Mã số 2101: “Bố mất rồi, mẹ đừng bỏ chúng con mà đi”

(Baohatinh.vn) - Từ ngày chồng mất vì bạo bệnh, chị Hoàng Thị Lý (Vũ Quang, Hà Tĩnh) phải bươn chải nuôi 2 con ăn học. Trong lúc đi chợ, chị không may gặp tai nạn chấn thương sọ não, dẫn tới hôn mê sâu. Tương lai 2 đứa trẻ mờ mịt theo những bất hạnh mà gia đình nghèo khó này đang phải đối mặt.

Mã số 2101: “Bố mất rồi, mẹ đừng bỏ chúng con mà đi”

Căn nhà của ba mẹ con chị Hoàng Thị Lý.

Ngôi nhà của 3 mẹ con chị Hoàng Thị Lý (SN 1971) nằm chênh vênh bên sườn đồi ở thôn Cao Phong, xã Đức Lĩnh, huyện Vũ Quang. Thứ đáng giá nhất trong căn nhà cấp 4 cũ kỹ có lẽ là chiếc xe máy - thứ mà suốt nhiều năm nay chị dùng làm phương tiện để đi chợ bán chè xanh nuôi sống gia đình nghèo khó.

6 năm trước, anh Nguyễn Văn Thắng - chồng chị Lý qua đời vì bạo bệnh. Từ ngày chồng mất, chị một mình tần tảo chăm sóc 2 người con. Vốn không có nghề nghiệp ổn định, lại thường xuyên đau ốm, chị Lý được người quen hướng dẫn mua chè xanh từ các nhà dân rồi mang ra chợ bán.

Tuy nhiên, để làm được công việc này không hề đơn giản khi mỗi ngày, chị phải thức dậy từ 3 – 4 giờ sáng, chạy xe máy tới từng nhà để lấy hàng rồi di chuyển sang chợ các địa phương lân cận cách nhà hàng chục cây số như Hương Sơn, Đức Thọ bán kiếm chút tiền lời.

Mã số 2101: “Bố mất rồi, mẹ đừng bỏ chúng con mà đi”

Sau vụ tai nạn, chị Lý bị chấn thương sọ não, rơi vào hôn mê đã 1 tuần nay.

Dù việc buôn bán vất vả, thu nhập chẳng bao nhiêu nhưng chị chưa khi nào than vãn nửa lời. Với chị, đó là cả nguồn sống để nuôi nấng, chăm sóc cho tương lai của 2 người con Nguyễn Văn Thân (học lớp 10, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Vũ Quang) và Nguyễn Văn Nam (học lớp 7 Trường Tiểu học và THCS Đức Lĩnh) nên người.

Thương mẹ vất vả sớm hôm, 2 anh em Thân và Nam ngoan ngoãn, chăm chỉ học hành. Những tưởng cuộc sống bình yên của gia đình sẽ trôi qua bình lặng như thế nhưng “ngày vui ngắn chẳng tày gang” khi chị Hoàng Thị Lý gặp tai nạn nguy kịch vào trưa 23/2.

Thời điểm gặp nạn, chị đang trên đường đi bán chè về. Khi di chuyển trên đoạn đường qua Kim Hoa (huyện Hương Sơn) thì không may va chạm với một xe máy khác. Vụ tai nạn khiến chị Lý ngã đầu đập xuống đường, bất tỉnh. Nhờ sự hỗ trợ của người dân, chị được đưa tới trạm y tế xã cấp cứu.

Mã số 2101: “Bố mất rồi, mẹ đừng bỏ chúng con mà đi”

Từ khi mẹ nằm viện, việc học tập của 2 anh em bị ảnh hưởng.

Sau khi sơ cứu, nhận thấy chấn thương quá nặng, chị Lý được chuyển ra Bệnh viện Ba Lan (TP Vinh, Nghệ An) chữa trị. Theo chẩn đoán của bác sĩ, chị Hoàng Thị Lý bị chấn thương sọ não, phải tiến hành phẫu thuật mới có thể cứu sống.

Một tuần từ ngày gặp nạn, chị hiện vẫn đang hôn mê sâu, sự sống được duy trì nhờ sự hỗ trợ từ máy móc. “Từ ngày mẹ nằm viện, em mới chỉ gặp mẹ một lần. Mẹ nằm bất động, gọi không có trả lời, em rất sợ. Chúng em đã mất bố, bây giờ mẹ bỏ đi thật thì chúng em biết dựa vào ai” - em Nguyễn Văn Thân ngậm ngùi.

Mã số 2101: “Bố mất rồi, mẹ đừng bỏ chúng con mà đi”

Thân và Nam lo lắng khi gia cảnh khó khăn, không có tiền chạy chữa bệnh cho mẹ.

Gia cảnh khó khăn, không có tiền tích góp nên từ khi chị Hoàng Thị Lý nằm viện, mọi chi phí chạy chữa gần như nhờ vào sự giúp đỡ của người thân, hàng xóm. Căn nhà vốn đã neo người, nay lại càng trống vắng. Việc ăn uống của 2 đứa con cũng nhờ gia đình người bác gần đó.

Theo lời 2 anh em, do bệnh tình của mẹ phức tạp, chi phí thuốc men điều trị mỗi ngày lên tới gần 3 triệu đồng. “Mọi người giúp được lúc đầu nhưng về sau thì chưa biết thế nào vì nhà ai cũng khó khăn, không dư giả gì cả. Mà bệnh tình mẹ như thế thì chưa biết khi nào tỉnh lại. Thương mẹ nhưng thực sự chúng em không biết lấy đâu ra tiền để cứu mẹ nữa” - em Nguyễn Văn Nam khóc nghẹn.

Để có chi phí gửi vào bệnh viện chạy chữa cho mẹ, 2 anh em Thân và Nam đã nhờ họ hàng tìm thương lái để bán con bò cái trong nhà. Dù biết sẽ chẳng thấm vào đâu nhưng đây là cách duy nhất mà 2 anh em nghĩ ra.

Mã số 2101: “Bố mất rồi, mẹ đừng bỏ chúng con mà đi”

Khó khăn bủa vây gia đình nghèo khó.

“Hoàn cảnh của gia đình chị Hoàng Thị Lý rất đáng thương. Chồng mất sớm, một mình chị chắt chiu từng đồng nuôi con nhưng ông trời không thương, bắt chị ấy phải chịu đau đớn. Nếu lỡ có gì xảy ra với chị ấy thì tương lai 2 đứa con cũng mờ mịt theo”, ông Nguyễn Xuân Nguyên – hàng xóm chị Lý chia sẻ.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đức Lĩnh Nguyễn Xuân Thê cho hay: Gia đình chị Hoàng Thị Lý thuộc hộ nghèo của địa phương. Cuộc sống của chị vốn đã khó khăn nay lại gặp tai nạn nguy kịch rất đáng thương. Ba mẹ con chị đang rất cần sự chung tay hỗ trợ từ cộng đồng để giúp họ vượt qua khó khăn”.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ:

1. Mã số 2101 - Chị Hoàng Thị Lý

Địa chỉ: Thôn Cao Phong, xã Đức Lĩnh, huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh

2. Báo Hà Tĩnh

Địa chỉ: Số 223 Nguyễn Huy Tự, phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh)

Số tài khoản: 0201000445566

Tại: Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCB) - Chi nhánh Hà Tĩnh.

Chủ đề Nhịp cầu nhân ái

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast