Triết lý của người Đức và Manchester United

“Kẻ mạnh không phải là kẻ chiến thắng mà kẻ chiến thắng mới là kẻ mạnh”. Người Đức đã có một câu triết lý duy ý chí như vậy. Và họ đã chứng minh cho triết lý bóng đá để đời của mình là đúng...

Tại World Cup 2010, người Đức đã mang đến Nam Phi một đội hình không có ngôi sao lớn nhưng họ vẫn xuất sắc loại hết đối thủ này đến đè bẹp đối thủ khác thắng Anh 4-1, thắng Argentina 4-0... xếp thứ ba thế giới chỉ với những cầu thủ trẻ trong đội hình như Mesut Ozil, Thomas Muller, Poldolski… Và báo chí toàn thế giới đã phải thốt lên rằng “đó là những cá nhân kiệt xuất trong một tập thể bình dân”.

Tại Premier League vào thời điểm này có một câu lạc bộ cũng đang làm được điều kì diệu như người Đức năm đó. Họ đang băng băng tiến về chức vô địch ngoại hạng với 5 điểm hơn đội xếp thứ hai Arsenal, đang tràn đầy cơ hội đoạt cúp FA và ngày càng tiến sâu hơn vào đấu trường danh giá UEFA Champions League. Đó là Manchester United - bầy Quỷ đỏ của thành Manchester.

M.U đang là ứng cử viên vô địch ở những đấu trường họ đang tham dự
M.U đang là ứng cử viên vô địch ở những đấu trường họ đang tham dự

Trái ngược với nửa kia ồn ào thiếu gia Man xanh của thành phố, hay gã nhà giàu Chelsea của tỷ phủ người Nga Abramovich, đã mấy mùa giải gần đây M.U không hề có một bản hợp đồng “bom tấn” nào, không một “ông sao” nào đổ bộ xuống sân vận động Old Trafford.

Khi Ronaldo và Carlos Tevez ra đi, người ta không còn coi M.U là một đội bóng mạnh xuất sắc với nhiều ngôi sao tầm cỡ trong đội hình nữa và hàng loạt những câu hỏi được đặt ra về sức mạnh của Quỷ Đỏ. Chính vì vậy mà vị trí dự Champions League dường như được các chuyên gia và các nhà bình luận thể thao “đo ni đóng dày” cho vị trí trên bảng xếp hạng của MU trước khi mùa giải bắt đầu khởi tranh.

Trong đội hình của họ có lẽ chỉ có Wayner Rooney là ngôi sao sáng nhất, có giá trị cao nhất trên thị trường chuyển nhượng. Nhưng mặc kệ những tính toán vật chất ấy về đội hình, hay nhận định về sức mạnh của đội bóng, Sir Alex Ferguson và các học trò đã chứng minh cho các chuyên gia và giới mộ điệu môn túc cầu một chân lí: nhiều ngôi sao chưa chắc đã mang về thành công cho đội bóng.

Wayner Rooney và các đồng đội của anh như Nani, Vidic, Park, Fletcher,… cùng với hàng loạt cánh chim không mỏi Ryan Giss, Paul Scholes, Edwin Van der Sar… M.U vẫn cứ thắng lợi, vẫn cứ thành công, họ vẫn đi hết từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, họ vẫn đang vững bước cùng nhau tiến vào ngôi đền của những kỷ lục của nước Anh.

Không chuyển nhượng ồn ào, không có đội hình toàn ngôi sao như các đối thủ còn lại nhưng M.U lúc này vẫn là một đội hình rất khó bị đánh bại tại Premier League và cúp châu Âu. Đúng là M.U lúc này không còn là một đội bóng với sức mạnh khủng khiếp có thể áp đặt lối chơi với các đối thủ như thuở còn Ronaldo hay Carlos Tevez nhưng bây giờ họ lại là một đội bóng giỏi và lì lợm, biết cách đè bẹp đối thủ kể cả trong những tình cảnh khó khăn nhất.

Vòng nguyệt quế vẫn đang chờ đợi và gọi tên họ, thất bại càng ngày càng rời xa. M.U lúc này hiện nguyên hình là một “con quỷ” già dơ, tinh quái và đầy bản lĩnh. Con quỷ đó thể kết liễu cuộc đời của đối thủ bất cứ lúc nào, và bằng bất cứ phương thức hành động gì.

Điều đáng sợ ở MU là bản năng sát thủ tiềm tàng trong bất cứ cầu thủ, mọi vị trí đều có thể biến cơ hội mà mình có thành bàn thắng, ngay cả đến Van der Sar – người gác đền của Quỷ đỏ cũng có khả năng phát động tấn công, khi không dưới chục lần trong mùa bóng này các bàn thắng của Mu đến ngay sau cú phát bóng lên của anh.

Kinh nghiệm của các trụ cột, bản lĩnh của ông lớn, và sự cáo già của Sir Alex – huấn luyện viên trưởng câu lạc bộ là những trị giá M.U có được lúc này mà các câu lạc bộ khác không thể có. Thêm vào đó, sự đoàn kết, tính kỉ luật của các cầu thủ trong đội hình là sức mạnh to lớn mang đến cho họ thành công, thắng lợi.

Có thể, những chiến thắng của MU và việc họ đang dẫn đầu ngoại hạng làm nhiều người không phục và bất ngờ khi nhìn vào chất lượng đội hình cùng với lối chơi của M.U. Nhưng, như người Đức đã rất tự hào về triết lí bóng đá của họ “kẻ mạnh không phải là kẻ chiến thắng, mà kẻ chiến thắng mới là kẻ mạnh”. Và M.U đang là một câu lạc bộ như thế.

Theo BongDa.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast