Sinh viên Lào học hỏi nhiều giá trị từ môi trường Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Làm chủ kiến thức, hiểu biết thêm về xã hội, năng động hơn trong cuộc sống… là những giá trị mà sinh viên Lào đã được bồi đắp, tích lũy trong những năm tháng sống và học tập tại Hà Tĩnh.

Sinh viên Lào học hỏi nhiều giá trị từ môi trường Hà Tĩnh

Ngoài chương trình học tập, sinh viên lào ở Trường Đại học Hà Tĩnh còn được trải nghiệm nhiều hoạt động ngoại khóa, trong đó có các chiến dịch tình nguyện.

“4 năm sống và học tập ở Hà Tĩnh với biết bao trải nghiệm buồn vui, em đã thấy yêu quê hương, mến con người nơi đây nhiều hơn.

Nếu có cơ hội, em rất muốn được sống và làm việc tại đây”. Thammavong Phouvanh - sinh viên năm thứ 3 Khoa Kỹ thuật công nghệ Trường Đại học Hà Tĩnh chia sẻ. Thammavong Phouvanh chỉ biết đến Việt Nam vào năm lớp 12 khi được tiếp xúc với nhóm sinh viên Trường Đại học Vinh đi trải nghiệm tại ngôi trường em học.

Tuy chỉ tiếp xúc trong khoảng thời gian ít ỏi nhưng Thammavong Phouvanh đã ấn tượng về những con người thân thiện, thông minh, năng động. Từ đó, Thammavong Phouvanh nuôi ước mơ được học tập tại Việt Nam.

Phouvanh cho biết: “Sự quan tâm của nhà trường, thầy cô giáo, các bạn sinh viên ở Hà Tĩnh đã giúp em đi qua những khó khăn, bỡ ngỡ khi sống xa nhà. Tấm gương chăm chỉ và khát khao tìm tòi, rèn luyện của các bạn là động lực để em cố gắng, nhất là những sinh viên nghèo vượt khó, những bạn nỗ lực giành học bổng để đi du học mà thầy cô và các bạn vẫn kể cho em nghe. 4 năm qua, ngoài việc cải thiện ngôn ngữ tiếng Việt, bồi đắp kiến thức chuyên ngành, em cũng đã rèn luyện được tác phong chuyên nghiệp, phương pháp học tập cũng khoa học hơn”.

Sinh viên Lào học hỏi nhiều giá trị từ môi trường Hà Tĩnh

Vilaisith Yai - sinh viên Khoa Môi trường thấy mình trưởng thành, chín chắn hơn sau những năm tháng học tập ở Hà Tĩnh.

Ngày càng tự tin, chững chạc hơn trong cuộc sống, Vilaisith Yai - sinh viên Khoa Môi trường - Đại học Hà Tĩnh cho biết: “Hoạt động giúp đỡ người dân bị ảnh hưởng bão lụt, những chuyến đi tham quan các danh lam thắng cảnh… đã cho em trải nghiệm vô giá. Em thấy mình trưởng thành hơn, chín chắn hơn, biết yêu thương, chia sẻ nhiều hơn. Em cũng hiểu thêm vai trò của mỗi cá nhân, đặc biệt là bản thân trong việc bảo vệ môi trường, bảo vệ những giá trị văn hóa của quê hương. Điều này rất quan trọng đối với chuyên ngành em đang theo học và sẽ giúp ích rất nhiều khi em trở về nước làm việc”.

Sinh viên Lào học hỏi nhiều giá trị từ môi trường Hà Tĩnh

Sinh viên Lào trong chuyến đi tình nguyện giúp đỡ người dân bị ảnh hưởng lũ lụt ở Cẩm Xuyên.

Hiện nay, Đại học Hà Tĩnh là một trong những trường có số sinh viên Lào đông nhất cả nước với bình quân mỗi năm có hơn 1.000 sinh viên. Ngoài việc xây dựng chương trình học phù hợp, nhà trường còn tổ chức nhiều chương trình ngoại khóa, tạo cơ hội cho sinh viên Lào tiếp xúc nhiều hơn với sinh viên Việt, giúp các em rèn luyện kỹ năng sống và kiến thức xã hội.

Thầy Biện Văn Quyền - Bí thư Đoàn trường Đại học Hà Tĩnh cho biết: “Ngoài các chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ trong những ngày lễ tết, Đoàn trường còn tổ chức nhiều hoạt động dã ngoại, trải nghiệm cho sinh viên Lào. Những sân chơi bổ ích đã góp phần quan trọng giúp các em định hình, rèn luyện tác phong, lối sống, trở nên năng động hơn, biết làm chủ, khẳng định bản thân trong mọi tình huống. Đây cũng là những kỹ năng cần thiết của thanh niên trong thời đại mới”.

Sinh viên Lào học hỏi nhiều giá trị từ môi trường Hà Tĩnh

Văn nghệ chào mừng quốc khánh nước CHDCND Lào được tổ chức tại Trường Đại học Hà Tĩnh năm 2020.

Hơn 10 năm qua, Đại học Hà Tĩnh đã trở thành địa chỉ hấp dẫn sinh viên Lào. Từ cái nôi đào tạo này đã có nhiều thế hệ lưu học sinh trưởng thành, nhiều em đã tìm được công việc theo đúng chuyên ngành đào tạo. Trong hồi ức của các em, hình ảnh những sinh viên Việt Nam, sinh viên Hà Tĩnh với bầu nhiệt huyết căng tràn, khả năng thích nghi cao, bản lĩnh mạnh mẽ luôn là hình ảnh đẹp, là bài học quý giá mà các em đã học được.

Sinh viên Lào học hỏi nhiều giá trị từ môi trường Hà Tĩnh

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast