Chuyện cô Hiệu trưởng “xin” tiền trang bị cơ sở vật chất trường học cho trẻ em vùng lũ

(Baohatinh.vn) - Với sự năng động, linh hoạt trong các hoạt động kêu gọi nguồn lực, cô Lê Thị Hoa Lài - Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Hương Giang (Hương Khê, Hà Tĩnh) đã huy động hàng tỷ đồng củng cố cơ sở vật chất trường lớp, góp phần nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ ở vùng lũ.

Chuyện cô Hiệu trưởng “xin” tiền trang bị cơ sở vật chất trường học cho trẻ em vùng lũ

Suốt 35 năm gắn bó với sự nghiệp giáo dục, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hương Giang luôn trăn trở với việc nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ

53 tuổi đời, 35 năm gắn bó với sự nghiệp mầm non trên vùng lũ, cô Lê Thị Hoa Lài luôn trăn trở với việc nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ ở vùng khó khăn này. Cô cho biết: “Vùng đất Hương Giang chưa mưa đã ngập nên cơ sở vật chất trường lớp nhanh xuống cấp và hư hỏng lắm. Trong khi đó, ngân sách địa phương hạn hẹp, đời sống người dân còn nhiều khó khăn nên việc phát huy nội lực để củng cố trường lớp rất khó thực hiện”.

Mỗi ngày, nhìn các em học tập vui chơi trong điều kiện trường lớp xập xệ, cô hiệu trưởng không khỏi xót xa. Ý tưởng kêu gọi các nguồn xã hội hóa để củng cố cơ sở vật chất trường lớp đã được cô Lài hình thành từ đó. Cùng với kinh nghiệm trong quá trình 6 năm xây dựng trường chuẩn khi làm Hiệu trưởng Trường Mầm non Hương Thủy (từ 2008-2014), ngay sau khi về lại Hương Giang năm 2014, cô Lài đã bắt tay vào việc thực hiện kế hoạch của mình.

Chuyện cô Hiệu trưởng “xin” tiền trang bị cơ sở vật chất trường học cho trẻ em vùng lũ

Sự đổi thay diện mạo của mái trường được thể hiện từ trang trí từng góc cầu thang

“Muốn huy động nguồn lực phải tận dụng tất cả các mối quan hệ từ bạn bè, người thân và cũng nhờ đó để kết nối thêm với tổ chức, cá nhân khác. Cùng với đó, tôi cũng tăng cường các hoạt động kết nối với cấp ủy, chính quyền địa phương, bám sát các hoạt động, lộ trình phát triển của địa phương để xây dựng khung kế hoạch theo từng giai đoạn” - Cô Lài chia sẻ.

Chuyện cô Hiệu trưởng “xin” tiền trang bị cơ sở vật chất trường học cho trẻ em vùng lũ

Một góc học tập trong lớp

Việc kêu gọi nguồn lực cũng được cô hiệu trưởng thực hiện một cách phong phú, đa dạng thông qua các báo cáo hiện trạng, các tờ trình, hình ảnh, clip và cả những chuyến đi trực tiếp để trình bày, phản ánh thực trạng xuống cấp của nhà trường.

Với hơn 2,4 tỷ đồng từ các nguồn hỗ trợ, nhà trường đã có điều kiện để mở rộng gần 700m2, xây dựng lại cổng trường, xây mới 2 phòng học và tu sửa 6 phòng học cũ, làm thay đổi diện mạo trường.

Chuyện cô Hiệu trưởng “xin” tiền trang bị cơ sở vật chất trường học cho trẻ em vùng lũ

Nguồn lực huy động được góp phần để nhà trường thực hiện chương trình giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

Không tự bằng lòng với kết quả đạt được, cô hiệu trưởng còn tiếp tục hướng đến mục tiêu tạo điều kiện để nâng chất từng bữa ăn, từng giờ học cho trẻ nhỏ. Cô đã kết nối với các tổ chức thiện nguyện, các báo trung ương và địa phương. Với phương châm, xin bằng mọi cách và mọi nơi nên việc tổ chức các hoạt động giao lưu nhân các ngày lễ, tết cũng được cô xem đây là cơ hội để vận động.

Sự tâm huyết của cô hiệu trưởng đã tác động đến tập thể giáo viên, hội các dượng trong công đoàn nhà trường, các bậc phụ huynh và lực lượng đoàn thể ở địa phương, từ đó có thêm các khoản tiền mua để sắm loa máy phục vụ cho hoạt động ngoài trời, tu sửa nhà xe, sân chơi giao thông, các góc khám phá cho bé…

Chuyện cô Hiệu trưởng “xin” tiền trang bị cơ sở vật chất trường học cho trẻ em vùng lũ

Nỗ lực của cô Lài đã góp phần làm thay đổi diện mạo mái trường

Năm học này, trường còn được báo điện tử Vietnamnet hỗ trợ 50 triệu đồng để mua tủ nấu cơm, giá đựng đồ chơi. Với sự hỗ trợ của đoàn thiện nguyện Tứ Xuyên ở Hà Nội, trường cũng được trang bị thêm 110 bộ bàn ghế, đồ chơi ngoài trời, máy xay thịt, máy lọc nước, chiếu chăn cho học sinh bán trú. Tin vui cũng tới với nhà trường khi lời kêu gọi của cô hiệu trưởng, chính quyền địa phương đã được báo điện tử VTC New đồng ý tài trợ 500 triệu đồng để xây phòng giáo dục nghệ thuật cho học sinh.

Với những cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, cô Lài đã được tặng thưởng nhiều giấy khen, bằng khen của huyện, UBND tỉnh và ngành giáo dục Hà Tĩnh. Đặc biệt, năm 2019, cô được Tỉnh ủy Hà Tĩnh vinh danh là điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast