Chân dung smartphone tiêu biểu của năm 2020

Với hơn 40% thị phần chip di động trên toàn thế giới, hiệu năng của Qualcomm Snapdragon 865 sẽ quyết định tính năng tiêu biểu cho smartphone Android ra mắt trong năm 2020.

Ngày 4/12, Qualcomm ra mắt nền tảng chip Snapdragon 865 với hàng loạt tính năng mới. Nhiều chuyên gia cho rằng đây là bước đột phá lớn của Qualcomm so với các thế hệ chip trước. Thay vì tập trung vào tốc độ xử lý như mọi năm, Qualcomm xây dựng nền tảng phần cứng cho các thiết bị Android ra mắt trong năm 2020.

Chân dung smartphone tiêu biểu của năm 2020

Với hơn 40% thị phần smartphone sử dụng chip Snapdragon, các tính năng có trên smartphone Android 2020 sẽ được quyết định bởi Qualcomm.

Theo số liệu của StrateryAnalystic , Qualcomm đang chiếm trên 40% thị phần chip dành cho di động. Vì vậy, các tính năng có trên Snapdragon 865 của Qualcomm sẽ giúp người dùng mường tượng được chân dung những smartphone cao cấp nhất sẽ xuất hiện trong năm 2020.

Sức mạnh xử lý tăng, tiêu thụ điện năng ít hơn

Theo Qualcomm, bộ chip SoC Snapdragon 865 xuất hiện trên các mẫu điện thoại cao cấp Android năm nay sẽ có nhân Kyro 585 và GPU Adreno 650. Bộ nhân này có khả năng xử lý mạnh hơn thế hệ trước 25%. Những năm trước, con chip thế hệ sau của Qualcomm luôn mạnh hơn thế hệ trước từ 30%. Như vậy, những con chip của Qualcomm đang tiến dần đến giới hạn của định luật Moore.

Chân dung smartphone tiêu biểu của năm 2020

Phần trăm sức mạnh tăng so với chip thế hệ trước của Snapdragon 865 không qua ấn tượng.

Bên cạnh đó, hãng cũng thừa nhận việc phần cứng hiện nay đã quá mạnh, đủ sức xử lý các yêu cầu phần mềm phức tạp nhất. Ngoài ra, công nghệ 5G sắp sửa ra mắt cũng có thể giúp giải quyết những thuật toán quá khó đối với các thiết bị di động cầm tay.

Dù có sức mạnh tăng hơn 25% nhưng con chip Qualcomm Snapdragon 865 lại được giới thiệu tiết kiệm pin hơn 35% nhờ một nhân giúp quản lý năng lượng cho từng chức năng riêng biệt. Điều này giúp các hãng điện thoại giảm phần nào áp lực trong việc nâng dung lượng pin để đáp ứng nhu cầu sử dụng.

Trí tuệ nhân tạo trên smartphone sẽ làm được nhiều việc hơn

Ngoài khả năng xử lý bằng CPU, Snapdragon 865 cũng được tích hợp nhân AI thế hệ 5, tốc độ nhanh hơn 2 lần so với chip 855 trước đây. Nhân trí tuệ nhân tạo trên bộ chip cao cấp của Qualcomm có thể xử lý 15.000 tỷ tác vụ một giây. Kết quả kiểm tra AI Benchmark cho thấy khả năng xử lý của Snapdragon 865 gần gấp đôi iPhone 11 Pro của Apple.

Chân dung smartphone tiêu biểu của năm 2020

AI trên Snapdragon 865 có thể dịch ngôn ngữ theo thời gian thực.

Tại sự kiện, Qualcomm trình diễn khả năng xử lý của Snapdragon bằng việc chuyển giọng nói thành chữ viết đồng thời dịch sang các ngôn ngữ khác trong thời gian thực. Ngoài ra, smartphone với trí tuệ nhân tạo có thể giúp cải thiện chất lượng ảnh chụp, video, khởi chạy ứng dụng và tiết kiệm pin.

Khơi mào cho cuộc đua độ phân giải camera

Về khả năng xử lý hình ảnh, chip Spectra 480 trên Snapdragon 865 của Qualcomm cho phép xử lý 2 Gigapixel mỗi giây. Đồng thời, trong mỗi chu kỳ xử lý, nó có thể kết hợp 4 pixel thay vì một như trước đây.

Điểm đáng chú ý là Snapdragon 865 có thể hỗ trợ camera độ phân giải lên đến 200 MP, con số chưa từng có trong ngành công nghiệp sản xuất smartphone.

Chân dung smartphone tiêu biểu của năm 2020

Smartphone Android năm 2020 sẽ có độ phân giải lên đến vài trăm MP.

Với khả năng hỗ trợ này, năm 2020 được dự báo là năm chạy đua độ phân giải camera của các hãng điện thoại.

Tại sự kiện của Qualcomm, Xiaomi đã giới thiệu mẫu smartphone có camera 108 MP đầu tiên trên thế giới. Nhiều nguồn tin rò rỉ cũng cho thấy Samsung, Oppo… cũng đang lên kế hoạch cho cuộc “chạy đua vũ trang” độ phân giải này.

Thế nhưng, câu hỏi liệu người dùng có thật sự cần một mẫu smartphone với 200 MP độ phân giải hay không vẫn chưa có lời giải. Có thể, tương tự trào lưu zoom hàng chục lần của năm 2019, các hãng sẽ nhận ra những tính năng này chỉ góp phần đốt dung lượng bộ nhớ chứ không thật sự hữu dụng.

Bên cạnh đó, Qualcomm cũng ra mắt định dạng hình ảnh mới có tên HEIF. Theo hãng, định dạng này giúp giảm 50% dung lượng lưu trữ. Đồng thời, thông tin vị trí chụp ảnh và độ sâu trường ảnh được giữ lại.

Việc tách lớp độ sâu trường ảnh giúp người dùng có thể chỉnh sửa xóa phông sau khi chụp ảnh trên điện thoại và các phần mềm chỉnh sửa trên máy tính. Công nghệ tách lớp bằng AI hình ảnh giúp cải thiện khả năng xử lý. Các smartphone trong năm 2020 có thể phân biệt từng thành phần của ảnh. Từ đó đưa ra thuật toán chỉnh sửa phù hợp.

Tuy vậy, nhiều người lo ngại, khi AI can thiệp quá sâu cho mục đích làm đẹp hình, những bức ảnh chụp từ smartphone trong năm 2020 sẽ không còn là ảnh thực nữa, tất cả là sự kết hợp của trí tưởng tượng AI.

Chân dung smartphone tiêu biểu của năm 2020

Camera trên smartphone 2020 sẽ tự tách lớp hình ảnh và chỉnh sửa.

Bên cạnh đó, tương tự định dạng HEIC của Apple, có thể hạn chế trong thời gian tới của ảnh HEIF là việc nó không tương thích với các nền tảng khác. Việc đọc ảnh trên máy tính hay chỉnh sửa bằng phần mềm bên thứ 3 sẽ khó khăn hơn.

Về khả năng quay phim, smartphone sử dụng chip Snapdragon 865 có khả năng ghi hình độ phân giải 8K, đồng thời chụp ảnh tĩnh khi quay phim với độ phân giải 33 MP.

Thêm nữa, smartphone cao cấp Android 2020 còn có khả năng quay siêu chậm 960 khung hình/giây không giới hạn thời lượng. Đây là cải tiến đáng giá, giúp việc quay phim siêu chậm thiết thực hơn.

Trước đây, người dùng buộc phải canh đúng khoảnh khắc chuyển động diễn ra để bấm máy. Giờ đây, người dùng có thể quay không giới hạn thời lượng với 960 khung hình/giây

Cuối cùng, khả năng quay phim của điện thoại Android trong năm nay được dự báo ấn tượng hơn với các tính năng như xử lý video Dolby Vision, quay phim 4K 120 khung hình/giây, zoom siêu mượt…

Sẽ có nhiều smartphone gaming Android hơn trong năm 2020

Chip Snapdragon 865 được giới thiệu sẽ tối ưu hơn trong việc chơi game. Năm 2019, hàng loạt các hãng di động ra mắt smartphone chơi game. Tuy vậy, họ vẫn chờ một động thái cụ thể từ Qualcomm. Những smartphone chơi game năm 2019 chỉ tối ưu các chi tiết như phần mềm quản lý hiệu năng, tần số quét màn hình và tản nhiệt thiết bị.

Nhưng với Snapdragon 865, chip di động đầu tiên hỗ trợ chơi game tốc độ quét 144 Hz, hiệu năng của màn hình độ quét cao sẽ được tối ưu và đồng bộ tốt nhất.

Bên cạnh đó, khả năng xử lý đồ họa gaming, đổ bóng, phản xạ ánh sáng của Snapdragon 865 cũng được chứng minh là tốt hơn.

Ngoài ra, Qualcomm cung cấp thêm khả năng tải driver cho GPU từ Google Play. Điều này giúp GPU tương thích tốt hơn với các phần cứng khác loại trên smartphone.

Nâng cấp cảm biến vân tay bên dưới màn hình

Khác với thế hệ trước, các mẫu điện thoại Android trong năm nay sẽ có vùng nhận diện vân tay lớn hơn, đồng thời nó cũng hỗ trợ hai vân tay cùng lúc.

“Việc bỏ hai ngón tay để mở khóa điện thoại thật sự rất bất tiện. Tuy vậy, nếu với các ứng dụng ngân hàng đồi hỏi bảo mật cao, tôi thấy tính năng này là cần thiết. Nó giảm một nửa rủi ro bị đánh cắp vân tay”, một phóng viên công nghệ từ GSM trả lời Zing.vn .

Chân dung smartphone tiêu biểu của năm 2020

Trong năm 2020, có thể điện thoại sẽ thay thế cho các loại giấy tờ tùy thân và thẻ ngân hàng?

Bên cạnh đó, Qualcomm khẳng định điện thoại sử dụng chip Snapdragon 865 đủ sức tích hợp các giấy tờ quan trọng nhất của người dùng mà không sợ rủi ro như căn cước công dân, thẻ ngân hàng...

Còn quá sớm để nói smartphone Android sẽ được dùng thay cho các loại thẻ ngân hàng, căn cước… Tuy nhiên, với công nghệ bảo mật mới, người dùng có thể yên tâm về việc lưu trữ thông tin cá nhân trên điện thoại. Đồng thời, điểm yếu bảo mật kém của Android khi so với sản phẩm Apple sẽ được xóa mờ.

Smartphone Android 2020 sẽ có 4 SIM

Bên cạnh 5G, WiFi 6… điện thoại Android năm 2020 có thể sẽ được trang bị cùng lúc 4 SIM với 2 trong số đó là eSIM. Đây cũng là một điểm mạnh có thể sẽ được các hãng điện thoại khai thác nhằm bán được nhiều hàng hơn.

Tuy vậy, số lượng 4 SIM được cho là quá nhiều với nhu cầu sử dụng của người dùng. Hiện nay, phần lớn người dùng chỉ sử dụng một SIM để liên lạc và SIM còn lại cung cấp dữ liệu di động.

Đồng nhất giữa phần cứng và phần mềm

Điểm nhấn của sự kiện ra mắt Snapdragon 865 là việc Qualcomm và Google “bắt tay” nhau tạo ra một hệ sinh thái giúp các nhà phát triển dễ dàng hơn trong lập trình. Trước đây, thị trường Android phân mảnh khi các hãng phần cứng không có tiếng nói chung.

Với sự kết hợp SDK phần cứng và API phần mềm của Google và Qualcomm, phần mềm trên smartphone 2020 sẽ dễ dàng thích ứng với phần cứng hơn 3-5 lần.

Smartphone Android sẽ tiếp tục phá kỷ lục về giá?

Chip Snapdragon 865 có quá nhiều thứ mới như khả năng hỗ trợ camera độ phân giải cao, cảm biến vân tay vùng rộng, khả năng quay phim 4K slowmotion, zoom mượt, màn hình 144 Hz…

Một chiếc điện thoại trang bị phần cứng khai thác toàn bộ khả năng của con chip Snapdragon 865 được nhiều chuyên gia dự đoán có giá lên đến 1.300 USD. Tuy vậy, các hãng luôn có thể đưa ra các phần cắt giảm riêng để tối ưu giá bán cho các mẫu điện thoại cao cấp của mình.

Chân dung smartphone tiêu biểu của năm 2020
Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast