Thế giới ngày qua: EC đã đệ trình, chờ xét duyệt thỏa thuận FTA với Việt Nam

(Baohatinh.vn) - EC đã đệ trình, chờ xét duyệt thỏa thuận FTA với Việt Nam; Thổ Nhĩ Kỳ khám xét nhà riêng Tổng lãnh sự Saudi Arabia tại Istanbul... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 17/10 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: EC đã đệ trình, chờ xét duyệt thỏa thuận FTA với Việt Nam

Sản xuất các mặt hàng may mặc xuất khẩu. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

EC đã đệ trình, chờ xét duyệt thỏa thuận FTA với Việt Nam: Ngày 17/10, Ủy ban châu Âu (EC) đã đệ trình thỏa thuận thương mại tự do (FTA) với Việt Nam để chờ xét duyệt.

Đây là thỏa thuận toàn diện về mở cửa thị trường đầu tiên của Liên minh châu Âu (EU) với một quốc gia đang phát triển tại châu Á.

Theo quy định, các thỏa thuận về thương mại và đầu tư giữa EU và Việt Nam cần phải được Nghị viện châu Âu (EP) và 28 nước thành viên EU phê duyệt.

Hiện vẫn chưa rõ liệu EP có đủ thời gian để thông qua thỏa thuận thương mại với Việt Nam trước kỳ bầu cử Nghị viện châu Âu vào tháng 5/2019 hay không.

Thỏa thuận thương mại sẽ cho phép giảm 99% thuế quan đối với tất cả các mặt hàng, dù một số sẽ theo thời gian và lộ trình cụ thể, và một số sẽ bị giới hạn về hạn ngạch.

Thế giới ngày qua: EC đã đệ trình, chờ xét duyệt thỏa thuận FTA với Việt Nam

Nhân viên điều tra Thổ Nhĩ Kỳ vào nhà của Tổng lãnh sự Arab Saudi tại Istanbul Mohammed al-Otaibi ngày 17/10. (Ảnh: AFP)

Thổ Nhĩ Kỳ khám xét nhà riêng Tổng lãnh sự Saudi Arabia tại Istanbul: Các điều tra viên Thổ Nhĩ Kỳ ngày 17/10 đã vào nhà riêng của Tổng lãnh sự Saudi Arabia tại Istanbul, như một phần trong cuộc điều tra vụ mất tích của nhà báo Saudi Arabia Jamal Khashoggi.

Trước đó, truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin đội điều tra gồm 11 thành viên của Saudi Arabia cũng đã đến nhà riêng của Tổng lãnh sự nước này ở Istanbul.

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ dự định tiến hành cuộc khám xét trong tối 16/10 song kế hoạch đã bị hủy do không nhận được sự cho phép từ phía Saudi Arabia.

Nhà báo Khashoggi, mang quốc tịch Saudi Arabia và sinh sống tại Mỹ, đã mất tích từ ngày 2/10 sau khi vào Lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul để làm thủ tục kết hôn với một phụ nữ Thổ Nhĩ Kỳ.

Thế giới ngày qua: EC đã đệ trình, chờ xét duyệt thỏa thuận FTA với Việt Nam

Ngoại trưởng Hy Lạp Nikos Kotzias và Ngoại trưởng Macedonia Nikola Dimitrov ngày 17/6 đã ký thỏa thuận lịch sử giữa hai nước về việc đổi tên Macedonia thành Cộng hòa Bắc Macedonia. (Ảnh: TTXVN)

Ngoại trưởng Hy Lạp từ chức vì tranh cãi liên quan đến Macedonia: Chính phủ Hy Lạp ngày 17/10 cho biết Ngoại trưởng Nikos Kotzias đã rời nhiệm sở sau cuộc tranh cãi trong nội các về thỏa thuận giữa nước này với Macedonia về đổi tên nước láng giềng.

Tuyên bố của Văn phòng Thủ tướng cho biết: "Thủ tướng Alexis Tsipras đã chấp nhận đơn từ chức của Ngoại trưởng". Thủ tướng sẽ kiêm nhiệm chức vụ bị bỏ trống này.

Hy Lạp và Macedonia gần đây đã ký thỏa thuận đổi tên nước láng giềng này thành Cộng hòa Bắc Macedonia. Thỏa thuận làm dấy lên sự phản đối mạnh mẽ ở cả hai nước.

Hy Lạp cũng có một tỉnh miền Bắc mang tên Macedonia, trung tâm của vương quốc của Alexander Đại đế trước đây. Chính phủ Hy Lạp lo ngại việc sử dụng cùng tên có thể dẫn đến tranh chấp lãnh thổ.

Thế giới ngày qua: EC đã đệ trình, chờ xét duyệt thỏa thuận FTA với Việt Nam

Người dân mua sắm tại một siêu thị ở Bình Nhưỡng, Triều Tiên. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Triều Tiên được hoan nghênh gia nhập Ngân hàng Thế giới: Ông Mahmoud Mohieldin, Phó Chủ tịch cấp cao của Tập đoàn Ngân hàng Thế giới, cho biết: "Tập đoàn Ngân hàng Thế giới vui mừng chào đón bất kỳ các nước còn lại nào chưa trở thành thành viên của thể chế này," trong đó có Triều Tiên.

Theo ông Mahmoud Mohieldin, Bình Nhưỡng sẽ phải trải qua những thủ tục cần thiết để nhận được sự hỗ trợ từ 198 thành viên và điều này sẽ khả thi chỉ khi nước này thực hiện cam kết phi hạt nhân hóa.

Ông Mohieldin đã đưa ra tuyên bố trên khi tới thăm Seoul (Hàn Quốc) để tham dự Hội nghị Quốc tế Những chỉ số Bền vững Down Jones 2018.

Thế giới ngày qua: EC đã đệ trình, chờ xét duyệt thỏa thuận FTA với Việt Nam

Các lực lượng chức năng địa phương có mặt tại hiện trường vụ nổ. (Ảnh: RT)

Xác định nghi phạm tấn công khủng bố ở trường cao đẳng Kerch-Crimea: Vào lúc gần 12h trưa (giờ địa phương), tại một tòa nhà của trường cao đẳng kỹ thuật tổng hợp ở thành phố Kerch-Crimea đã xảy ra một vụ nổ lớn, khiến 18 người thiệt mạng và hơn 40 người bị thương. Kẻ gây ra vụ việc đã tự sát.

Người đứng đầu Crimea, ông Sergei Aleksenov đã tuyên bố trong chương trình trực tiếp của kênh truyền hình “Rossia-24” rằng, kẻ bị tình nghi gây ra vụ khủng bố ở trường cao đẳng kỹ thuật tổng hợp là một sinh viên năm thứ tư và đã tự sát bằng súng. Thi thể của kẻ tự sát được tìm thấy ở thư viện trên tầng 2. Người đứng đầu Crimea cũng xác nhận rằng, kẻ bị tình nghi gây ra vụ khủng bố đã hành động một mình.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast