Samsung khẳng định vị thế

Sự kiện Unpacked 2022 cho thấy Samsung có nhiều cách để tạo ra giá trị cho những sản phẩm của mình.

Tại sự kiện đầu tiên của hãng trong năm nay, Samsung giới thiệu 6 thiết bị, nằm ở 2 dải sản phẩm gồm 3 chiếc Galaxy S22 và 3 mẫu Galaxy Tab S8. Những sản phẩm vừa ra mắt có thể không hoàn toàn mới và đột phá về mặt công nghệ, nhưng Samsung vẫn thể hiện được những thế mạnh để có thể giữ vững vị thế của mình trên thị trường.

Nỗ lực giữ nguyên giá bán

Giá bán luôn là chủ đề nhạy cảm với người dùng, bởi không phải ai cũng chịu chi thêm tiền để nâng cấp bất chấp sản phẩm mới được trang bị công nghệ hiện đại.

Cuộc khủng hoảng chip, tác động từ đại dịch khiến giá sản xuất smartphone tăng lên. Giống như nhiều mặt hàng khác, giá smartphone đang tăng nhanh.

Theo thông tin từ Strategy Analytics , giá bán buôn smartphone trung bình tăng khoảng 2% trong những năm gần đây. Nhưng trong 3 quý đầu năm 2021, giá đã tăng 10% so với năm trước và dự kiến sẽ tiếp tục tăng thêm 5% trong năm nay.

Samsung khẳng định vị thế

Từ trái sang phải: Samsung Galaxy S22, S22 Ultra và S22+. Ảnh: Wall Street Journal

Không phải nhà sản xuất điện thoại nào cũng có đủ tài chính hoặc thương hiệu để kìm hãm việc tăng giá. Giá bán của dòng Galaxy S22 vẫn được Samsung giữ nguyên như năm ngoái: mẫu cơ bản sẽ có giá bán lẻ là 800 USD, trong khi Galaxy S22+ lớn hơn sẽ có giá 1.000 USD. Galaxy S22 Ultra cao cấp nhất, có màn hình 6,8 inch và bút cảm ứng S Pen, có giá 1.200 USD. Mức giá tại Việt Nam của thế hệ mới cũng tương tự Galaxy S21.

Giá cả trên toàn thế giới đang tăng nhanh khi chi phí nguyên liệu, linh kiện và vận chuyển tăng cao. Ông Roh Tae-moon, Chủ tịch bộ phận kinh doanh di động của Samsung, cho biết công ty này sẵn sàng bù vào phần chi phí để thu hút nhiều người mua hơn, sau một năm mảng smartphone tăng trưởng chậm.

“Định giá là một quyết định chiến lược. Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là đảm bảo người tiêu dùng cảm thấy thiết bị của chúng tôi có giá cả phải chăng và dễ tiếp cận”, ông Roh giải thích.

Samsung khẳng định vị thế

Các dòng sản phẩm của Samsung năm nay đều giữ giá tương đương năm 2021. Ảnh: Xuân Sang

Tuy nhiên, theo ông Wayne Lam, Giám đốc của nghiên cứu tại CCS Insight, Apple và Samsung có lợi thế hơn hẳn so với những đối thủ khác trong mảng smartphone. Hai công ty này tỷ suất lợi nhuận lên tới 30% đến 40%, trong khi con số với các thương hiệu tầm trung như Xiaomi chỉ ở mức dưới 10%. Điều này khiến cho việc kìm hãm tăng giá đối với những ông lớn như Samsung và Apple không quá khó khăn.

Theo ông Ivan Lam, chuyên gia phân tích của Counterpoint Research, Samsung là đối thủ cạnh tranh mạnh nhất với Apple trong phân khúc cao cấp.

Chia sẻ với Zing, ông Lam cho rằng dòng S tạo ra doanh thu lớn nhất cho Samsung trong phân khúc cao cấp, cạnh tranh trực tiếp với dòng iPhone 13 của Apple.

Khi ra mắt iPhone 13, Apple cũng giữ nguyên giá ở mức 800 USD, một động thái mà các nhà phân tích trong ngành cho rằng đã giúp công ty tăng doanh thu và lợi nhuận kỷ lục trong những tháng cuối năm ngoái.

“Việc không tăng giá sản phẩm so với năm trước hoặc đối thủ cạnh tranh, bất chấp áp lực lợi nhuận sẽ giúp các hãng phục vụ nhiều đối tượng hơn, và khiến khách hàng bớt do dự hơn trong việc nâng cấp”, ông Tom Kang, Giám đốc nghiên cứu tại Counterpoint nhận định.

Những mối hợp tác giá trị

Một trong những đổi mới đáng chú ý của Samsung trong sự kiện Unpacked vừa qua là việc liên kết camera của dòng Galaxy S22 với TikTok và các nền tảng mạng xã hội khác. Sự hợp tác này giống như một cách “bắt trend” của Samsung đối với xu hướng sử dụng của người trẻ.

Dòng Galaxy S22 của Samsung đi kèm với nhiều tính năng mới trong ứng dụng camera như quay chân dung, tự động lấy nét, ổn định hình ảnh kỹ thuật số và Super HDR. Những tính năng này đều được tương thích với các ứng dụng mạng xã hội phổ biến như Snapchat, TikTok và Instagram.

Các tính năng nổi bật như chế độ chụp đêm hay ống kính tele sẽ giúp người dùng chụp ảnh trực tiếp từ ứng dụng mạng xã hội. Các tính năng này trước đây chỉ có trong ứng dụng camera chính của Samsung.

Samsung khẳng định vị thế

Các tính năng đặc biệt trên camera của S22 đều dùng được trực tiếp trên các app mạng xã hội. Ảnh: Samsung

Bên cạnh đó, Samsung cũng hợp tác với Google, Microsoft để đưa ra nhiều tính năng tối ưu khả năng làm việc, kết nối người thân. Máy tính bảng Galaxy Tab S8 có thể đóng vai trò làm màn hình cảm ứng không dây phụ cho điện thoại Galaxy hoặc máy tính chạy Windows. Nhờ đó, chiếc tablet này ngày càng giống một mẫu PC.

Một lý do nữa khiến máy tính bảng phổ biến trong vài năm qua là chat video, phục vụ công việc. Trong sự kiện, Samsung liên tục nói tới ứng dụng Google Duo và khả năng chia sẻ màn hình. Duo vốn không quá phổ biến, và cũng tụt hậu trong cuộc đua app gọi điện, họp trực tuyến, nhưng vẫn là một tính năng giúp Samsung tạo ra sự khác biệt cho dòng sản phẩm của mình.

Có khách hàng trung thành để phục vụ

Trong một bài đăng trên website của Samsung hồi tháng 1, ông Roh Tae-moon cho biết người tiêu dùng thích sự tập trung vào hiệu năng của dòng Note và trải nghiệm S Pen. Vì vậy tại những sự kiện Unpacked vừa qua, nhiều người dùng cảm thấy tiếc nuối về sự vắng bóng của dòng Galaxy Note.

Samsung khẳng định vị thế

Nhiều người dùng cảm thấy tiếc nuối trước sự vắng bóng của dòng Note. Ảnh: Android Authority

Samsung Galaxy S22 Ultra có thiết kế quen thuộc, tích hợp khe cắm và bút S Pen, thậm chí được The Verge gọi là “một chiếc Note dưới cái tên Galaxy S”. Qua 10 thế hệ, Galaxy Note đã tạo ra một nhóm khách hàng trung thành, yêu thích sự tiện dụng của chiếc bút trên smartphone. Do đó, không khó hiểu khi Samsung luôn muốn đáp ứng tốt nhu cầu của nhóm khách hàng này dù thương hiệu Note đã đi vào quá khứ.

“Samsung đã ra mắt hai chiếc điện thoại gập Z Flip3 và Z Fold3 dưới vai trò flagship mới nhất của hãng, trong đó Z Fold 3 đã có bút S pen. Ngoài ra, chiếc flagship dòng S là S22 Ultra cũng sở hữu S pen. Cả hai mẫu điện thoại trên đều có thể làm hài lòng những người dùng yêu thích dòng Note”, ông Ivan Lam, chuyên gia phân tích của Counterpoint Research nhận định.

“Mặc dù Flip và Fold là những chiếc flagship quan trọng, dòng S vẫn tạo ra doanh thu lớn nhất cho Samsung trong số các sản phẩm cao cấp của hãng. Đây là yếu tố lớn nhất trong việc dự đoán tăng trưởng doanh thu của Samsung vào năm 2022. Nó cũng sẽ bù đắp cho sự vắng mặt của dòng Note trong năm nay”, ông Lam nói với Zing.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast