Tai nạn giao thông - nỗi đau không của riêng ai!

(Baohatinh.vn) - Chủ nhật tuần thứ 3 của tháng 11 hàng năm là ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân bị tử vong do tai nạn giao thông (TNGT). Đây là dịp để mọi người chia sẻ mất mát, chia sẻ gánh nặng với người thân của những nạn nhân tử vong vì TNGT, qua đó, nhắc nhở người tham gia giao thông chấp hành nghiêm Luật Giao thông, tạo ra môi trường giao thông an toàn cho mình và cộng đồng.

Theo số liệu từ Ban ATGT tỉnh, trong 3 năm gần đây (2014-2016), mỗi năm, toàn tỉnh có từ 130-150 người chết do TNGT và cũng chừng ấy người phải mang trong mình thương tật suốt đời; thiệt hại về tài sản lên đến hàng chục tỷ đồng. Riêng năm 2016, toàn tỉnh xẩy ra 183 vụ TNGT, làm chết 151 người, 102 người mang thương tật suốt đời. Hầu hết các gia đình có nạn nhân là vợ hoặc chồng bị tử vong do TNGT đều rơi vào hoàn cảnh bế tắc, cuộc sống vốn dĩ khó khăn nay lại càng khó khăn bội phần. Vợ mất chồng, con mất cha… và kéo theo bao hệ lụy cũng do TNGT.

tai nan giao thong noi dau khong cua rieng ai

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh - Phó trưởng Ban ATGT tỉnh thăm hỏi gia đình chị Nguyễn Thị Nghĩa (SN 1986, ở thôn Phái Đông, xã Thạch Lâm, Thạch Hà), có chồng tử vong vì tai nạn năm 2016.

Vào tháng 3/2016, chị Đinh Thị Hoa (SN 1980) - vợ anh Đinh Văn Hương (SN 1968, trú tại thôn Thịnh Cường - Đức Long, Đức Thọ), khi đang bán hàng bên lề đường thì bị một chiếc xe mô tô đâm phải. Lúc bị TNGT, chị Hoa đang mang thai tháng thứ 8. Do bị thương quá nặng, các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Đức Thọ đã mổ cấp cứu để cứu sống cháu bé, cũng là lúc chị Hoa trút hơi thở cuối cùng trên bàn mổ. Sau khi chị Hoa mất, một mình anh Hương nuôi 3 con nhỏ, đứa lớn mới 9 tuổi, đứa thứ 2 được 6 tuổi nhưng bị bệnh đao, còn cháu bé may mắn được mổ cấp cứu kịp thời hiện đã được 7 tháng tuổi.

“Sau khi vợ mất, sống cảnh gà trống nuôi con, nhiều lúc tưởng như bế tắc hoàn toàn. Nhưng vì nghĩ đến người vợ quá cố và các con còn quá nhỏ nên tôi đã gắng gượng đứng dậy để nuôi dạy các con khôn lớn, nên người...” - anh Hương nói trong nước mắt.

Anh Nguyễn Văn Dần (SN 1988), con trai bà Trần Thị Hiền (thôn 2, xã Hương Thọ, Vũ Quang), trên đường đi làm về bị TNGT và tử vong tại chỗ. Anh Dần ra đi để lại bố mẹ già, vợ và con gái mới 2 tuổi. Khi nhận được tin chồng mất do TNGT cũng là lúc chị Mai (vợ anh) biết tin mình đang mang thai cháu thứ 2 được 1 tháng. Quá sốc trước sự ra đi đột ngột của con trai, bố anh Dần đã đổ bệnh và mất sau đó 1 tháng. Chỉ trong vòng 1 tháng, bà Hiền mất đi 2 người thân là chồng và con trai, nỗi đau quá lớn. Vì thương con dâu còn quá trẻ và cháu nội còn quá nhỏ, bà đã gắng gượng để làm trụ cột trong gia đình.

tai nan giao thong noi dau khong cua rieng ai

Một vụ TNGT trên tuyến đường tránh QL 1A đoạn qua thành phố Hà Tĩnh

Tai nạn giao thông - nỗi đau không của riêng ai. Trong chốc lát, TNGT có thể cướp đi tất cả, làm cho cuộc sống của những người thân trong gia đình rơi vào bế tắc. Không những thế, TNGT còn để lại gánh nặng cho gia đình và xã hội, bởi những nạn nhân bị tử vong do TNGT hầu hết là lao động chính, trụ cột trong gia đình. Mỗi năm, ngoài những mất mát quá lớn và không có gì bù đắp được của các gia đình có người thân bị tử vong hoặc thương tật suốt đời do TNGT, thì xã hội cũng phải tiêu tốn hàng trăm, hàng ngàn tỷ đồng chi phí thuốc men điều trị cho những nạn nhân bị thương.

Chung tay hành động đẩy lùi TNGT nói riêng và đảm bảo ATGT nói chung là trách nhiệm của toàn xã hội, của chính bản thân mỗi chúng ta, chứ không riêng của các ngành chức năng. Bởi nếu mỗi một người khi tham gia giao thông thiếu ý thức chấp hành các quy định của luật giao thông thì hậu quả sẽ khôn lường, không chỉ phải trả giá bằng chính tính mạng của mình mà còn cả những người xung quanh.

Chủ đề Tai nạn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast