Công khai rao bán bằng cấp giả trên Zalo

(Baohatinh.vn) - Thời gian gần đây, nhiều người dân ở TP Hà Tĩnh nhận được sự chèo kéo của một số đối tượng làm bằng cấp, giấy tờ giả các loại. Điều đáng nói, các đối tượng này công khai số điện thoại, Zalo, hình thức giao dịch, kèm những lời quảng cáo “có cánh”...

Video: Luật sư Phan Văn Chiều, Văn phòng Luật sư An Phát trao đổi với P.V Báo Hà Tĩnh

Trong vai người có nhu cầu làm bằng Tiếng Anh B1 châu Âu, chúng tôi gọi tới số 097891648x - số điện thoại được công khai trên zalo với lời quảng cáo đình kèm: Có thể làm tất cả giấy tờ, bằng cấp giả. Đầu dây bên kia, người đàn ông tên L. "đon đả": Bằng TOEIC chuẩn phôi IIG có giá 6 triệu đồng. Bằng giống bằng thật 100%, làm xong giao hàng mới nhận tiền.

Người này cho biết thêm, không chỉ có bằng Tiếng Anh, anh ta còn "hỗ trợ" làm tất cả các loại giấy tờ, bằng cấp khác. Từ bằng đại học, cao đẳng, trung cấp, bằng PTTH, bằng lái xe cùng các loại giấy tờ tùy thân khác.

cong khai rao ban bang cap gia tren zalo

Các đối tượng này công khai số điện thoại, Zalo, hình thức giao dịch

Khi chúng tôi tỏ ra nghi ngờ chất lượng, mẫu mã của tấm bằng… người này cam đoan: "Bằng được làm từ phôi, tem thật, có dấu mộc và giáp lai đầy đủ, đồng thời, áp dụng công nghệ tiên tiến, đội ngũ chuyên nghiệp sẽ giúp có được những tấm bằng chất lượng của tất cả các trường anh muốn. Đặc biệt, anh có thể thoải mái đem soi, công chứng tại các cơ quan nhà nước. Nếu đồng ý, anh chụp giấy chứng minh nhân dân kèm 1 ảnh 3x4 gửi vào ZaLo và ghi rõ yêu cầu làm bằng trường nào. Sau 5 ngày anh đã có thể sở hữu một tấm bằng như mong muốn."

“Hiện chúng tôi có công nghệ làm bằng hiện đại, với mắt thường gần như không thể phân biệt giữa bằng giả và bằng thật. Nếu ai đó muốn xác minh được bằng cấp mà anh đang sử dụng là giả hay thật, họ phải mất rất nhiều thời gian, công sức cũng như quy trình kiểm tra. Thật ra, cũng chẳng mấy ai cất công tìm hiểu anh dùng bằng giả hay bằng thật, trừ trường hợp anh bị họ cố tình hãm hại - L. giải thích thêm.”

cong khai rao ban bang cap gia tren zalo

L. cho biết, giá làm bằng TOEIC chuẩn phôi IIG có giá 6 triệu đồng

Luật sư Phan Văn Chiều, Văn phòng Luật sư An Phát (TP Hà Tĩnh) cho biết: "Việc sử dụng bằng giả được xem là có hành vi sử dụng con dấu, tài liệu, giấy tờ giả. Nếu trong trường hợp một người dùng bằng cấp giả, giấy tờ giả của cơ quan, tổ chức để sử dụng vào mục đích cá nhân khi bị phát hiện sẽ bị xử phạt hành chính, phạt tiền, hoặc phạt tù theo Bộ luật Hình sự."

Khoản 4, 5, điều 16, Nghị định 138/2013/NĐ-CP của Chính Phủ quy định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục chỉ rõ: Phạt tiền từ 10 đến 20 triệu đồng đối với hành vi mua bán, sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả. Còn Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, thì quy định: Người nào làm giả con dấu, tài liệu, giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu, giấy tờ giả tờ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 2 năm”.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp: Có tổ chức, phạm tội từ 2 lần trở lên, làm từ 2 đến 5 con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác... phạt tù từ 2 năm đến 5 năm tù; làm 6 con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác trở lên hoặc sử dụng con dấu, tài liệu, giấy tờ khác để thực hiện tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 3 năm đến 7 năm.

Luật sư Phan Văn Chiều
cong khai rao ban bang cap gia tren zalo

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast