Báo Nga bình luận khi Mỹ giới thiệu F-16 cho Việt Nam

Hiện nay nhu cầu của Không quân nhân dân Việt Nam đối với một loại tiêm kích hạng nhẹ kết cấu một động cơ có chi phí vận hành rẻ nhằm thay thế cho MiG-21 đã nghỉ hưu đang ngày càng trở nên cấp thiết.

Đáng tiếc rằng hiện nay Nga không còn sản xuất máy bay chiến đấu đáp ứng đòi hỏi của chúng ta, khi tiêm kích của họ đều là loại hai động cơ có trọng lượng tương đối nặng, chính vì vậy đặt ra yêu cầu cần tìm nguồn cung cấp từ những đối tác khác.

Trong số những ứng viên tiềm năng được liệt kê thì nổi lên hai cái tên sáng giá chính là JAS 39 Gripen và F-16 Fighting Falcon.

Mới đây khi Tập đoàn Lockheed Martin mang mô hình tiêm kích F-16 Block 70/72 tới Triển lãm DSE để giới thiệu thì báo chí Nga đã tỏ ra rất quan tâm.

Báo Nga bình luận khi Mỹ giới thiệu F-16 cho Việt Nam

Mô hình tiêm kích đa năng hạng nhẹ F-16 Block 70/72 được Lockheed Martin trưng bày tại Triển lãm DSE 2019

Truyền thông Nga nêu ý kiến của mình rằng Việt Nam cần xem xét kỹ lưỡng việc mua chiến đấu cơ Mỹ, bởi mặc dù có thời gian vận hành tiêm kích chiến lợi phẩm nhưng chúng ta vẫn quen thuộc hơn trong việc sử dụng máy bay Nga.

Bên cạnh đó, vũ khí Mỹ bao giờ cũng bán kèm với điều kiện và ràng buộc sử dụng rất nghiêm ngặt chứ không hề “thoáng” như Nga. Chưa kể đến việc Moskva còn chấp nhận chính sách trả chậm và hàng đổi hàng rất linh hoạt.

Một lưu ý nữa từ báo chí Nga nằm ở việc Việt Nam sẽ phải đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật mới nhằm phục vụ số máy bay này, chưa kể còn phải mua sắm lượng lớn vũ khí đi kèm vì rất khó tích hợp bom, tên lửa Nga lên chiến đấu cơ Mỹ.

Báo Nga bình luận khi Mỹ giới thiệu F-16 cho Việt Nam

Vận tải cơ hạng trung C-130J Super Hercules mới thực sự là mặt hàng mà Lockheed Martin muốn Việt Nam mua sắm trong thời gian tới

Thực tế theo đại diện của Lockheed Martin chia sẻ bên lề Triển lãm DSE 2019 thì sản phẩm khả thi nhất mà họ muốn Việt Nam mua trong thời gian tới lại là vận tải cơ C-130J Super Hercules, khi chúng ta vừa cho nghỉ hưu phi đội An-26 và số lượng C-295 cũng như C-212 còn ít.

Ngoài ra cũng phải kể đến việc sức tải và khoang hàng hóa của C-295 cũng như C-212 không thể sánh bằng C-130J, trong khi yêu cầu đặt ra đối với việc vận chuyển quân số lượng lớn hay hàng hóa nặng ngày càng trở nên cấp thiết.

Trường hợp của F-16 Block 70/72 cũng được Lockheed Martin chia sẻ rằng họ trưng bày mô hình với mục đích giới thiệu cho tương lai xa, bởi mặc dù lệnh cấm vận vũ khí sát thương đã được dỡ bỏ nhưng còn nhiều rào cản khác không dễ vượt qua ngay, bởi vậy việc ký hợp đồng mua F-16 thời gian trước mắt là chưa khả thi.

Theo Báo Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast