Cây trồng cạn hè thu khó gieo trỉa đúng tiến độ

(Baohatinh.vn) - Theo kế hoạch, đến 30/6 này, thời vụ gieo trỉa các loại cây trồng cạn chủ lực của vụ hè thu 2019 trên địa bàn Hà Tĩnh phải hoàn thành. Song, đến thời điểm hiện tại, tiến độ chỉ mới ở “vạch xuất phát”.

Cây trồng cạn hè thu khó gieo trỉa đúng tiến độ

Ngô là cây trồng có tỷ lệ gieo trỉa lớn nhất hiện nay của cây trồng cạn, đạt gần 50%.

Trong đó, cây lạc chỉ mới gieo trỉa được 33 ha trong tổng số 632 ha (5,2%); đậu xanh 2.508 ha (hơn 38%); rau các loại 585 ha (24,3%). Chỉ duy nhất cây ngô đã đạt gần 50% diện tích với 1.258 ha, tập trung nhiều nhất ở các địa phương như: Hương Sơn (70 ha), Vũ Quang (60 ha) và Nghi Xuân (40 ha).

Cây trồng cạn hè thu khó gieo trỉa đúng tiến độ

Trong khi đó, lạc chỉ mới gieo trỉa được 5,2% tổng diện tích.

Riêng cây vừng, vụ hè thu 2019 chỉ mới thực hiện được 110 ha ở 2 huyện Nghi Xuân và Lộc Hà. Được biết, do mấy năm nay giá vừng giảm, thị trường thiếu ổn định nên các vùng sản xuất thu hẹp dần.

Cây trồng cạn hè thu khó gieo trỉa đúng tiến độ

Cây khoai lang không chỉ là sản phẩm của hè thu mà còn là nguồn giống cho vụ đông

Trong khi đó, thời tiết nắng kéo dài cũng tác động khách quan đến thời vụ gieo trỉa các loại cây trồng chính. Theo khuyến cáo, đậu xanh, ngô, lạc cần đất tơi xốp, có độ ẩm thích hợp cho gieo trỉa, nhưng với nền nhiệt cao như mùa hè năm nay, nhiều nơi (nhất là các huyện miền núi) đồng khô cạn. Bên cạnh đó, thời vụ xuống giống cây trồng cạn trùng với vụ lúa hè thu nên thời điểm đầu thời vụ bà con nông dân ưu tiên cho lúa.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast