Chính phủ thông qua lịch nghỉ Tết Canh Tý 2020

Chính phủ đã thống nhất phương án nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý (2020) kéo dài 5 ngày, trong đó có 2 ngày cuối năm Kỷ Hợi và 3 ngày đầu năm Canh Tý. Cùng với 2 ngày nghỉ bù, dịp nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý (2020) sẽ kéo dài 7 ngày.

Chính phủ thông qua lịch nghỉ Tết Canh Tý 2020

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc liên quan tới đề xuất của Bộ LĐ-TB&XH về lịch nghỉ Tết âm lịch Canh Tý 2020.

Thủ tướng đồng ý với lịch nghỉ Tết Nguyên đán do Bộ LĐ-TB&XH đề xuất.

Theo đó, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 7 ngày, từ thứ 5 ngày 23/1/2020 đến hết thứ 4 ngày 29/1/2020 (tức từ ngày 29 tháng Chạp năm Kỷ Hợi đến hết mùng 5 tháng Giêng năm Canh Tý).

Đồng thời, Thủ tướng cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện lịch nghỉ trên bố trí, sắp xếp các bộ phận làm việc hợp lý để giải quyết công việc liên tục, bảo đảm tốt công tác phục vụ tổ chức, cá nhân.

Trước đó, Bộ LĐ-TB&XH đã xin ý kiến của 13 bộ và ban ngành về 2 phương án nghỉ Tết Canh Tý. Sau hơn 2 tuần, 100% ý kiến của các ban bộ ngành đã đồng ý với phương án 1: Người lao động nghỉ 2 ngày cuối năm Kỷ Hợi và 3 ngày đầu năm Canh Tý.

Trên cơ sở các ý kiến đồng thuận, Bộ LĐ-TB&XH đã chốt phương án 1 thành đề xuất duy nhất trong Tờ trình gửi Chính phủ về phương án nghỉ Tết âm lịch năm 2020 .

Việc xin ý kiến về số ngày nghỉ trước Tết âm lịch xuất phát bởi Điều 115 (Luật Lao động năm 2012) chỉ quy định: Người lao động được nghỉ 5 ngày trong dịp Tết âm lịch.

Đồng thời, Nghị định số 45/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Lao động về thời giờ làm việc, nghỉ ngơi và an toàn lao động, vệ sinh lao động cũng nêu: “Thời gian nghỉ Tết âm lịch do người sử dụng lao động lựa chọn 1 ngày cuối năm và 4 ngày cuối năm hoặc 02 ngày cuối năm và 03 ngày đầu năm”.

Do đó hàng năm, số ngày nghỉ trước Tết âm lịch sẽ được điều chỉnh cho phù hợp với thực tế, nhằm giúp các cơ quan, công sở, doanh nghiệp và người lao động chủ động bố trí, xắp sếp lịch nghỉ ngơi và làm việc.

Trên tinh thần đó, hôm 20/8, Bộ LĐ-TB&XH đã gửi công văn xin ý kiến góp ý về 2 phương án (nghỉ trước Tết âm lịch 2 ngày và nghỉ trước Tết âm lịch 1 ngày) tới 13 bộ và ban ngành, trong đó có: Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Nội Vụ…

Chính phủ thông qua lịch nghỉ Tết Canh Tý 2020
Theo Hoàng Mạnh/Dân trí

Chủ đề Chào năm mới 2020

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast