Người tham gia giao thông đã biết xấu hổ khi đi xe máy không đội mũ bảo hiểm!

(Baohatinh.vn) - Sau hơn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP của Chính phủ ở Hà Tĩnh, việc chấp hành quy định người ngồi trên xe máy bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm (MBH) đã đạt kết quả tích cực.

nguoi tham gia giao thong da biet xau ho khi di xe may khong doi mu bao hiem

Việc đội mũ bảo hiểm đã trở thành ý thức, thói quen của người dân khi tham gia giao thông

“Cách đây 2 tháng, tôi đang lưu hành bằng xe máy trên tỉnh lộ 9, bất ngờ xe bị nổ lốp, ngã đập đầu xuống đường nhựa. Thật may mắn, tôi chỉ bị choáng nhẹ và xây xước phần mềm, chỉ điều trị dăm ngày là khỏi. Tất cả đều nhờ chiếc MBH đúng tiêu chuẩn và cài quai cẩn thận” - anh Trần Hậu Hoàn, trú tại tổ dân phố 3, phường Thạch Quý (TP Hà Tĩnh) chia sẻ.

Không chỉ anh Toàn mà có rất nhiều người đã thoát nạn nhờ đội MBH khi điều khiển mô tô, xe gắn máy.

Ông Hoàng Minh Việt - Phó Ban Chuyên trách Ban ATGT tỉnh cho biết: “Quy định đội MBH khi ngồi trên xe máy đã được đại đa số người tham gia giao thông chấp hành nghiêm túc. Ban đầu, khi triển khai quy định gặp khá nhiều khó khăn do nhiều người dân vẫn chưa ý thức được tầm quan trọng của MBH. Tuy nhiên, bằng các biện pháp vừa tuyên truyền, vận động, vừa tăng cường xử phạt, đại đa số người dân đã dần chấp hành nghiêm túc việc đội MBH khi tham gia giao thông bằng xe máy. Đến nay, sau 10 năm thực hiện, tỷ lệ người tham gia giao thông bằng xe máy có đội MBH ở tỉnh ta đã đạt trên 95% đối với người lớn và 90% đối với trẻ em vùng thành phố, thị xã và 65% đối với vùng nông thôn”.

nguoi tham gia giao thong da biet xau ho khi di xe may khong doi mu bao hiem

Đội mũ bảo hiểm là vật bất ly thân khi đi xe máy

Theo số liệu từ cơ quan chức năng, có gần 80% số nạn nhân thương vong trong các vụ tai nạn giao thông (TNGT) có liên quan đến xe máy. Và việc đội MBH đúng quy định đã giúp giảm 60% nguy cơ chấn thương sọ não, 40% nguy cơ tử vong đối với nạn nhân bị TNGT.

Theo số liệu của ngành y tế và lực lượng CSGT trong toàn tỉnh, năm 2007, toàn tỉnh có 12.002 trường hợp vi phạm không đội MBH khi đi xe máy; cũng trong năm này, có 1.052 trường hợp bị chấn thương sọ não do TNGT. Năm 2017, toàn tỉnh có 9.380 trường hợp vi phạm không đội MBH khi đi xe máy, có 752 trường hợp bị chấn thương sọ não do TNGT (trong khi loại phương tiện này tăng gấp 1,5 lần so với năm 2007).

Như vậy có thể thấy, số người đội MBH khi đi xe máy ngày càng tăng, đồng nghĩa với việc số nạn nhân bị chấn thương sọ não trong các vụ TNGT cũng giảm rất nhiều. Trung bình mỗi năm, tại tỉnh ta có hàng trăm người tránh được chấn thương sọ não và hàng chục người tránh được tử vong do đội MBH khi đi xe máy. Gia đình và xã hội tiết kiệm được hàng chục tỷ đồng chi phí chữa bệnh, tổn thất thương tật trong các vụ TNGT.

Tuy nhiên, việc thực hiện quy định đội MBH vẫn còn một số tồn tại nhất định. Ông Phạm Duy Thắng - Phó Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Hiện nay, nhiều vùng vẫn còn tình trạng không đội MBH khi đi xe máy, nhất là ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa và vào những ngày lễ, tết, những tuyến đường không có công an tuần tra kiểm soát... Bên cạnh đó, việc quản lý về chất lượng MBH còn lỏng lẻo. Điều này cho thấy, một bộ phận người dân chưa có ý thức bảo vệ chính sức khỏe, tính mạng của mình và cộng đồng. Cần có biện pháp, quyết liệt hơn trong việc phát hiện, xử lý vi phạm, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của người tham gia giao thông.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast