Đẩy mạnh kiểm soát lâm sản dịp cuối năm

(Baohatinh.vn) - Nhằm nâng cao hiệu quả bảo vệ rừng, thời điểm cuối năm, lực lượng kiểm lâm huyện Hương Khê đã tăng cường kiểm tra, truy quét các hành vi khai thác, cất giữ, mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép.

Một vụ vận chuyển lâm sản trái phép bị Kiểm lâm Hương Khê bắt giữ
Một vụ vận chuyển lâm sản trái phép bị Kiểm lâm Hương Khê bắt giữ

Khoảng 14h chiều (22/1), Hạt Kiểm Lâm Hương Khê phối hợp với Công ty TNHH MTV Chúc A, Trạm bảo vệ rừng Cờ Rờ đã cùng kiểm tra địa bàn dọc tuyến đường vành đai biên giới đến tại địa điểm Khe Bồng – Tiểu khu TK 271 do đơn vị chủ rừng là công ty Chúc A quản lý đã phát hiện một lượng gỗ lớn đang cất giấu tại nhiều chỗ. Số lượng gỗ được phát hiện gồm 20 thanh gỗ từ nhóm 2 đến nhóm 8 với tổng khối lượng hơn 5m3.

Do không có người nhận, nên lực lượng chức năng đã thuê xe vận chuyển tập kết về Hạt Kiểm Lâm. Tuy nhiên, đến 20h cùng ngày, trong khi lực lượng chức năng đang vận chuyển số gỗ trên thì bị một nhóm đối tượng chặn đường, đe dọa, hòng đòi lại toàn bộ số gỗ. Nhằm bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản, lực lượng chức năng buộc phải đưa gỗ về tập kết tại trạm bảo vệ rừng Cờ Rờ (gần Đồn Biên Phòng 575) và lập biên bản xử lý trong đêm.

Trước đó, ngày 20/1, trong lúc tuần tra, kiểm soát trên tuyến đường Hương Vĩnh – Bản Giàng, thuộc khu vực TK 248, xã Hương Lâm, Hạt kiểm lâm Hương Khê đã phát hiện 2m3 gỗ các loại. Để có thể thu giữ, Hạt Kiểm lâm Hương Khê đã phải huy động thêm lượng lượng chức năng “hộ tống” về điểm tập kết.

Ngày 16/1, Hạt Kiểm Lâm Hương Khê cũng đã phối hợp đồn Biên phòng Bản Giàng (575), Công ty TNHH MTV LN & DV Chúc A kiểm tra, phát hiện và thu giữ 5,93 m3 gỗ cũng tại tuyến đường Hương Vĩnh – Bản Giàng. Những lượng gỗ trên do các đối tượng khai thác lâm sản tập kết trái phép, chờ sơ hở của lực lượng chức năng để mang đi tiêu thụ. Trong lúc vận chuyễn gỗ về địa điểm tập kết của Hạt, Lực lượng chức năng đã gặp rất nhiều khó khăn khi các đối tượng côn đồ tổ chức đòi lại số gỗ trái phép.

PV Báo Hà Tĩnh đã có dịp đi thực tế nhiều lần kiểm tra, bảo vệ rừng, có mặt tại thời điểm tối qua, PV đã chứng kiến toàn bộ những khó khăn của lực lượng chức năng, mà đặc biệt là Hạt Kiểm Lâm Hương Khê. Nhiều đối tượng khi phát hiện có PV đã không những muốn đòi lại số gỗ, mà còn tổ chức lực lượng đe dọa đến tính mạng của PV. Bọn chúng đã làm nhiều cách để uy hiếp, dùng xe ô tô chặn ngang đường không cho xe gỗ vận chuyển và thách thức với lực lượng chức năng và pháp luật.

Theo ông Dương Ngọc Anh - Hạt phó Hạt Kiểm lâm Hương Khê, từ đầu năm 2013 đến nay, lực lượng kiểm lâm huyện đã phối hợp với ngành chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, truy quét việc khai thác, vận chuyển, buôn bán lâm sản trái phép trên địa bàn. Kết quả, đã xử lý 115 vụ vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý bảo vệ rừng và quản lý lâm sản, tịch thu 147,814 m3 gỗ các loại, tổng thu ngân sách nộp nhà nước hơn 885 triệu đồng.

Hương Khê lâu nay vẫn là địa phức tạp nhất trong công tác bảo vệ rừng. Nhiều đối tượng manh động, sẵn sàng chống trả quyết liệt khi bị lực lượng chức năng “sờ” đến đường làm ăn của chúng. Các đối tượng vi phạm chống trả quyết liệt, nặng thì tổ chức cướp lại tang vật bị thu giữ, nhẹ thì tìm cách làm hư hỏng phương tiện của lực lượng kiểm lâm. Với lực lượng mỏng, địa bàn rộng, lại gặp phải nhiều băng nhóm côn đồ manh động, thực sự lực lượng chức năng kiểm lâm đang gặp nhiều khó khăn.

Trong cái rét thấu da của những ngày trước Tết Nguyên đán, nhiều cán bộ, chiến sĩ của Hạt đã thức canh đêm để bảo vệ tài sản và tiếp tục kiểm tra để bảo vệ rừng được tốt nhất.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast