đạt 27%.

Sự gia tăng nhanh chóng việc sử dụng Internet trên di động đã làm tăng lượng thời gian mà một người bình thường dành cho tiêu thụ truyền thông, bằng việc cho mọi người khả năng tiếp cận nội dung về cơ bản là không giới hạn gần như mọi lúc, mọi nơi trong ngày.

Chúng tôi ước tính rằng một người trung bình sẽ dành 479 phút một ngày để tiêu thụ truyền thông trong năm nay, tăng 12% so với năm 2010. Chúng tôi dự đoán tổng lượng thời gian này sẽ đạt 492 phút một ngày vào năm 2020.

Bắc Mỹ là khu vực sử dụng các thiết bị di động nhiều nhất, với 29% tổng tiêu thụ truyền thông diễn ra trên các thiết bị di động trong năm nay. Châu Á-Thái Bình Dương đứng thứ hai với 28% tiêu thụ truyền thông trên di động. Thị phần trên di động thấp nhất ở châu Mỹ Latinh, chỉ chiếm 12% tổng tiêu thụ.

Việc sử dụng Internet trên di động đã gặm mòn hoạt động tiêu thụ gần như tất cả các loại hình truyền thông khác. Báo và tạp chí chịu nhiều thiệt hại nhất - chúng tôi ước tính từ năm 2010 đến năm 2018, thời gian dành cho việc đọc chúng đã giảm 45% với báo và 56% với tạp chí. Tuy nhiên, những con số này chỉ phản ánh thời gian đọc các ẩn phẩm dạng in.

Thời gian dành cho đọc báo và tạp chí trực tuyến được bao gồm trong tổng thời gian sử dụng Internet, và với nhiều tờ báo, thời gian độc giả dành cho phiên bản trực tuyến đã bù đắp cho thời gian mất đi với phiên bản báo giấy.

Truyền hình và truyền thanh cũng là những kẻ thua cuộc, mặc dù không cùng một quy mô. Chúng tôi ước tính thời gian dành cho xem truyền hình đã giảm 3% tính từ năm 2010 đến năm 2018, trong khi thời gian dành cho nghe phát thanh cũng đã giảm 8%.

Một lần nữa, các kênh truyền hình và đài truyền thanh cũng thu hút được khán giả trực tuyến đồng thời với việc mất khách ở mảng ngoại tuyến, tuy nhiên họ vẫn phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các nền tảng kỹ thuật số như YouTube hay Spotify.

Bất chấp sự suy giảm từ từ, truyền hình quảng bá vẫn là phương tiện truyền thông phổ biến nhất với người tiêu dùng, thu hút trung bình 173 triệu lượt xem mỗi ngày trong năm nay.

Hoạt động sử dụng internet trên máy tính để bàn đã giảm 17% từ năm 2010 do người dùng đã chuyển một số hoạt động trên máy tính sang điện thoại di động. 71% hoạt động sử dụng internet hiện nay diễn ra trên điện thoại di động, tăng mạnh so với mức 27% năm 2010.

Thời gian dành cho rạp chiếu phim thực tế tăng 3 lần trong khoảng từ năm 2010 đến năm 2018 do các chủ rạp chiếu phim đã đầu tư mở thêm nhiều phòng chiếu hơn và mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khán giả, và các hãng phim cũng tiếp thị các bộ phim hiệu quả hơn tới khán giả quốc tế.

Tuy nhiên, trung bình, mọi người vẫn dành ít thời gian hơn nhiều để đến rạp chiếu phim so với các loại hình truyền thông khác - chỉ 1,7 phút mỗi ngày trong năm 2018. Chúng tôi dự đoán mức thời gian này sẽ là 1,9 phút vào năm 2020./.

Theo vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast