Xây dựng đô thị văn minh - nhìn từ phường trung tâm TP Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Những năm qua, phường Bắc Hà (TP Hà Tĩnh) đã phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, huy động tối đa các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đô thị, góp phần nâng cao chất lượng các tiêu chí của phường đạt chuẩn văn minh đô thị.

Xây dựng đô thị văn minh - nhìn từ phường trung tâm TP Hà Tĩnh

Trên nền đất khu tập thể Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh cũ đã quy hoạch thành tiểu công viên

Năm 2016, phường Bắc Hà là một trong 4 phường đầu tiên của TP Hà Tĩnh đạt chuẩn văn minh đô thị. Tuy nhiên, một số tiêu chí mặc dù đã đạt nhưng chưa thực sự bền vững như giao thông, vệ sinh môi trường, cơ sở vật chất văn hóa... Vậy nên, trong 3 năm qua, phường Bắc Hà đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tiếp tục đóng góp nguồn lực nâng cao chất lượng các tiêu chí đô thị loại II.

Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, hiến công trình mở rộng nhiều tuyến đường giao thông trong ngõ phố, đồng thời vận động các hộ dân tự tháo dỡ các công trình xây dựng lấn chiếm đất công được phường Bắc Hà chú trọng triển khai.

Nhờ vậy, trong 3 năm qua, phường Bắc Hà đã vận động nhân dân hiến 225 m2 đất để mở rộng một số tuyến đường, ngõ phố như các ngõ 14, 16, 18 và 24 đường Xuân Diệu; ngõ 12 đường Trung Tiết; ngõ 1 đường Trần Phú...

Cùng đó, phường tranh thủ cơ chế chính sách hỗ trợ của tỉnh, thành phố, huy động nhân dân đóng góp nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng như làm đường giao thông, xây dựng mương thoát bẩn, làm đường điện chiếu sáng, rải thảm nhựa nóng, xây dựng nhà văn hóa, lát gạch vỉa hè…

Xây dựng đô thị văn minh - nhìn từ phường trung tâm TP Hà Tĩnh

Các tổ chức đoàn thể trên địa bàn phường tổ chức các đợt ra quân làm vệ sinh môi trường, bóc gỡ quảng cáo.

Theo đó, từ năm 2016 đến nay, toàn phường đã huy động nhân dân đóng góp gần 8 tỷ đồng để làm mới 3.218m đường bê tông, 2.672 mương thoát bẩn; rải thảm nhựa gần 20 ngàn m2; lát 15.666m vỉa hè.

Tổ dân phố 11 là địa phương đi đầu trong phong trào xây dựng đô thị văn minh của phường Bắc Hà. Trong 3 năm qua, liên đoàn cán bộ và ban công tác mặt trận tổ dân phố đã vận động nhân dân đóng góp 2 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị.

Ông Trần Đình Nghĩa – Bí thư chi bộ, Trưởng Ban công tác mặt trận tổ dân phố 11 chia sẻ: “Công tác tuyên truyền, vận động xây dựng văn minh đô thị là hoạt động trọng tâm của tổ dân phố trong thời gian qua. Đồng thời, giao các tổ chức đoàn thể đảm nhận các tuyến đường tự quản, thường xuyên huy động đoàn viên, nhân dân ra quân làm vệ sinh môi trường, bóc gỡ các biển quảng cáo rao vặt không đúng nơi quy định…”.

Đặc biệt, phong trào xây dựng đô thị văn minh của phường đã nhận được sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể như hội phụ nữ, hội cựu chiến binh, hội nông dân, đoàn thanh niên. Hàng tuần, các đoàn thể đều duy trì ngày chủ nhật xanh, phát động đoàn viên, hội viên ra quân làm tổng vệ sinh môi trường trên các tuyến đường, khơi thông hệ thống mương tiêu thoát bẩn trong khu dân cư, ra quân bóc gỡ các biển quảng cáo rao vặt.

Xây dựng đô thị văn minh - nhìn từ phường trung tâm TP Hà Tĩnh

Tinh thần chủ động trong xây dựng văn minh đô thị của người dân được nâng cao.

Gần đây, hội liên hiệp phụ nữ phường đã phát động và xây dựng nhiều tuyến đường hoa, vận động cán bộ hội viên tự trồng và chăm sóc mỗi gia đình tối thiểu 5 chậu hoa trước cổng nhà, treo trên tường rào nhằm tạo không gian sống xanh, sạch, đẹp.

Cùng với huy động toàn dân trong xây dựng đô thị văn minh, trong những năm qua, phường Bắc Hà cũng đã phối hợp với thành phố giải tỏa dứt điểm khu tập thể Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh cũ, đồng thời kêu gọi các nguồn vốn đầu tư xây dựng khu vực này thành tiểu công viên trên địa bàn. Đến nay, việc cải tạo chỉnh trang đã cơ bản hoàn thành, tạo không gian sinh hoạt cộng đồng cho người dân địa phương.

Chủ tịch UBND phường Bắc Hà Trần Viết Minh cho biết: “Với sự tập trung chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể, nhất là sự chung sức ủng hộ của người dân, đến nay, bộ mặt đô thị của phường Bắc Hà ngày một đổi thay, ý thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, nếp sống văn hóa văn minh đô thị ngày được nâng lên.”

Chủ đề Đô thị loại II

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast