Đổi mới mô hình tập hợp thanh niên

(Baohatinh.vn) - Trong xu thế hội nhập hiện nay, việc tập hợp lực lượng thanh thiếu niên đến với tổ chức đoàn đang đứng trước những thách thức, đòi hỏi phương thức tập hợp cần sáng tạo không ngừng. Nhiều năm qua, Thị đoàn Hồng Lĩnh đã tập hợp được đông đảo thanh niên tham gia các hoạt động tại địa phương bằng nhiều mô hình hiệu quả, điển hình là mô hình “Giao ban tình nguyện”.

doi moi mo hinh tap hop thanh nien

Đoàn viên thanh niên thị xã Hồng Lĩnh tình nguyện góp sức xây dựng nhà nhân ái tại phường Đức Thuận.

Được đánh giá là một trong những đơn vị điển hình về hưởng ứng và tham gia các phong trào thanh niên, Thị đoàn Hồng Lĩnh (với 2.808 ĐVTN tham gia sinh hoạt đoàn, hội) đã triển khai nhiều mô hình hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Ở từng chi đoàn, chi hội, lực lượng ĐVTN đều xung kích trong phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống và xây dựng cộng đồng, đặc biệt, cùng nhân dân tham gia xây dựng chuẩn văn minh đô thị. Chị Nguyễn Thị Na (Đoàn phường Đậu Liêu) cho biết: “Hưởng ứng các phong trào do Tỉnh đoàn phát động, chúng tôi đã tham gia các hoạt động tình nguyện như: tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, hiến máu tình nguyện, bảo vệ môi trường… Ngoài ra, còn vận động thanh niên phát huy vai trò xung kích, tham gia tích cực các phong trào ở địa phương và chăm lo phát triển kinh tế nhằm nâng cao thu nhập”.

Từ năm 2013 đến nay, Thị đoàn Hồng Lĩnh triển khai hiệu quả mô hình “Giao ban tình nguyện”. Theo đó, chọn một hoạt động tình nguyện cụ thể để tập hợp lực lượng thanh niên tham gia và “giao ban” rút kinh nghiệm ngay tại công trình, phần việc do ĐVTN thực hiện. Cách làm này đã thu hút, tập hợp lực lượng thanh, thiếu niên tham gia xây dựng nhiều công trình tình nguyện như: ra quân nạo vét, làm mới 20 công trình với hơn 7.500 ĐVTN và bà con nhân dân tham gia (tương đương 18,5 km đường giao thông); sơn, quét cột điện; tháo, xóa biển quảng cáo sai quy định trên tuyến đường 1A, 1B, 8A với 4.500 ĐVTN… Các công trình đều hoàn thành nhanh gọn, được chính quyền và đông đảo bà con ghi nhận.

doi moi mo hinh tap hop thanh nien

...và làm vệ sinh tại xã Thuận Lộc

Ông Lê Hồng Thành - Phó Bí thư Đảng ủy phường Đức Thuận cho biết: Mô hình “giao ban tình nguyện” tập hợp thanh niên tham gia các hoạt động cộng đồng này không chỉ phát huy được sức trẻ trong các hoạt động ý nghĩa, kết hợp nhuần nhuyễn tình nguyện tại chỗ và tình nguyện chi viện mà còn tăng tính kết nối, tương trợ lẫn nhau giữa các cơ sở đoàn, khắc phục khó khăn về lực lượng của đoàn xã, phường; tăng cường đoàn kết, tập hợp thanh niên tại địa phương. Qua đó, góp phần mở rộng quy mô các hoạt động tình nguyện, tạo sức lan tỏa trong tuổi trẻ và cộng đồng.

Để khắc phục khó khăn về kinh phí và cơ sở vật chất phục vụ sinh hoạt “Giao ban tình nguyện”, đoàn đã kêu gọi tài trợ và huy động sự đóng góp của các thành viên. Bí thư Thị đoàn Hồng Lĩnh Nguyễn Thị Thắm cho biết: Đơn vị sẽ tiếp tục xây dựng, phát triển, quản lý hiệu quả hơn nữa các mô hình, từ đó, nhân rộng ra nhiều địa bàn để thu hút ĐVTN tham gia”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast