Những tính năng bị lãng quên trên iPhone

3D Touch, Animoji hay Slofies là những tính năng kém phổ biến trên iPhone, thậm chí bị lãng quên khi vừa ra mắt.

Bên cạnh những tính năng tạo ra xu hướng và được nhiều hãng khác sao chép, không ít đổi mới của Apple chỉ được sử dụng trong thời gian ngắn rồi bị bỏ quên suốt nhiều năm.

Đây là những tính năng trên iPhone từng được Táo khuyết nhấn mạnh khi ra mắt nhưng nhanh chóng rơi vào quên lãng.

3D Touch

Được giới thiệu lần đầu trên iPhone 6s năm 2015, 3D Touch hỗ trợ nhấn mạnh/nhẹ vào một số biểu tượng, thành phần trên màn hình để kích hoạt các thao tác như menu ngữ cảnh, truy cập trước đường dẫn hay xem Live Photos, kèm theo hiệu ứng rung với cường độ tùy lực nhấn.

Những tính năng bị lãng quên trên iPhone

Không nhiều người biết đến sự tồn tại của 3D Touch. Ảnh: 9to5mac

Dù hỗ trợ nhiều thao tác hữu ích, không nhiều người biết đến sự tồn tại của 3D Touch. Trên iPhone XR, tính năng này được thay bằng Haptic Touch, các thao tác được kích hoạt bằng cách nhấn giữ thay vì nhấn mạnh. 3D Touch bị thay thế hoàn toàn bởi Haptic Touch từ dòng iPhone 11 ra mắt năm 2019.

Theo 9to5mac , cảm ứng lực cũng xuất hiện trên Apple Watch và trackpad của MacBook với tên Force Touch. Đến watchOS 7, thao tác nhấn giữ đã bị loại bỏ. Hiện nay, chỉ có trackpad trên MacBook vẫn giữ Force Touch để tạo cảm giác nhấn chuột tốt hơn.

Animoji

Apple giới thiệu Animoji vào năm 2017 để quảng bá hệ thống nhận diện khuôn mặt TrueDepth trên iPhone X. Tính năng này cho phép người dùng tạo avatar với chuyển động đầu, mắt và lưỡi có thể thay đổi dựa trên khuôn mặt và cảm xúc thật của người dùng, được theo dõi bằng các cảm biến TrueDepth.

Trong thời gian đầu, nhiều người sử dụng Animoji để “khoe” rằng họ sở hữu iPhone X, một số hãng như Samsung hay Xiaomi cũng ra mắt tính năng tương tự. Tuy nhiên, rất ít người còn sử dụng tính năng này từ khi Táo khuyết tạo ra Memoji, cho phép mọi thiết bị iPhone tạo avatar tương tác, kể cả những máy không sở hữu Face ID như iPhone 8.

Những tính năng bị lãng quên trên iPhone

Animoji từng được sử dụng phổ biến khi iPhone X mới ra mắt. Ảnh: 9to5mac

Slofies

Một tính năng bị lãng quên liên quan đến TrueDepth có tên Slofies, viết tắt của Slo-mo Selfies. Được giới thiệu lần đầu trên iPhone 11, Slofies cho phép quay video tốc độ chậm (slow motion) bằng camera trước.

Dù có ý tưởng thú vị, Slofies chưa bao giờ trở thành xu hướng trên Internet. Nhiều người dùng iPhone 11 cũng không biết đến sự tồn tại của tính năng này.

iMessage App Store

Trên phiên bản iOS 10 ra mắt năm 2016, Apple đã bổ sung App Store cho dịch vụ nhắn tin iMessage, bao gồm các ứng dụng bên thứ ba có tích hợp iMessage như Night Sky, cho phép gửi dữ liệu thiên văn bằng tin nhắn, Mapstr để theo dõi một số địa điểm nổi tiếng cùng bạn bè hay YouTube để gửi video trong cửa sổ nhắn tin.

Sau 6 năm, lượng ứng dụng trên iMessage App Store khá nghèo nàn, phổ biến là các nhãn dán (sticker). Tuy nhiên, chúng cũng không được sử dụng nhiều.

Những tính năng bị lãng quên trên iPhone

iMessage App Store được dùng chủ yếu chỉ để cài sticker. Ảnh: Pocket-lint

App Clips

Được giới thiệu trên iOS 14, Đây là tính năng cho phép trải nghiệm một phần nhỏ ứng dụng mà không cần tải về máy. Tính năng này được tích hợp với Apple Pay và Sign in with Apple, khá hữu ích nếu cần thanh toán hoặc mua sắm nhanh. Năm 2016, Google đã giới thiệu tính năng tương tự có tên Instant Apps cho phép chạy một phần ứng dụng bằng liên kết web mà không cần tải toàn bộ app về máy.

Dù có mục đích tạo ra sự thuận tiện, App Clips hầu như không được sử dụng nhiều. Đa số vẫn chọn cách tải ứng dụng đầy đủ thay vì dùng App Clips để trải nghiệm một phần.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast