Sắc “quỷ” hồng hào pha lẫn nét xanh xao

Chưa có được đội hình mạnh nhất, nhưng Man Utd cũng dần cho thấy hình hài mới dưới thời Louis van Gaal, với những sắc thái tươi tắn hơn…

M.U đã đi qua những cung bậc rất khác nhau trong quãng thời gian ngắn ngủi dưới thời Van Gaal vừa qua. Họ mơ về ngày trở lại huy hoàng sau thành tích toàn thắng đầy ấn tượng ở chuyến du đấu Mỹ, với sơ đồ 3-5-2 được cho là tối uy với những gì Quỷ đỏ đang có.

Nhưng họ nhanh chóng trở lại thực tại khi mùa giải chính thức bắt đầu. 3-5-2 không có đất diễn ở Premier League. Các bản hợp đồng bom tấn liên tục đến Old Trafford trong những ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng, nhưng những “lỗ hổng” vẫn xuất hiện. Quỷ đỏ vẫn thi đấu phập phù cho đến cuối tuần trước, khi họ đánh bại Everton 2-1.

Van Gaal đau đầu với các mảnh ghép mới
Van Gaal đau đầu với các mảnh ghép mới

Đó là lần đầu tiên trong mùa giải này, M.U giành được 2 chiến thắng liên tiếp. Nó cũng là chiến thắng thứ 3 liên tiếp của họ trên sân nhà Old Trafford. Everton là đội “kết liễu” M.U ở đáy khủng hoảng mùa trước, khi gián tiếp đẩy David Moyes ra đường với 2 chiến thắng thuyết phục trước Quỷ đỏ. M.U hiện tại cũng bấp bênh, chưa hoàn thiện, nhưng Everton vẫn thua trận, bởi vì sắc diện của Quỷ đã “hồng hào” hơn trước.

“Hồng hào” ở cách tự tin cầm bóng và những miếng đánh tấn công bài bản đẹp mắt. Tất nhiên, không thể so sánh M.U mùa này với mùa trước, vì họ đang có nhiều ngôi sao hơn. Chúng ta chỉ cần so sánh M.U hiện tại và M.U cách đây 1 tháng là đủ để thấy những bước chuyển mình của Quỷ đỏ.

Từ bỏ 3-5-2, xây dựng 4-4-2 với hàng tiền vệ hình kim cương, M.U đã uyển chuyển hơn rất nhiều. Với sơ đồ này, phong độ đỉnh cao của Di Maria được tận dụng triệt để. 4 trận sử dụng nó, M.U thắng 3, thua 1, ghi được 11 bàn, trong đó riêng Di Maria có 3 bàn và 3 lần kiến tạo thành công. Sự quyến rũ mà Quỷ đỏ đang có không xuất hiện dưới thời David Moyes. Họ vẫn ở tình trạng bấp bênh, luôn đặt trong tầm báo động của một khủng hoảng mới, nhưng cách tiếp cận trận đấu và cách chơi bóng hoàn toàn khác.

Trước đây, M.U luôn bước vào trận đấu (với bất cứ đối thủ nào) với một tâm lý sợ sệt áp lực, thể hiện sự bế tắc ngay từ khi giao bóng, nhưng bây giờ, họ đang dần khôi phục vị thế “cửa trên”. Họ tấn công áp đặt ngay từ đầu, với những ý đồ rất rõ ràng. Trong 4 trận gần nhất, M.U luôn ghi bàn trong 30 phút đầu tiên và thậm chí là ghi đến 2 bàn trong khoảng thời gian này (trận gặp Leiecester và West Ham). Những miếng đánh của M.U đa dạng và hiệu quả hơn trước nhiều lần, và người ta ít thấy họ sử dụng các quả tạt bóng một cách vô tội vạ như thời David Moyes.

Hiện tại, các cặp tiền đạo của M.U, Rooney - Van Persie hay Falcao - Van Persie vẫn chưa tìm được tiếng nói chung. Nếu họ có thể phối hợp tốt hơn, M.U sẽ còn đáng sợ hơn nữa trong tương lai.
Hiện tại, các cặp tiền đạo của M.U, Rooney - Van Persie hay Falcao - Van Persie vẫn chưa tìm được tiếng nói chung. Nếu họ có thể phối hợp tốt hơn, M.U sẽ còn đáng sợ hơn nữa trong tương lai.

Vẫn còn vấn đề

“Hồng hào” hơn không có nghĩa là hoàn toàn khỏe mạnh. M.U đã chơi tốt hơn trước, nhưng họ không duy trì được điều đó trong suốt trận đấu. Chính HLV Van Gaal phải thừa nhận điều này, ông cho biết M.U hiện tại chỉ chơi tốt được trong khoảng 45 đến 60 phút đầu tiên. Thực tế, bàn thắng của Falcao vào lưới Everton cuối tuần trước (ở phút 62), là bàn thắng muộn nhất mà Quỷ đỏ đã ghi ở mùa này, và nó cho thấy rất nhiều điều.

Khả năng duy trì sức ép của Quỷ đỏ không cao, họ dễ dàng hụt hơi khi trận đấu trôi dần về phút cuối (trận thua ngược 3-5 trước Leicester là ví dụ điển hình). Ngoài vấn đề muôn thủa ở hàng phòng ngự, nơi các trung vệ thay nhau chấn thương, điều nguy hiểm hơn cả với M.U lúc này là họ thiếu một cầu thủ có khả năng cầm trịch ở giữa sân, một người như Michael Carrick.

Daley Blind đã chơi tương đối tốt đến lúc này, nhưng việc phải di chuyển rộng trong hệ thống 4 tiền vệ hình kim cương khiến cho cầu thủ người Hà Lan không giữ được phong độ cao trong cả trận đấu. Dễ thấy, trong 3 trận đấu gần nhất, khi M.U gặp phải sức phản kháng mạnh mẽ từ đối phương trong những phút cuối trận, Blind hoàn toàn mất dạng trên sân. Blind không đủ sức mạnh để tranh chấp, để chạy trám vào những điểm nóng. Anh cũng không duy trì được thể lực để giữ bóng, hoặc tung ra các đường chuyền một chạm nhanh và chính xác. Điều đó vô hình chung khiến M.U không giữ được bóng liền mạch và bị ép ngược trở lại.

Và đây chính là vấn đề lớn nhất mà Van Gaal cần giải quyết sau khi tìm ra đáp án cho hàng công. Ông sẽ có gần 2 tuần để làm điều đó bởi khoảng nghỉ cho các đội tuyển quốc gia, trước khi M.U trở lại gặp West Brom và đối diện với đối thủ đáng sợ nhất mùa giải này - Chelsea.

Theo Bongdaso

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast