Cần đóng cổng chợ rau lấn đường ở trung tâm thành phố Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Điểm nóng vi phạm trật tự về quản lý đô thị tại khu vực cầu Sở Rượu (phường Nam Hà – TP Hà Tĩnh) chỉ “hạ nhiệt” khi có sự giám sát thường xuyên của lực lượng chức năng. Nên chăng, đóng hẳn cổng chợ rau để giải quyết dứt điểm tình trạng này, tránh tình trạng xử lý “ném đá ao bèo” như hiện nay?

Cần đóng cổng chợ rau lấn đường ở trung tâm thành phố Hà Tĩnh

Cổng chợ rau nằm trên đường Nguyễn Chí Thanh, ngay cạnh cầu Sở Rượu.

Khu vực cổng chợ TP Hà Tĩnh nằm ở đầu đường Nguyễn Chí Thanh, ngay cạnh cầu Sở Rượu chuyên bán rau được biết đến là “điểm nóng” về vi phạm trật tự đô thị thời gian qua.

Trước đó, lực lượng chức năng đã nhiều lần tuyên truyền, đẩy đuổi, yêu cầu các tiểu thương vào chợ nhưng bất thành. Bởi rằng, khi có lực lượng chức năng giám sát, tiểu thương và người mua hàng cơ bản chấp hành, nhưng ngay sau đó “đâu lại vào đấy” khi không có ai quản lý.

Cần đóng cổng chợ rau lấn đường ở trung tâm thành phố Hà Tĩnh

Tiểu thương đưa hàng hóa bày bán ngay tại... biển cấm (ảnh tư liệu)

Theo tìm hiểu, vì cổng chợ rau nằm ngay sát cầu nên điều kiện thuận lợi để bà con trong chợ “tràn” ra bán ngoài khu vực cổng, lấn lên lòng đường, chiếm diện tích mặt cầu.

Thậm chí, ở những lúc cao điểm như giữa trưa, cuối chiều, bà con tiểu thương mang hàng hóa ra ngay giữa lòng đường để phục vụ “thượng đế”.

Lý giải cho thực tế chợ lấn đường diễn ra lâu nay, một số tiểu thương cho hay, vì khu vực này người qua lại đông đúc, cổng chợ lại ngay sát đường nên tiện lợi cho cả người bán và người mua. Tuy nhiên, vì sự tiện lợi đó mà khu vực này thường xuyên bị tắc nghẽn giao thông, ô nhiễm, lộn xộn, nhếch nhác…

Cần đóng cổng chợ rau lấn đường ở trung tâm thành phố Hà Tĩnh

Những ngày này, lực lượng chức năng thường xuyên túc trực...

Những ngày gần đây, khu vực cổng chợ rau này hoạt động khá ổn định, không còn tình trạng chợ lấn đường.

Đó là do có 5 -7 cán bộ của các lực lượng chức năng địa phương như công an, trật tự đô thị thường xuyên túc trực, giám sát để xử lý vi phạm cũng như hạn chế tập trung đông người, thực hiện giãn cách xã hội và các biện pháp phòng chống dịch Covid- 19.

Cần đóng cổng chợ rau lấn đường ở trung tâm thành phố Hà Tĩnh

...giám sát từ 6h - 19h mỗi ngày để xử lý tình trạng chợ lấn đường

Tuy nhiên, thực tế ở “điểm nóng” này đã xảy ra hiện tượng tái lấn chiếm nên cũng không ai dám chắc có xử lý được dứt điểm hay chỉ là “ném đá ao bèo”, “bắt cóc bỏ dĩa”. Thực tế này rất mất thời gian, công sức của lực lượng thực thi nhiệm vụ cũng như gây bất bình trong nhân dân.

Theo tìm hiểu, cổng chợ rau này không nằm trong quy hoạch chợ mà chỉ phục vụ các trường hợp khẩn cấp như phòng cháy chữa cháy và trước đó được bố trí làm điểm trông giữ xe.

Cần đóng cổng chợ rau lấn đường ở trung tâm thành phố Hà Tĩnh

Khu vực này chỉ “ổn định” khi có sự giám sát của lực lượng chức năng.

Thời gian qua, một số đơn vị liên quan đã có kiến nghị đóng cổng chợ này, sắp xếp lại, mở cổng khác mà không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của tiểu thương nhưng chưa được triển khai.

Thiết nghĩ, để xử lý tận gốc “điểm nóng” đã tồn tại lâu nay, đơn vị liên quan cần quyết liệt nghiên cứu, tránh để tình trạng nhức nhối, gây bất bình trong dư luận.

Chủ đề Đô thị loại II

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast