Nữ cán bộ thôn ở Hà Tĩnh năng nổ, "đàn ông theo không kịp"

(Baohatinh.vn) - Một lúc đảm nhận nhiều vai trò, họp ngày họp đêm, việc nhà giờ là phụ, chỉ tranh thủ thời gian rảnh mới làm, tất cả ưu tiên cho công việc chung”, chị Vũ Thị Tuyết – Bí thư chi bộ thôn Thủy Triều (xã Cẩm Quan, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) chia sẻ.

Nữ cán bộ thôn ở Hà Tĩnh năng nổ, “đàn ông theo không kịp”

Chị Tuyết (ngoài cùng, bên phải) cùng Trưởng thôn Võ Đình Toàn vận động người dân làm nông thôn mới.

Được người dân tin tưởng bầu làm bí thư chi bộ từ năm 2012, chị Tuyết được biết đến là nhân tố quan trọng trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) của thôn Thủy Triều.

“Những ngày đầu nhận nhiệm vụ, tôi không khỏi băn khoăn lo lắng, bởi dù sao mình cũng là phụ nữ, nhiều hạn chế so với đàn ông. Hơn nữa, thời điểm đó thôn bắt đầu xây dựng NTM nên nhiều khó khăn, không biết mình có đảm đương nổi không. Nhưng được sự động viên của chồng con, tôi đã mạnh dạn làm.” – Chị Tuyết chia sẻ.

Và sự “mạnh dạn” đó của chị đã không phụ niềm tin của bà con thôn Thủy Triều.

Nữ cán bộ thôn ở Hà Tĩnh năng nổ, “đàn ông theo không kịp”

Không chỉ hoàn thành xuất sắc vai trò bí thư chi bộ, chị Tuyết còn nhiệt tình trong công tác phụ nữ và chủ nhiệm Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau của thôn Thủy Triều.

Những ngày đầu chị bắt tay cùng bà con xây dựng nông thôn mới là khoảng thời gian vô cùng khó khăn. Điều kiện kinh tế người dân hạn hẹp, cuộc sống còn khốn khó, việc huy động đóng góp là điều không đơn giản.

Trong khi đó, mọi tiêu chí của thôn còn hết sức ngổn ngang và điều quan trọng nhất là người dân chưa có ý thức, tư duy làm nông thôn mới.

Để “khai thông” tư tưởng cho bà con, chị Tuyết cùng các đồng chí trong liên đoàn cán bộ thôn không quản ngại khó khăn, tranh thủ thời gian đến tận nhà dân để tìm hiểu tâm tư nguyện vọng, vận động người dân cùng chung sức làm việc lớn.

Chị Tuyết cho biết: “Vất vả đi vận động nhưng không phải người dân nào cũng nghe nên đi một lần chưa được, chúng tôi đi nhiều lần; vận động chưa nghe thì phải dùng phương thức tiếp cận khác.”

Nữ cán bộ thôn ở Hà Tĩnh năng nổ, “đàn ông theo không kịp”

Trong mọi hoạt động chị luôn “lặn lội” cùng người dân.

Kiên trì bám dân là phương thức mà cán bộ thôn Thủy Triều đã áp dụng và mang lại kết quả. “Mưa dầm thấm lâu”, người dân dần thay đổi tư duy và đồng thuận với chủ trương chung.

Không chỉ đồng thuận, nhiều hộ dân còn tự nguyện hiến đất, hiến hàng rào, ngày công cho thôn mở đường, làm công trình công cộng. Từ năm 2015 đến nay, người dân trong thôn đã hiến hơn 6.500m2 đất; hàng chục hộ giải tỏa hàng trăm mét tường rào, cây xanh và công trình trên đất, đóng góp hàng ngàn ngày công…

Nhờ đó, thôn đã xây dựng được hơn 6.600m đường bê tông, gần 4.000m rãnh thoát nước; hệ thống đèn điện chiếu sáng được lắp đặt trên các trục đường chính; vườn tạp, bụi rậm dần được xóa bỏ; diện mạo một làng quê nông thôn mới dần hình thành.

Những ngày cao điểm xây dựng NTM, chị Tuyết với vai trò là bí thư chi bộ luôn phải bám sát công việc chung, xắn tay lăn lộn cùng người dân làm nông thôn mới. Đến nỗi, việc nhà giờ coi là việc phụ, chỉ tranh thủ lúc rảnh rỗi mới làm, thời gian và tâm sức chủ yếu tập trung hết cho việc chung.

Nữ cán bộ thôn ở Hà Tĩnh năng nổ, “đàn ông theo không kịp”

Sự thay đổi của thôn thủy Triều có sự đóng góp không nhỏ của chị Tuyết.

Trưởng thôn Thủy Triều Võ Đình Toàn không khỏi khâm phục người đã kề vai sát cánh với ông trong công cuộc xây dựng NTM của thôn thời gian qua: “Là phụ nữ nhưng chị Tuyết rất năng nổ, tâm huyết với phong trào chung. Chúng tôi là đàn ông mà nhiều khi còn theo chân chị không kịp”.

Không chỉ hoàn thành xuất sắc vai trò bí thư chi bộ, dẫn dắt phong trào xây dựng NTM tại địa phương, chị Tuyết còn là cán bộ hội phụ nữ, kiêm Chủ nhiệm CLB Liên thế hệ tự giúp nhau của thôn Thủy Triều.

Hàng chục hội viên đã phát triển kinh tế nhờ nguồn vốn vay của Quỹ phụ nữ do chị Tuyết đứng ra khởi xướng; nhiều hoàn cảnh khó khăn, neo đơn được thăm hỏi, động viên, giúp đỡ bởi các thành viên trong CLB do chị Tuyết chủ nhiệm.

“Một vai, 3 gánh”, với người phụ nữ nhỏ bé ấy không hề đơn giản. Thế nhưng, bằng tâm huyết, trách nhiệm và năng lực, chị Tuyết đã đảm đương và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong nhiều năm liền, Chi bộ thôn Thủy Triều đạt trong sạch vững mạnh; bản thân chị Tuyết được lãnh đạo địa phương tín nhiệm, bà con yêu quý.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast