VAR ‘treo máy’ khi các thủ môn phạm luật bắt luân lưu

Tất cả thủ môn đều gian lận và phạm luật khi bắt 11m nhưng chưa thủ môn nào bị “vịn”. Các trọng tài hầu như không dám xử đúng luật trong tình huống thủ môn rời vạch cầu môn trước khi cầu thủ chạm bóng dù trước đó trọng tài nào cũng nhắc rất kỹ.

Công nghệ VAR làm tăng một cách đột biến những quả 11 m và mục đích là hỗ trợ trọng tài mang lại sự công bằng nhưng trước những quả 11 m hay luân lưu thì VAR như bị “treo máy”. Còn trọng tài thì dư sức quan sát bằng mắt thường nhưng đều bỏ qua, mặc cho các thủ môn “ăn gian”.

Thống kê của báo Anh cho thấy 15 trong 19 quả phạt đền được thực hiện ở hai trận đấu giữa Nga-Tây Ban Nha và Đan Mạch-Croatia đã phạm luật do thủ môn chủ động bước lên trên vạch cầu môn trước khi cầu thủ đối phương sút bóng. Quy định này nằm trong điều luật 14 trong bộ luật của FIFA.

Từ Igor Akinfeev của Nga đến Kasper Schmeichel của Đan Mạch và Danijel Subasic của Croatia, tất cả đều phạm luật khi di chuyển lên phía trên trước khi bóng được sút.

VAR ‘treo máy’ khi các thủ môn phạm luật bắt luân lưu Cả năm quả luân lưu của Tây Ban Nha thủ môn Akinfeev đều phạm luật, trong đó đỡ được hai quả 11 m trong khi thủ môn De Gea đúng luật thì không cản được quả nào. Ảnh: fifa.com

Cũng báo trên phân tích thì duy nhất thủ môn De Gea duy nhất một lần rời vạch cầu môn ở loạt sút của Sergei Ignashevich trước khi cầu thủ này sút bóng. Thống kê cũng cho thấy De Gea là thủ môn chịu thiệt nhất trong các pha ngăn cản quả 11 m. Anh để thủng lưới cả bốn tình huống chủ nhà Nga thực hiện 11 m.

Dù người Anh thành công trong loạt luân lưu với Colombia nhưng báo Anh vẫn phân tích một cách đúng đắn với cụm từ những bước chân lặng lẽ ăn gian và phạm luật trước chấm 11 m và không chịu một hình thức xử lý nào.

Theo luật thì trường hợp thủ môn rời vạch cầu môn trước khi cầu thủ đối phương sút bóng nếu bóng không vào thì trọng tài sẽ cảnh cáo thủ môn đấy và cho thực hiện lại quả 11 m.

Thế nhưng hình như tất cả trọng tài đều không dám bắt lỗi đấy và để mặc sức các thủ môn phạm luật.

Thống kê trong 9 quả luân lưu trận Nga-Tây Ban Nha, hai thủ môn đã phạm luật 6 lần

Loạt luân lưu giữa Tây Ban Nha-Nga được soi các tình huống hai thủ môn phạm luật một cách chi tiết:

1. Thủ môn Akinfeev (Nga) vượt qua vạch gôn trước khi Andres Iniesta sút thành công (phạm luật).

2. Thủ môn De Gea (Tây Ban Nha) di chuyển vượt qua vạch cầu môn sau khi Fyodor Smolov sút luân lưu (không phạm luật).

3. Akinfeev vượt qua vạch cầu môn trước khi Gerard Pique sút thắng quả 11 m (phạm luật).

4. De Gea vượt qua vạch cầu môn trước khi Sergei Ignashevich sút bóng thành công (phạm luật).

5. Akinfeev vượt qua vạch cầu môn trước khi Koke sút 11 m (phạm luật).

6. De Gea rời vạch cầu môn sau khi Aleksandr Golovin sút bóng và thành công (không phạm luật).

7. Akinfeev di chuyển khỏi vạch cầu môn trước khi Sergio Ramos sút bóng (phạm luật).

8. De Gea đứng đúng vạch cầu môn và di chuyển sau khi Denis Cheryshev sút bóng thành bàn (không phạm luật).

9. Akinfeev vượt qua vạch cầu môn trước khi Iago Aspas sút bóng (phạm luật).