Những người “gần dân, sát việc” ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Trong quá trình xây dựng, phát triển tại các địa phương, vai trò của đội ngũ cán bộ mặt trận cơ sở ở Hà Tĩnh là vô cùng quan trọng. Họ thực sự là những người “gần dân, sát việc”, “óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, miệng nói, tay làm”.

Ông Nguyễn Mậu Thân - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Đức Hương (Vũ Quang): Giúp dân phát triển kinh tế để từng bước thoát nghèo

Những người “gần dân, sát việc” ở Hà Tĩnh

Ông Nguyễn Mậu Thân - người cán bộ mặt trận giúp dân thoát nghèo.

Gần 10 năm gắn bó với công tác mặt trận, ông Nguyễn Mậu Thân được biết đến là một cán bộ “gần dân, sát việc”. Với vai trò là Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã, ông Thân đã vận động người dân thay đổi ý thức, tập quán chăn nuôi, trồng trọt; khai hoang, cải tạo đất để trồng cây ăn quả có múi, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Để người dân có thêm nguồn lực phát triển kinh tế, ông đã hướng dẫn họ tiếp cận với các chính sách hỗ trợ về nguồn vốn, KHKT...

Những người “gần dân, sát việc” ở Hà Tĩnh

Dưới sự hướng dẫn của ông Nguyễn Mậu Thân, người dân xã Đức Hương xây dựng được nhiều mô hình kinh tế hiệu quả.

Cùng với đó, MTTQ phân công phần việc cụ thể cho từng tổ chức thành viên: Hội LHPN phát động và đẩy mạnh phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo”; Đoàn Thanh niên với phong trào “Thanh niên lập thân, lập nghiệp”; Hội Nông dân phối hợp thi đua SXKD giỏi, giúp nhau thoát nghèo...

Luôn sâu sát cơ sở, ông Thân đã khuyến khích, hỗ trợ nhiều hộ xây dựng mô hình kinh tế, SXKD hiệu quả. Hiện nay, xã Đức Hương có 250 ha cây ăn quả có múi; hàng trăm mô hình kinh tế lớn nhỏ, cho doanh thu ổn định; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 43 triệu đồng/năm.

Đẩy mạnh phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, mỗi năm, Ủy ban MTTQ xã Đức Hương huy động hàng trăm triệu đồng chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Với những đóng góp của mình, ông Thân được nhận nhiều bằng khen của các cấp ngành; là một trong 63 cá nhân được đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen tại hội nghị biểu dương chủ tịch MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022.

Những người “gần dân, sát việc” ở Hà Tĩnh

Ông Thân cũng rất tích cực với phong trào "Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Bà Võ Thị Tuyết - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Long Hải - xã Thạch Kim (Lộc Hà): Cán bộ mặt trận “đa năng”

Những người “gần dân, sát việc” ở Hà Tĩnh

Bà Võ Thị Tuyết - người cán bộ mặt trận “đa năng”.

35 năm là giáo viên, cống hiến cho ngành giáo dục, năm 2004, bà Tuyết chính thức nghỉ hưu theo chế độ. Trở về địa phương, bà tích cực tham gia công tác hội phụ nữ và các phong trào xây dựng thôn xóm. Với trình độ và uy tín của mình, năm 2016, bà được người dân tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Long Hải.

Thôn Long Hải có gần 3.000 nhân khẩu, người dân chủ yếu làm nghề đánh bắt, chế biến hải sản và đi xuất khẩu lao động nên nhân lực để triển khai các phần việc xây dựng NTM cực kỳ khó khăn. Bà Tuyết đã đến từng nhà tuyên truyền, vận động người dân. Bằng tinh thần nhiệt huyết, sự khéo léo, bà đã giúp người dân dần hiểu và đồng thuận với công cuộc xây dựng NTM của địa phương.

Dù công việc đi biển bận rộn nhưng khi được thông báo kế hoạch làm NTM, mỗi gia đình đều bố trí một người tham gia; đồng thời, tích cực đóng góp tiền của. Nhờ đó, cuối năm 2019, thôn đã về đích NTM; hiện đang phấn đấu cho mục tiêu xây dựng NTM nâng cao vào năm 2025.

Những người “gần dân, sát việc” ở Hà Tĩnh

Bà Tuyết (ngoài cùng bên phải) cùng cán bộ Ủy ban MTTQ huyện Lộc Hà trao hỗ trợ cho hộ nghèo trên địa bàn thôn Long Hải.

Bà Tuyết còn là một cán bộ mặt trận tích cực, trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch bệnh; huy động nguồn lực hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Bà thường xuyên phối hợp với MTTQ huyện, chính quyền địa phương kêu gọi, vận động các suất quà, sinh kế cho người nghèo, hỗ trợ học tập cho những gia đình đông con...

Bà Đoàn Thị Tuyết - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác mặt trận thôn 18 - xã Tân Lâm Hương (Thạch Hà): Gần 20 năm vì sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc

Những người “gần dân, sát việc” ở Hà Tĩnh

Bà Đoàn Thị Tuyết - cầu nối giữa chính quyền và người dân vùng có đạo.

Nhiều năm làm cán bộ thôn, trong đó có gần 20 năm là Bí thư Chi bộ - Trưởng ban Công tác mặt trận thôn, bà Tuyết đã trở thành sợi dây gắn kết tinh thần đoàn kết ở thôn 18. Bản thân bà đã được Trung ương MTTQ Việt Nam trao tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc”.

Thôn 18 - xã Tân Lâm Hương có 98% là giáo dân, thu nhập phụ thuộc vào nghề làm nông. Để khích lệ tinh thần đoàn kết cùng giúp nhau phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, bà Tuyết đã cùng liên đoàn cán bộ thôn tuyên truyền, vận động bà con tích cực tham gia các phong trào thi đua, chương trình xây dựng NTM.

Trong các phong trào, bà luôn lăn xả, đi đầu làm gương cho mọi người. Bản thân bà tiên phong hiến gần 100m2 đất để mở đường giao thông nông thôn; tích cực xây dựng Quỹ Vì người nghèo... Hằng năm, Quỹ Vì người nghèo của thôn huy động được khoảng 20 triệu đồng, trở thành nguồn vốn vay hiệu quả cho các gia đình khó khăn và trao tặng các suất quà vào dịp lễ, tết.

Những người “gần dân, sát việc” ở Hà Tĩnh

Bà Tuyết thường xuyên trao đổi công việc, giữ mối liên hệ với cán bộ Ủy ban MTTQ xã Tân Lâm Hương để nắm bắt chủ trương, chính sách, kịp thời tuyên truyền cho bà con.

Hiện nay, thôn 18 chỉ còn 3% hộ nghèo; thu nhập bình quân đầu người đạt 45 triệu đồng/người/năm; thôn đã hoàn thành các tiêu chí xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, đang chờ đoàn kiểm tra về thẩm định vào cuối năm 2022.

Với vai trò của mình, bà Tuyết đã khơi dậy được tinh thần đoàn kết của Nhân dân, đưa phong trào ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả, phát huy được tinh thần tự quản, sức sáng tạo, vai trò làm chủ của người dân trong thôn. Bà là cầu nối giữa chính quyền và đồng bào có đạo tại địa phương.

Ông Trần Đình Sơn - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác mặt trận tổ dân phố 1 - phường Bắc Hà (TP Hà Tĩnh): Quyết liệt mà khéo léo để vận động người dân xây dựng đô thị văn minh

Những người “gần dân, sát việc” ở Hà Tĩnh

Ông Trần Đình Sơn quyết liệt mà khéo léo trong công tác dân vận.

Năm 2014, khi nhận nhiệm vụ Tổ trưởng tổ dân phố (TDP) 1, ông Trần Đình Sơn hiểu được những khó khăn mà mình phải đối mặt. Nằm ở trung tâm của thành phố với các tuyến phố kinh doanh buôn bán sầm uất; đường sá chật hẹp, nhiều con hẻm xuống cấp; nhà cửa xây từ lâu nên không đồng nhất... là những hạn chế rất lớn khi địa phương xây dựng đô thị văn minh, tiến tới xây dựng TDP mẫu.

Bằng sự kiên quyết mà khéo léo, ông Sơn cùng cán bộ TDP đã vận động người dân hiến 400m2 “đất vàng” để mở rộng 2 tuyến đường; đến từng hộ gia đình, hộ kinh doanh trên địa bàn tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm quy định về xây dựng tuyến phố, đô thị văn minh.

Năm 2019, ông Sơn được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác mặt trận TDP 1. Với vai trò mới, ông Sơn tích cực tuyên truyền, kêu gọi nguồn lực xã hội hóa từ người dân để xây dựng TDP mẫu.

Những người “gần dân, sát việc” ở Hà Tĩnh

Nhà văn hóa TDP1 là nhà văn hóa mẫu của phường Bắc Hà.

Trong vòng 3 năm (2019-2021), TDP 1 đã huy động được trên 1 tỷ đồng đổ bê tông, thảm nhựa 100% các ngõ phố; chỉnh trang nhà văn hóa... Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của những người đứng đầu, sự đồng thuận, chung sức của người dân, năm 2021, TDP 1 đạt TDP mẫu của phường Bắc Hà.

Những người “gần dân, sát việc” ở Hà Tĩnh

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast