Tự tạo công ty “ma”, nữ 9X ở Hà Tĩnh lừa chiếm tài sản của 37 người

(Baohatinh.vn) - Tự tạo ra công ty “ma” để thu nhận lệ phí hồ sơ xin việc, Lê Thị Bích Ngọc (SN 1998, trú tại phường Kỳ Liên, TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã lừa đảo 37 người với số tiền hơn 44 triệu đồng.

Tự tạo công ty “ma”, nữ 9X ở Hà Tĩnh lừa chiếm tài sản của 37 người

Lê Thị Bích Ngọc tại cơ quan điều tra

Theo tài liệu điều tra, Lê Thị Bích Ngọc là đối tượng không có việc làm, vì thiếu tiền tiêu xài cá nhân nên đã nảy ra ý định lừa đảo để chiếm đoạt tài sản bằng hình thức tuyển người muốn xin việc vào công ty do Ngọc tự tạo ra, sau đó lấy tiền hồ sơ của người xin việc.

Vào khoảng giữa tháng 11/2019, Ngọc liên hệ với người bạn của mình là chị Phạm Thị H. (trú tại phường Kỳ Liên, TX Kỳ Anh) với nội dung có Công ty Sha Wang vừa mới trúng thầu ở KKT Vũng Áng, cần tuyển công nhân dọn dẹp và phụ hàn.

Với yêu cầu lệ phí xin việc mỗi bộ hồ sơ là 1,2 triệu đồng (bao gồm tiền quần áo, bảo hiểm và thẻ ra vào), Ngọc nhờ H. tuyển công nhân với lời hứa mỗi bộ hồ sơ sẽ đưa cho H. 60.000 đồng.

Tin lời bạn, H. đã đăng thông tin tuyển dụng lên mạng để tuyển công dân xin việc vào công ty “ma” của Ngọc.

Trong khoảng thời gian từ giữa tháng 11/2020 đến ngày 5/12/2020, H. đã nhận được 37 bộ hồ sơ và thu được số tiền 44,4 triệu đồng để đưa cho Ngọc.

Sau mỗi lần nhận hồ sơ từ H., Ngọc đều đem vứt đi, còn tiền để tiêu xài cá nhân.

Chờ đợi mà không có thông tin tuyển dụng từ công ty, một số bị hại đã liên lạc với H. và người này liên lạc với Ngọc để hỏi về việc tuyển dụng của công ty nhưng luôn nhận được câu trả lời hứa hẹn, trốn tránh.

Biết bị lừa, H. đã làm đơn tố cáo Ngọc với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TX Kỳ Anh.

Tại cơ quan điều tra, Ngọc tỏ rõ sự ăn năn, thành khẩn nhận lỗi về hành vi của mình và cam kết sẽ hoàn trả lại số tiền đã chiếm đoạt của 37 người.

Đại úy Nguyễn Quang Đạt - Đội trưởng Đội Điều tra tổng hợp Công an TX Kỳ Anh cho biết: “Ban quản lý KKT tỉnh đã xác nhận về việc không có công ty nào tên là Sha Wang đóng trên địa bàn KKT Vũng Áng. Thủ đoạn Ngọc dùng không mới, nhưng đánh vào tâm lý nhiều người mong muốn có việc làm ổn định nên số lượng bị hại rất đông, dù chỉ trong thời gian ngắn…”.

Công an TX Kỳ Anh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Thị Bích Ngọc (SN 1998, trú tại phường Kỳ Liên, TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Để phòng chống loại tội phạm trên, trước hết người dân muốn xin việc làm thì phải tìm hiểu kỹ thông tin tuyển dụng của nơi định tìm kiếm việc làm, bởi theo quy định hiện nay thì khi có kế hoạch tuyển dụng các cơ quan, ban, ngành phải thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Người dân nên đến tận nơi để tìm hiểu, không nên vì quá nóng vội mà đặt niềm tin, giao tài sản cho đối tượng lừa đảo.

Ngoài trách nhiệm của cơ quan chức năng trong việc điều tra, phá án thì cấp ủy, chính quyền cũng nên tăng cường tuyên truyền về những thủ đoạn lừa đảo “xin việc”, “trúng thưởng”... để người dân nâng cao cảnh giác, tránh biến mình thành miếng “mồi ngon” của kẻ lừa đảo.

Trung tá Nguyễn Đình Hoàng - Phó Trưởng Công an TX Kỳ Anh

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast